Thứ Năm, 26/9/2024
Chính sách
Thứ Tư, 12/5/2010 6:37'(GMT+7)

Cơ chế phát huy sức mạnh của hơn 20 nghìn cán bộ y tế cả nước

Việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm hiện nay được thực hiện theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ. Kết quả tích cực là nhiều đơn vị đã củng cố tổ chức bộ máy, biên chế, sắp xếp, bố trí nhân lực một cách hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao, ngoài ra còn tổ chức được các hoạt động dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân.

Hoàn thiện cơ chế để thu nhập tỷ lệ thuận với năng suất, chất lượng

Tuy nhiên, việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm mới chỉ phát huy tác dụng trong một số đơn vị đã được Nhà nước đầu tư trang bị tương đối đầy đủ, cán bộ y tế có chuyên môn cao, ở các vùng có điều kiện kinh tế xã hội phát triển, nhưng chưa thực sự phát huy được sức mạnh của đội ngũ hơn 200 nghìn cán bộ y tế trong toàn quốc.

Do vậy, cơ chế giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thời gian tới cần phải toàn diện và đồng bộ hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ, tinh thần trách nhiệm, y đức của cán bộ y tế và đảm bảo thu nhập phải tỷ lệ thuận với năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc của mỗi người lao động trong điều kiện cụ thể của đơn vị.

Phân loại trên cơ sở nguồn thu

Nhóm 1: Đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí kinh phí hoạt động thường xuyên và kinh phí đầu tư phát triển.

Nhóm 2: Đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên.

Nhóm 3: Đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm một phần kinh phí hoạt động thường xuyên.

Nhóm 4: Đơn vị có nguồn thu sự nghiệp thấp hoặc không có nguồn thu, kinh phí hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ.

Giải đáp cho yêu cầu thực tế trên, trong Dự thảo Nghị định về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập do Bộ Y tế đang soạn thảo đã phân loại ra 4 nhóm đơn vị sự nghiệp y tế. Phân loại này dựa trên mức độ bảo đảm chi phí hoạt động từ các nguồn thu.

Như vậy, so với phân loại đơn vị sự nghiệp y tế theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP đang áp dụng hiện nay, sẽ có thêm nhóm 1 là các đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm toàn bộ toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên và kinh phí đầu tư.

Việc phân loại thành 4 nhóm, mỗi nhóm có cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính phù hợp sẽ khuyến khích, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các đơn vị và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ sở y tế công lập; có điều kiện để tăng ngân sách cho y tế dự phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm, dân số, kế hoạch hóa gia đình.

... và giao quyền trực tiếp quản lý, sử dụng, trả lương cho CCVC

Trao đổi với Bộ Y tế về vấn đề này, Bộ Y tế cho biết đang hoàn thiện Dự thảo theo hướng, trên cơ sở kế hoạch biên chế, thủ trưởng đơn vị xây dựng kế hoạch tuyển dụng và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch tuyển dụng, có quyền tiếp nhận viên chức ngạch bác sỹ chính và tương đương trở xuống. Hàng năm, thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm rà soát, sắp xếp, bố trí và sử dụng số công chức, viên chức hiện có phù hợp với trình độ chuyên môn và điều kiện thực tế của đơn vị, báo cáo cơ quan quản lý cấp trên.

Như vậy, Dự thảo đã đổi mới theo hướng giao cho Thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng và trả lương cho công chức, viên chức y tế được quyền tuyển dụng.

Quy định này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trong việc tuyển dụng người đúng chuyên môn, vị trí. Cơ quan quản lý cấp trên chỉ theo dõi, kiểm tra, giám sát, để các đơn vị có đủ nhân lực chăm sóc người bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo nhận định của Bộ Y tế, Dự thảo này cũng phù hợp với tinh thần của Dự thảo Luật Viên chức đang được Chính phủ soạn thảo trình Quốc hội cho ý kiến thông qua trong kỳ họp tới.

 Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất