Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 18/2/2014 17:0'(GMT+7)

Hà Nam: Rộn ràng ngày hội tòng quân

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch động viên thanh niên huyện Duy Tiên lên đường nhập ngũ.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch động viên thanh niên huyện Duy Tiên lên đường nhập ngũ.

Phát huy truyền thống “Núi Đọi-Sông Châu”

Sân vận động huyện Duy Tiên 8 giờ sáng, hàng nghìn người đã có mặt tiễn đưa những thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Họ tạo thành một “vòng cung” lớn bao quanh đội hình các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự mặc quân phục mới, hàng ngũ chỉnh tề hướng lên khán đài làm lễ chào cờ. Huyện Duy Tiên năm nay được giao 190 chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ. Với sự tham mưu tích cực của Ban CHQS huyện và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp, Hội đồng NVQS huyện đã tuyển chọn đủ số lượng, 100% thanh niên an tâm, phấn khởi lên đường làm nhiệm vụ. Phát biểu trong lễ giao nhận quân, đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Duy Tiên, khẳng định: “Phát huy truyền thống quê hương “Núi Đọi-Sông Châu” anh hùng, những người con ưu tú của quê hương đã hăng hái tình nguyện nhập ngũ. So với năm trước, chất lượng thanh niên nhập ngũ tiếp tục được nâng cao cả về tiêu chuẩn chính trị, trình độ văn hóa và sức khỏe…”.


Vinh dự đại diện cho các thanh niên nhập ngũ, chàng trai Ngô Công Hậu ở xã Yên Bắc xúc động phát biểu: “Noi gương các thế hệ cha anh đi trước, chúng tôi xin hứa sẽ phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, học tập, công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội giao cho, góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương giàu đẹp, xứng đáng với tình cảm, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và bà con quê hương gửi gắm…”.


Cảm tưởng của Ngô Công Hậu, cũng là tình cảm, nguyện vọng chung của các thanh niên tỉnh Hà Nam nhập ngũ đợt này. Chứng kiến những tình cảm xúc động khi ông bà tiễn cháu, bố mẹ tiễn con lên đường nhập ngũ, chúng tôi cảm nhận đầy đủ hơn về “mạch nguồn truyền thống” trong công tác tuyển quân của Hà Nam. Cựu chiến binh Đinh Văn Hưng (53 tuổi) ở xã Duy Hải, tiễn cháu nhập ngũ cho biết: “Gia đình chúng tôi rất tự hào có cháu đi bộ đội, tiếp nối truyền thống cha ông và quê hương. Tôi động viên cháu vào quân đội phải luôn đoàn kết, chấp hành nghiêm kỷ luật, mệnh lệnh của chỉ huy, như những người lính chúng tôi năm xưa đã thực hiện”. Bà Nguyễn Thị Thú, mẹ của thanh niên Phạm Văn Thể thì chia sẻ: “Mặc dù đang bận cấy lúa chiêm xuân, nhưng hơn 20 người trong gia đình, dòng họ nhà tôi đều gác công việc để tiễn cháu vào quân đội. Gia đình tôi có truyền thống cách mạng, đặc biệt ông nội cháu là liệt sĩ. Tôi mong cháu lên đường “chân cứng đá mềm”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, làm vẻ vang thêm truyền thống gia đình, dòng họ…”.


Cống hiến tài năng xây dựng quân đội


Đợt 1 năm nay, tỉnh Hà Nam được giao 600 chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ về các đơn vị: Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Tổng tham mưu, Quân đoàn 1 và Quân khu 3. Để hoàn thành tốt chỉ tiêu, nâng cao chất lượng, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện, thị xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS các cấp, triển khai nhiều biện pháp mới, toàn diện trong các khâu, các bước của quy trình tuyển quân. Địa phương đặc biệt chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy truyền thống “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” của nhân dân và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.


Đại tá Phạm Văn Tam, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cùng với phát huy hiệu quả của hệ thống phát thanh, truyền hình, chúng tôi cho in hàng nghìn tờ rơi để thông tin một số nội dung về quyền, nghĩa vụ, quy định phục vụ tại ngũ, chế độ chính sách của hạ sĩ quan, binh sĩ và gia đình quân nhân tại ngũ… cấp đến từng thanh niên đi khám tuyển NVQS. Nắm được quyền lợi, nghĩa vụ, tiêu chuẩn được hưởng, các công dân rất yên tâm, phấn khởi nhập ngũ. Chất lượng thanh niên trúng tuyển đợt này của Hà Nam được nâng lên, số có trình độ THPT là 54,4%, tăng hơn 7%; có 1,2% thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng; sức khỏe loại 1 và loại 2 tăng khoảng 3%. Gần 40 thanh niên công giáo đã hăng hái thực hiện NVQS. Mỗi thanh niên nhập ngũ được chính quyền, đoàn thể địa phương tặng quà trị giá từ 500 đến 700 nghìn đồng…


Trước khi lễ giao nhận quân diễn ra, chúng tôi đã có dịp tìm hiểu và ghi nhận được nhiều cách làm cụ thể, thiết thực. Tại huyện Thanh Liêm, để quản lý chặt chẽ nguồn, chất lượng tuyển quân từ cơ sở, địa phương đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các thôn đội trưởng. Để việc khám sức khỏe được triển khai tốt, tỉnh lựa chọn những bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tổ chức tập huấn kỹ và đặc biệt không bố trí bác sĩ tham gia hội đồng khám tuyển ở quê mình, để tránh việc làm sai lệch hồ sơ, kết quả, sót lọt nguồn. Trước ngày nhập ngũ, các thanh niên trúng tuyển NVQS của xã Thanh Tâm (Thanh Liêm) được cấp ủy, chính quyền tổ chức tới thắp hương và ôn lại truyền thống lịch sử quê nhà tại Di tích Lịch sử Núi Chùa. Thanh niên Phạm Đức Thắng bộc bạch: “Được sống trên mảnh đất thấm đẫm máu đào của các anh hùng liệt sĩ, chúng tôi thấy mình phải có trách nhiệm thực hiện tốt NVQS. Quân đội cũng là môi trường lý tưởng để rèn luyện chúng tôi trưởng thành, vững vàng hơn trong cuộc sống sau này. Và nếu được tuyển dụng, tôi sẵn sàng phục vụ quân đội lâu dài”.


Ngọn lửa truyền thống rực cháy trên đài lửa. Tiếng trống hội lên đường hòa cùng tiếng quân nhạc rộn ràng, thôi thúc những người con ưu tú của quê hương Hà Nam thêm phấn khởi lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, cùng đại biểu chính quyền địa phương đến tặng hoa, chúc mừng, động viên các thanh niên nhập ngũ. Thượng tướng ân cần căn dặn các thanh niên phát huy truyền thống quê hương, tích cực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng chí yêu cầu cán bộ các đơn vị nhận quân phải sâu sát hướng dẫn, giúp đỡ anh em thật cụ thể để họ nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân sự; quan tâm chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần để bộ đội an tâm, gắn bó đơn vị; học tập, rèn luyện, phấn đấu tiến bộ. Trước đó, trong buổi làm việc với cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự địa phương, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch bày tỏ mong muốn huyện Duy Tiên tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác tuyển quân, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội với gia đình quân nhân tại ngũ và đối tượng chính sách, chăm lo toàn diện công tác quân sự, quốc phòng địa phương,...


Đoàn xe mang theo cờ, biểu ngữ chở các thanh niên nhập ngũ nối nhau rời khỏi sân vận động. Hàng nghìn người dân đứng thành hàng dài hai bên đường vẫy chào lưu luyến. Quê hương động viên họ lên đường và đón đợi họ lập những “chiến công mới” làm giàu thêm truyền thống quê nhà, như lời thơ gửi gắm của Chủ tịch UBND huyện Duy Tiên: “Duy Tiên quân mạnh, tướng hùng/ Thanh niên hăng hái lên đường tòng quân/ Gửi lời hẹn ước quê hương/ Thi đua Quyết thắng lập nhiều chiến công”.
/.

Vũ Xuân Dân (QĐND
)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất