Thứ Ba, 1/10/2024
Thể thao
Thứ Tư, 15/6/2011 22:12'(GMT+7)

Cố ý gây thương tích cho trọng tài sẽ bị phạt đến 70 triệu đồng

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, từ khi Nghị định số 141/2004/NĐ-CP ngày 1/7/2004 có hiệu lực đã giúp cho công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thể dục, thể thao được thuận lợi, có tác dụng nhất định trong việc ngăn chặn và đẩy lùi những tiêu cực trong hoạt động tuyển chọn, đào tạo, thi đấu thể dục, thể thao.

Chưa đủ quy định với nhiều dịch vụ thể dục, thể thao mới

Tuy nhiên, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau hơn 7 năm thực hiện Nghị định số 141/2004/NĐ-CP, đã bộc lộ nhiều hạn chế, như Nghị định xử phạt chưa có tính răn đe cao vì mức phạt thấp; nhiều hành vi vi phạm hành chính chưa rõ ràng, chưa thực tế và chưa có căn cứ quy định. Ngược lại, một số quy định của nhà nước chưa được mô tả thành hành vi vi phạm.

Trong đó, nhiều loại hình dịch vụ thể dục, thể thao mới như: mô tô nước, dù bay, lặn biển, các loại hình thể thao mạo hiểm, thể thao giải trí... chưa được quy định về điều kiện hoạt động nên chưa cụ thể được hành vi vi phạm.

Để khắc phục những hạn chế đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, dự thảo Nghị định quy định các hành vi vi phạm trong hoạt động thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp dựa trên các quy định của Luật thể dục, thể thao đối với hoạt động này, cùng với việc kế thừa các quy định về hành vi vi phạm trong hoạt động thi đấu-biểu diễn và quản lý đội tuyển thể thao được quy định trong Nghị định số 141/2004/NĐ-CP trước đây. Các hành vi vi phạm trong dự thảo Nghị định thay thế này sẽ được mô tả cụ thể hơn, phù hợp với thực tế và dễ được áp dụng hơn.

Bổ sung và tăng mức phạt tiền

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết thêm, dự thảo Nghị định cũng sửa đổi về mức phạt vì các mức tiền phạt của các hành vi vi phạm được quy định trong Nghị định 141/2004/NĐ-CP đến nay không còn phù hợp với tình hình thực tế, không đủ tính răn đe.

Do đó, dự thảo Nghị định đề xuất tăng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể dục, thể thao, đặc biệt đưa mức phạt đến tối đa mức quy định của ngành thể dục, thể thao đối với các hành vi vi phạm về bạo lực thể thao.

Có thể dẫn chứng như, một trong những nội dung mới của dự thảo Nghị định là dành riêng một điều khoản quy định mức xử phạt đối với hành vi bạo lực trong hoạt động thể dục thể thao. Trong đó, mức phạt cao nhất từ 50 - 70 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi cố ý gây thương tích cho trọng tài trong thi đấu thể dục, thể thao.

Ngoài ra, các hành vi bạo lực khác như đe dọa, xúc phạm người tham gia thi đấu; xúc phạm huấn luyện viên; chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người khác kể cả trong luyện tập, hay trong thi đấu thể dục thể thao cũng sẽ bị áp dụng các mức phạt tiền nặng hơn trước, phạt từ 15 - 50 triệu đồng/hành vi./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất