Thứ Hai, 21/10/2024
Y tế - Dân số
Chủ Nhật, 29/5/2016 20:12'(GMT+7)

Cơ hội cho các bác sỹ cập nhật kiến thức mới về tim mạch

Can thiệp tim mạch trong điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức. (Ảnh: TTXVN)

Can thiệp tim mạch trong điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 28/5, Bộ Y tế tổ chức buổi họp báo “Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Tim mạch học Việt Nam và Văn phòng đại diện Công ty Merck về chương trình đào tạo liên tục một số bệnh lý tim mạch 2016 (chương trình Concept).

Đây là chương trình có quy mô quốc gia nhằm nâng cao kiến thức về tim mạch cho các bác sỹ chuyên ngành, được triển khai từ năm 2016 đến 2018.

Tiến sỹ Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục khoa học đào tạo (Bộ Y tế) nhấn mạnh, chương trình Concept sẽ giúp kết nối các chuyên gia tim mạch với bác sỹ tuyến cơ sở, giúp thu hẹp khoảng cách về kiến thức cũng như kinh nghiệm thực hành lâm sàng trong điều trị giữa các viện, bệnh viện chuyên ngành lớn và các tuyến khám bệnh cơ sở.

Tại cuộc họp, giáo sư Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho hay, chương trình sẽ tổ chức các lớp đào tạo y khoa liên tục trên toàn quốc về lĩnh vực tim mạch, giúp các bác sỹ ở nhiều địa phương cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực tim mạch.

Theo giáo sư Việt, đây cũng là dịp để các bác sỹ trao đổi kỹ năng thực hành lâm sàng trong điều trị các bệnh lý tim mạch phức tạp, đòi hỏi sự kết hợp giữa kiến thức với kinh nghiệm điều trị thực tiễn từ các chuyên gia đầu ngành về tim mạch cùng các giảng viên giàu kinh nghiệm chuyên môn của Hội tim mạch học.

Từ nay đến cuối năm, chương trình sẽ có 100 bác sỹ gồm: bác sỹ tim mạch, bác sỹ đa khoa theo học trên toàn quốc. Sau năm 2016, chương trình sẽ tiếp tục và sẽ được tổ chức theo nhu cầu xuất phát từ các bệnh viện, các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Một số bệnh lý tim mạch thường gặp trong cộng đồng như tăng huyết áp, bệnh động mạch vành và suy tim.

Theo điều tra dịch tễ học gần đây nhất được triển khai tại 8 tỉnh, thành phố ở Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên đã là 47%. Việc không kiểm soát huyết áp có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đau thắt ngực do xơ vữa mạch gây ra tắc mạch vành.

Tiến trình bệnh lý trong chuỗi bệnh lý tim mạch bắt nguồn từ tăng huyết áp cùng các yếu tố nguy cơ như lối sống thiếu vận động, suy tim, suy thận, tai biến máu não… có thể gây đột tử cho người bệnh./.

(Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất