Thứ Bảy, 27/7/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 17/9/2021 10:5'(GMT+7)

Chuyển biến tích cực trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở Khánh Hòa

Tính từ ngày 23/6, đến 15/9/2021, toàn tỉnh đã ghi nhận 7.371 trường hợp dương tính với Sasr-CoV-2 trong cộng đồng, đang cách ly, điều trị 809 trường hợp tại 10 địa điểm cách ly trên địa bàn tỉnh. Tích lũy từ ngày 10/01/2020 đến ngày 15/9/2021, toàn tỉnh quản lý, theo dõi, cách ly tập trung 37.118 trường hợp; xét nghiệm 652.587 mẫu, trong đó 7.559 trường hợp dương tính (đã xuất viện 6.750 trường hợp, đang cách ly điều trị 809 trường hợp). Đến nay, một số địa phương đã kiểm soát được tình hình, không để dịch lây lan nhanh, bùng phát rộng trong cộng đồng; tâm dịch tại thị xã Ninh Hòa, thành phố Nha Trang đang được kiểm soát, từng bước thu hẹp vùng đỏ, mở rộng vùng xanh.

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TRONG CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO

Thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã kịp thời ban hành các văn bản bao gồm Kết luận số 41-KL/TU, 44-KL/TU, 48-KL/TU và Kế hoạch số 35-KH/TU, 40-KH/TU để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Theo đó, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra và thăm hỏi, động viên các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo một số lĩnh vực quan trọng của công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong tình hình diễn biến rất phức tạp, liên tục gia tăng nhiều ca nhiễm mới, từ ngày 16/7/2021, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã chủ trương tổ chức giao ban hàng ngày với Thường trực Ban Chỉ đạo và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để nghe báo cáo, các kiến nghị, đề xuất và kịp thời định hướng, chỉ đạo giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác phòng, chống dịch COVID -19. Đồng thời, tổ chức trực tuyến với các địa phương trong tỉnh. Đến nay, Thường trực Tỉnh ủy đã ban hành 32 thông báo kết luận, 02 công văn chỉ đạo và nhiều văn bản khác liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID -19. Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy thường xuyên tổ chức giao ban với Ban Chỉ đạo cấp huyện để phân tích, đánh giá tình hình và hàng ngày đều gửi báo cáo nhanh để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Đến nay báo cáo nhanh hàng ngày của các địa phương được xây dựng theo mẫu, cung cấp tương đối đầy đủ các thông tin cần thiết về việc nắm bắt thông tin, đánh giá tình hình dịch bệnh của địa phương.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID -19 phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương trên địa bàn tỉnh; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID -19 tỉnh; chỉ đạo thống nhất, nhất quán các nhiệm vụ về an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, thông tin truyền thông, hậu cần phòng, chống dịch, tổ chức sản xuất, lưu thông hóa; vận động, động viên kêu gọi nhân dân, các đoàn thể, tổ chức xã hội… phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, ủng hộ, tích cực tham gia và tự giác thực hiện phòng, chống dịch COVID -19.

 Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà trao quà cho tình nguyện viên Tiếp sức tuyến đầu chống dịch

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VỀ PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Trong phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa rất quan tâm, coi trọng công tác tuyên truyền. Thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã kịp thời, nhanh chóng, bám sát với định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa kịp thời tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội về công tác phòng, chống dịch COVID -19; tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thực hiện tốt phương châm “vaccine + 5K”; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh thông tin chính xác, kịp thời về tình hình dịch bệnh, khẳng định nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch; cổ vũ, biểu dương những tấm gương tiêu biểu, hành động đẹp trong công tác phòng chống dịch; chỉ đạo các địa phương, đơn vị, lực lượng cộng tác viên 35 các cấp chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tích cực đấu tranh, phản bác các thông tin giả mạo, sai sự thật liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID -19 trên không gian mạng.

Qua đó, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa thông tin chính thống, cách mạng, tuyên truyền hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID -19 trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng đã thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Thông qua các nhóm zalo, facebook, cổng thông tin điện tử của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, mỗi ngày có hàng trăm lượt tin, bài đăng; mỗi tuần đăng tải hàng nghìn tin, bài phóng sự, video clip, bài hát trên 4 loại hình báo chí… Với nhiều biện pháp, cách làm hay trong tuyên truyền đã làm thay đổi tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh đã chủ trương tổ chức các hoạt động biểu diễn văn nghệ do Đoàn ca múa nhạc Hải Đăng thực hiện trong 2 đêm mùng 1 và 2/9 tại Bệnh viện dã chiến số 7 (cơ sở 1 ký túc xá Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang); khu cách ly y tế tập trung ở Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, thuộc Trung đoàn Bộ binh 974 (phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang) phục vụ bệnh nhân, các y, bác sĩ, tình nguyện viên, nhằm giải tỏa bớt áp lực tâm lý, căng thẳng khi phải xa gia đình, người thân trong thời gian chữa trị bệnh tại các cơ sở thu dung.

 

TĂNG CƯỜNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa đã chủ động tổ chức các buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để rà soát, đôn đốc, chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các giải pháp, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các phần mềm, ứng dụng đã được triển khai, đưa vào hoạt động phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch; các sở, ban, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone; quét mã QR để khai báo y tế điện tử; triển khai thành lập tổ công nghệ thông tin để theo dõi, quản lý, sử dụng các phần mềm tại địa phương…

Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phát huy hiệu quả Trang Thông tin dịch bệnh COVID tỉnh Khánh Hòa với 02 phiên bản dành cho máy tính và điện thoại di động (tại địa chỉ http://ncov.khanhhoa.gov.vn/), nhằm cung cấp thông tin liên quan về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch; cập nhật diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; giải đáp kịp thời câu hỏi của người dân trên chuyên mục Hỏi - Đáp về dịch bệnh Covid-19; thông tin đường dây nóng của Ban Chỉ đạo Trung tâm cứu trợ Covid-19 tỉnh và đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của các địa phương... Thanh tra Sở phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh và công an các huyện, thị, thành phố xử lý vi phạm hành chính 20 trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch COVID -19 trên facebook với số tiền phạt hơn 100 triệu đồng.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY, GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch và nhân dân các khu vực phong tỏa, cách ly. Thành lập Trung tâm Cứu trợ COVID -19 tỉnh; nắm tình hình các đoàn viên, hội viên, người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID -19 để phương án cứu trợ kịp thời... Tiêu biểu là Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Chương trình “Giọt sữa yêu thương”, Tỉnh đoàn triển khai chương trình Hạt gạo nghĩa tình”, huyện Trường Sa phát động phong trào thi đua đặc biệt Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID -19; các địa phương tiếp tục duy trì các mô hình “đưa chợ ra phố”, bán hàng bằng xe “lưu động”, đi chợ hộ thông qua các Tổ Cứu trợ nhằm cung ứng lương thực, thực phẩm đến người dân trong thời gian giãn cách xã hội...

Ngoài ra, các sở, ngành phối hợp triển khai các công tác phòng, chống dịch COVID -19 gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị: Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn về tiêu thụ nông, thủy sản cho người dân trên địa bàn tỉnh; thành lập cơ sở trợ giúp xã hội dã chiến tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, tiếp nhận người lang thang, cơ nhỡ và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn; tổ chức các đợt trao quà cho công dân Nga đang sinh sống và làm việc tại Nha Trang gặp khó khăn do đại dịch COVID -19.

 

Phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19” bước đầu đã mang lại kết quả đáng ghi nhận, đa số người dân đã có ý thức trách nhiệm chung tay với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch, tự giác tham gia các Tổ tự quản ở thôn, tổ dân phố; kiểm soát chặt chẽ người dân ra vào vùng xanh, góp phần ngăn chặn dịch COVID -19 lây lan trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu mở rộng vùng xanh, thu hẹp và tiến tới xóa vùng đỏ. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đang duy trì 906 Tổ tự quản phòng, chống dịch COVID và 451 chốt bảo vệ “Vùng xanh”.

Nhờ sự chung sức, đồng lòng của hệ thống chính trị và nhân dân, tăng cường và tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch COVID, đến nay dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cơ bản được kiểm soát. Tỉnh đang khẩn trương thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh khi nới lỏng giãn cách xã hội, bảo đảm tiến độ giải ngân các dự án, công trình sử dụng vốn đầu tư công. Tiếp tục xây dựng các phương án, biện pháp ứng phó phù hợp để “chung sống an toàn với dịch COVID” nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Hải Vân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất