Thứ Sáu, 27/9/2024
Thể thao
Thứ Năm, 28/6/2012 19:19'(GMT+7)

Cơ hội cho người Đức phục thù?

Nhạc trưởng dẫn dắt lối chơi toàn đội Italia-Andrea Pirlo. Ảnh internet

Nhạc trưởng dẫn dắt lối chơi toàn đội Italia-Andrea Pirlo. Ảnh internet

Phải thừa nhận rằng trong 4 năm rưỡi qua là khoảng thời gian tồi tệ đối với bóng đá Italia, kể từ khi họ nâng cao chiếc cúp tại Berlin 2006. Italia đã không thể hiện được gì tại Euro 2008 và World Cup 2010.

Còn người hâm mộ Đức đang tràn trề hi vọng vào chiến thắng tại trận bán kết Euro 2012 sẽ kết thúc chuỗi thất bại của họ trước Italia tại những giải đấu lớn. Trong lịch sử Đức đã từng 7 lần thất bại trước Italia tại những giải quan trọng. Trận thua gần đây nhất của họ là trận thua 0-2 tại World Cup 2006, tổ chức ngay tại quê nhà. Đúng hơn là 17 năm rồi Đức chưa từng biết đến vị chiến thắng trước Italia.

Tuy vậy dường như Đức đã bừng tỉnh. Phong độ của ĐT Đức hiện tại khá tốt, sau trận thua Tây Ban Nha tại bán kết World Cup 2010, ĐT Đức đã có 15 trận liên tục không thua, bao gồm cả 4 trận tại Euro này. Song, Italia cũng không kém cạnh. Họ đến với Euro lần này với một đội hình dày dạn kinh nghiệm, đặc biệt là cầu thủ dẫn dắt lối chơi toàn đội Andrea Pirlo.

Cả hai đội đều có chuỗi trận bất bại, họ đều đi đến được vòng bán kết bằng các cách hoàn toàn khác nhau. Trong khi Đức với sức mạnh tấn công như vũ bão thì Italia lại có phương án phòng thủ khá thông minh. Vậy chiến thuật nào sẽ dẫn tới chiến thắng?

Đức là ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch. Tại Euro lần này họ toàn thắng cả 4 trận ra quân. Cỗ xe tăng Đức với sức tấn công khủng khiếp đã tàn phá mọi hàng thủ vững chắc. Hiện họ có Mario Gomez là 1 trong số 4 cầu thủ ghi được 3 bàn thắng tại Euro lần này. Con số này đã hơn hẳn khi so với Italia khi họ không có nổi 1 cầu thủ nào ghi được 2 bàn thắng. Thêm vào đó Đức còn có sự góp mặt của Bastian Schweinsteiger và Mesut Oezil đều đang ở đỉnh cao phong độ. Thực sự hàng tiền đạo là niềm tự hào của ĐT Đức và cũng là nỗi lo lắng của bất kỳ đội bóng nào.

Tuy nhiên trái ngược với Đức, sức mạnh của Italia lại nằm ở hàng hậu vệ. Đức muốn chọc thủng hàng hậu vệ màu áo thiên thanh, vốn nổi tiếng chắc chắn thì họ cần phải nỗ lực tấn công và tấn công nhiều hơn nữa. Nhưng lối chơi như vậy sẽ rất nguy hiểm nếu gặp đội chơi theo lối phản công nhanh như Italia. Đó là chưa kể chốt chặn cuối cùng của Italia là thủ thành Gianluigi Buffon, đang có phong độ rất tốt. Một đội tấn công mạnh, một đội phòng thủ chắc chắn như vậy thì kết quả trận đấu rất khó lường.

Nói đến Azzurri, người ta luôn phải nghĩ đến hàng thủ chắc chắn tưởng chừng không hề có chút sơ hở nào, và đây cũng là niềm tự hào của người Italia. Nhưng phòng thủ không vẫn là chưa đủ khi đối đầu với lối chơi tấn công thông minh, mạnh mẽ và linh hoạt của những cỗ xe tăng Đức. May mắn Italia lại có một nhạc trưởng Pirlo khá dày dạn kinh nghiệm. Hơn nữa hàng tấn công của họ tuy không mạnh như ĐT Đức, không phải là niềm tự hào như hàng hậu vệ nhưng cũng chưa bao giờ là hàng tấn công dở, bởi các cá nhân luôn biết tỏa sáng đúng lúc và đúng thời điểm.

Bên phía Italia bước vào trận đấu gặp Đức sẽ vắng mặt trung vệ Giorgio Chiellinido bị chấn thương và anh khó có thể kịp bình phục kịp trận đấu.. Hiện tại tiền vệ Daniele De Rossi đang được điều trị, hi vọng anh kịp ra sân để sánh vai cùng Pirlo chấn giữ khu vực giữa sân. Một đội tấn công như Đức và một đội phòng thủ như Italia thi đấu với nhau khu vực giữa sân sẽ trở nên vô cùng căng thẳng, đội nào chiếm giữ được khu vực này thì khả năng chiến thắng sẽ rất lớn.

Tất nhiên nhìn vào bảng thành tích của Đức tại Euro lần này sẽ không ngạc nhiên khi các cầu thủ Đức vô cùng tự tin vào chiến thắng. Mesut Ozil nói: "Chúng tôi tự tin và chắc chắn sẽ ghi bàn, Đức sẽ vô địch". Chàng tiền vệ Real Madrid này nói thêm: "Đó là lý do tại sao chúng tôi ở đây, và tôi tin chắc rằng chúng tôi có thể thực hiện được với sự tập trung cao nhất. Chúng tôi mong đợi trận bán kết đầy khó khăn này, và tin rằng chúng tôi có thể đánh bại bất kỳ đội tuyển nào”.

Tuy không được đánh giá cao như Đức, nhưng lịch sử lại đang nghiêng về phía Italia và Pirlo tin rằng một lần nữa chiến thắng sẽ nghiêng về phía họ. Anh nói: "ĐT Đức sợ chúng tôi, họ biết chúng tôi có thể gây khó khăn cho họ trong quá khứ và họ sẽ phải cẩn thận để tránh lặp lại một kết quả như năm 2006".

Nhưng cũng cần nói thêm rằng, Italia đến với Euro lần này không hề dễ dàng khi họ đang trong cuộc khủng hoảng trầm trọng bởi scandal bán độ tại quê nhà. Tuy nhiên họ vẫn tiếp tục thi đấu và đi được tới trận bán kết. Cần phải nhắc lại rằng năm 2006 Italia cũng vướng vào vụ scandal tương tự nhưng cuối cùng họ lại là đội giành cúp. Pirlo tin rằng chỉ cần tiếp tục nỗ lực thi đấu thì họ sẽ thành công "Chúng tôi thi đấu hết mình bởi vì đó là cách chơi duy nhất chúng tôi biết. Chúng tôi sẽ cố gắng kiểm soát bóng và phát huy tối đa sức mạnh của mình. Phong cách thi đấu của Đức khác với Anh, họ thi đấu và có thể tạo ra nhiều cơ hội nhưng chúng tôi đã sắn sàng. Chúng tôi đến đây để giành chiến thắng".

Quang Hưng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất