Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 1/6/2012 15:28'(GMT+7)

Phim ca nhạc về đề tài Trường Sa

Một cảnh quay trong bộ phim ca nhạc về đề tài Trường Sa.

Một cảnh quay trong bộ phim ca nhạc về đề tài Trường Sa.

Trong chuyến thăm quân và dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK tháng Năm vừa qua, Quân chủng Hải quân đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện các cảnh quay bộ phim ca nhạc về đề tài biển đảo và Trường Sa.

Từ trước đến nay đã có nhiều hoạt động văn hóa về đề tài Trường Sa, nhưng đây là lần đầu tiên Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Quân chủng Hải quân thực hiện nội dung này. Đây là ý tưởng rất táo bạo của nghệ sỹ ưu tú Khánh Hòa, người đã hai lần đi biểu diễn phục vụ nhân dân, bộ đội trên quần đảo Trường Sa, đạo diễn, nghệ sĩ ưu tú Việt Hương cho biết.

Nội dung của đĩa phim ca nhạc gồm nhiều ca khúc hay về Trường Sa, được nhiều cán bộ, chiến trong lực lượng vũ trang và nhân dân cả nước yêu thích, như: Gần lắm Trường Sa, Mùa xuân nơi đảo xa, Đừng ví em là biển, Sao biển... Lời bài hát được minh họa qua hình ảnh câu chuyện về mối tình của chiến sĩ hải quân trẻ (diễn viên Lâm Tùng, Nhà hát kịch Việt Nam) và một nữ ca sĩ, do nghệ sĩ ưu tú Khánh Hòa (ca sĩ Đoàn ca múa nhạc Thăng Long) thể hiện.

Trong một lần đến Trường Sa biểu diễn, được chứng kiến những khó khăn, vất vả và những thiếu thốn về vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ giữ đảo, nữ ca sĩ rất cảm phục, đã hát bằng tất cả trái tim mình trong sự xúc động nghẹn ngào. Thế rồi sự cảm phục ấy đã đưa cô ca sĩ đến với người chiến sĩ trẻ làm nhiệm vụ trên đảo. Giữa họ có sự đồng cảm sâu sắc, vượt lên trên tất cả là tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu với mảnh đất thiêng liêng nơi trùng khơi bão tố...

Những cảnh quay chân thực, gần gũi với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lao động sản xuất của quân và dân nơi đảo xa sẽ cho người xem, nhất là những ai chưa một lần được đặt chân đến Trường Sa thêm hiểu hơn về chủ quyền lãnh thổ nơi cha ông bao đời đã gìn giữ cùng những thiếu thốn vật chất, tinh thần mà người chiến sĩ đã vượt qua. Từ đó thêm yêu hơn quê hương, đất nước.

Đoàn làm phim phải thực hiện nhiều cảnh quay tại cảng Cam Ranh, các đảo chìm, đảo nổi và cả trên Tàu HQ 571. Nếu như ở đất liền, việc thực hiện một đĩa phim ca nhạc cần phải có lực lượng, đạo cụ...vẫn gặp không ít khó khăn, nhưng khi thực hiện quay ở biển, đảo, nhất là trong điều kiện neo đậu cập đảo theo con nước còn khó khăn hơn gấp nhiều lần. Do số người phục vụ thiếu nên công tác điều hành thực hiện các cảnh quay càng không dễ dàng .

Rất may, trong thời điểm tác nghiệp, sóng biển không lớn, không có mưa, ít ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng các cảnh quay. Đạo diễn, nghệ sỹ ưu tú Việt Hương tâm sự rằng, do không được khảo sát địa hình từ trước, việc soạn kịch bản các cảnh quay chỉ dựa vào phim tư liệu và sự tưởng tượng. Khi đến hiện trường, qua quan sát, có nhiều cảnh quay đẹp hơn, với kinh nghiệm đã tích lũy được từ nhiều năm, nghệ sĩ ưu tú Việt Hương tin là sẽ có những khuôn hình đẹp một cách tự nhiên, sống động, giản dị và chân thực, dễ đi vào lòng người, sẽ đem lại cái nhìn mới về đời sống nội tâm và những khó khăn, vất vả mà người chiến sĩ giữ đảo phải vượt lên.

Diễn viên Lâm Tùng, một trong những nhân vật chính trong bộ phim ca nhạc chia sẻ, tuy đã từng thể hiện nhiều vai diễn về chiến sĩ trong quân đội ở cả thể loại kịch sân khấu, phim truyện nhựa và phim truyền hình, song chưa được đến Trường Sa lần nào. Chuyến đi này đã cho anh nhiều hiểu biết thú vị về cuộc sống của bộ đội, nhân dân tại nơi khó khăn và gian khổ và nhiều nắng, nhiều gió, nhiều sóng và đậm vị mặn chát của nước biển. Điều đó sẽ giúp ích cho anh rất nhiều trong những công việc sắp tới.

Sau khi xử lý kỹ thuật và làm hậu kỳ, dự kiến tháng Sáu này đĩa phim ca nhạc trên sẽ được phát hành./.

(Theo: Mạnh Thắng/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất