Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 18/2/2014 17:0'(GMT+7)

Chuyên trang "Thực phẩm và Tiêu dùng": chủ động lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc

Bấm nút khai trương chuyên trang "Thực phẩm và Tiêu dùng" cùng hệ thống xác thực hàng hóa (V-True)

Bấm nút khai trương chuyên trang "Thực phẩm và Tiêu dùng" cùng hệ thống xác thực hàng hóa (V-True)

Ngày 18-2, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (TTĐT) phối hợp cùng Viện Kiểm nghiệm ATVS thực phẩm Quốc gia và Công ty cổ phần Vnet chính thức khai trương Chuyên trang "Thực phẩm và Tiêu dùng" cùng hệ thống xác thực hàng hóa (V-True). Độc giả có thể truy cập chuyên trang tại địa chỉ:  http://thucphamvatieudung.chinhphu.vn. Đây được coi là kênh thông tin kết nối trực tiếp, nhanh chóng và hiệu quả giữa người dân với các cơ quan cao nhất của Chính phủ trong vấn đề cảnh báo nhanh và phân tích nguy cơ an toàn thực phẩm. Chuyên trang sẽ đáp ứng công tác truyền thông nguy cơ ATTP nhanh nhất, hiệu quả nhất, trực tiếp nhất đến 3 nhóm đối tượng quan trọng là người quản lý, nguời sản xuất/kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Tô Văn Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, cho biết chuyên trang "Thực phẩm và tiêu dùng" và Hệ thống xác thực V-True sẽ giúp người dân chủ động hơn và có thói quen tiêu dùng những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và cập nhật các thông tin cảnh báo của các cơ quan chức năng. Doanh nghiệp sẽ có thêm công cụ tự bảo vệ và nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của mình trước các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và doanh nghiệp, qua đó phát hiện những điểm nóng và dấu hiệu sai phạm, kịp thời có những chính sách xử lý triệt để trước khi phát sinh trên diện rộng.

Đại diện cho Bộ Y tế, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm khẳng định Cục sẽ hỗ trợ tối đa trong điều kiện pháp luật cho phép để chuyên trang "Thực phẩm và Tiêu dùng" thuộc Cổng TTĐT Chính phủ hoạt động có hiệu quả nhất và đáp ứng tốt hơn việc sử dụng sản phẩm an toàn của người dân cũng như công khai minh bạch các sản phẩm tiêu dùng của Việt Nam.

Chuyên trang "Thực phẩm và Tiêu dùng" hoạt động với mục tiêu tăng cường phối hợp và hợp tác giữa các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp để cùng xây dựng và vận hành hệ thống Call Center, hệ thống nhắn tin tra cứu mã cấp kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần gia tăng nhận thức và điều chỉnh hành vi của người dân về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hỗ trợ bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chuyên trang cũng sẽ là kênh thông tin cung cấp văn bản pháp luật về an toàn thực phẩm, hướng dẫn, giải đáp kịp thời mối quan tâm của dư luận xã hội về lĩnh vực này qua 2 hình thức là giải đáp trực tiếp qua Tổng đài 19006609 và website của hệ thống trên Cổng TTĐT Chính phủ.

Với hệ thống xác thực V-True, người tiêu dùng có thể tra cứu nguồn gốc, xuất xứ và mã cấp kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm của các thực phẩm đang lưu hành trên thị trường. Những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được dán tem xác thực trước khi lưu hành trên thị trường. Mỗi sản phẩm sẽ được gắn 1 mã xác thực duy nhất gồm 6 hoặc 7 ký tự. Người tiêu dùng có thể cào lớp phủ trên tem xác thực để lấy mã tra cứu và tra cứu những thông tin cơ bản về sản phẩm, thông qua website: xacthuc.chinhphu.vn, Tổng đài Call Center 19006609 và Tổng đài nhắn tin 8x37. Sau khi tra cứu theo hướng dẫn, người tiêu dùng sẽ được cung cấp thông tin về tên sản phẩm, doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu, giấy phép kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm…

Sắp tới, Cổng TTĐT Chính phủ và Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia sẽ tiếp tục duy trì, phát huy và triển khai thêm một số dịch vụ thông tin truyền thông nhằm cung cấp thông tin cảnh báo nhanh và phân tích nguy cơ về an toàn thực phẩm tại Việt Nam.

Bảo Châu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất