Thứ Năm, 3/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 15/10/2010 15:43'(GMT+7)

Chương trình âm nhạc "Những ngày nắng, những đêm mưa": Đông - Tây hòa nhịp

Nghệ sĩ Đan Mạch Jeppe Skjold, Tav Klitgaard, Nicolai Abrahamsen, Michael Moller và Jacob Millung (từ trái sang) trong buổi tập chiều 11-10 .

Nghệ sĩ Đan Mạch Jeppe Skjold, Tav Klitgaard, Nicolai Abrahamsen, Michael Moller và Jacob Millung (từ trái sang) trong buổi tập chiều 11-10 .

Nicolai Abrahamsen là một cái tên quen thuộc trong làng nhạc jazz thể nghiệm Đan Mạch. Michael Moller là một nhạc sĩ tài năng, một ca sĩ đơn ca có sức ảnh hưởng lớn của nền nhạc rock Đan Mạch. Cả Nicolai và Michael đều tới Việt Nam năm 2009 để cùng các nghệ sĩ Quốc Trung và Vũ Nhật Tân dàn dựng một chương trình nghệ thuật chung. Chương trình âm nhạc đậm chất dân gian Á Đông ngày ấy đã rất thành công và điều đó khiến hai nhạc sĩ Đan Mạch có ấn tượng sâu sắc với âm nhạc truyền thống Việt Nam. Và họ quyết định quay trở lại dải đất hình chữ S để biểu diễn trong một số liên hoan âm nhạc sau đó.

Về Đan Mạch, Nicolai và Michael cùng nhau sáng tác những bản nhạc, những bài hát dành cho cả nhạc cụ phương Tây và nhạc cụ dân gian Việt Nam. Và rồi 12 bản nhạc, với những cung bậc cảm xúc, giai điệu khác nhau đã ra đời. Trong số 12 bản nhạc có 3 nhạc phẩm có lời. Trong đó, lời bài hát bằng tiếng Đan Mạch được khơi nguồn cảm hứng từ những vần thơ của Hồ Chí Minh và tác phẩm "Nỗi buồn chiến tranh" của Bảo Ninh.

Tới Việt Nam lần này cùng với Michael và Nicolai còn có ba nghệ sĩ Đan Mạch là Tav Klitgaard, Jeppe Skjold và Jacob Millung, những nghệ sĩ, nhạc công có tiếng của Đan Mạch. Thông qua nghệ sĩ Hà Đình Huy, Trí Minh, họ đã tìm được những nghệ sĩ nhạc cụ dân tộc Việt Nam để cùng chơi 12 bản nhạc vừa sáng tác. Những ngày qua, trong một phòng tập nhỏ trên đường La Thành, 10 nghệ sĩ Việt Nam, Đan Mạch đang gấp rút tập luyện. Tiếng đàn tranh, đàn bầu, tam thập lục cùng bộ gõ của Việt Nam hòa với tiếng hát, tiếng kèn trumpet, saxophone…

Michael cho biết, các buổi tập và buổi diễn duy nhất tại Nhà hát Tuổi trẻ sẽ được ghi lại, bởi "Âm nhạc và nhạc cụ của các bạn thật sự ấn tượng. Chúng tôi ghi phần biểu diễn mang về giới thiệu với nghệ sĩ, công chúng Đan Mạch. Hy vọng các nghệ sĩ Việt Nam sẽ có dịp sang Đan Mạch biểu diễn".
 
Theo HNM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất