Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 8/6/2012 20:1'(GMT+7)

Cơ hội thưởng thức nghệ thuật ca trù đỉnh cao

Nghệ nhân Phó Thị Kim Đức (thứ tư từ trái sang) tại Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2011.

Nghệ nhân Phó Thị Kim Đức (thứ tư từ trái sang) tại Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2011.

Trong buổi diễn trình diễn có tên gọi "Ca trù đàn hát khuôn" này, ngoài giọng hát của nghệ nhân Kim Đức, khán giả còn được nghe những giọng ca thuộc thế hệ sau, là các học trò của bà như ca nương Trà My, ca nương Nguyễn Khánh Linh.

Nghệ nhân Phó Thị Kim Đức sinh ra trong một gia đình nổi tiếng về ca trù. Cha bà từng là đệ nhất đàn đáy Hà thành. Năm bảy tuổi bà học hát, năm 13 tuổi đã bắt đầu theo cha đi hát. Sau này, khi ca trù không còn thịnh hành, bà công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam, và cũng rất nổi tiếng ở lĩnh vực hát chèo.

Khi về hưu, bà đã dành nhiều năm tháng nghiên cứu ca múa nhạc của nghệ thuật ca trù, đúc kết thành khuôn mẫu và đã tổng kết thành một giáo trình sư phạm âm nhạc hoàn chỉnh của nghệ thuật này. Nghệ nhân Phó Thị Kim Đức khá thành công trong truyền dạy nghề, bởi phương pháp sư phạm của bà tạo điều kiện cho các thế hệ học trò tiếp thu và gìn giữ nghệ thuật ca trù trong vẻ đẹp thuần khiết, cổ kính của nó.

Đến nay, ở tuổi 82, bà là một bậc thầy lớn của loại hình âm nhạc bác học này.

Trung tâm văn hóa Pháp và Công ty TNHH Sân Khấu Việt tổ chức sự kiện này để giới thiệu thành quả lao động nghệ thuật của bà Phó Thị Kim Đức và các học trò. Trong buổi biểu diễn, khán giả còn được nghe Giáo sư Trần Bảng, nguyên Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam và Giáo sư Nguyễn Thụy Loan giới thiệu về ca trù.

Đêm biểu diễn có sự tham gia trình diễn của một số nghệ sỹ khác như NSƯT Đặng Công Hưng - Nhà hát Chèo Việt Nam; NSƯT Đoàn Thanh Bình, giảng viên Trường Sân khấu Điện ảnh Việt Nam; NSND Nguyễn Xuân Hoạch - Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, NSƯT Vũ Ngọc - Nhà hát Chèo Việt Nam.

Đặc biệt, đêm nghệ thuật "Ca trù đàn và hát khuôn" mở cửa miễn phí đối với tất cả công chúng yêu ca trù.

Chí Dũng/Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất