Thứ Ba, 24/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 23/11/2016 21:23'(GMT+7)

Công bố 88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2016

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Lễ công bố (Ảnh DP)

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Lễ công bố (Ảnh DP)

Chiều ngày 23/11, Bộ Công Thương đã giới thiệu lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2016. Chủ trì Lễ công bố có ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương.

Phát biểu khai mạc Lễ công bố ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003. Đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ/ ngành triển khai chương trình.

Trong giai đoạn 2014-2016, với nỗ lực không ngừng của các Bộ/ngành, địa phương, Hiệp hội ngành hàng và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, trong điều kiện nguồn lực còn nhiều hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã được triển khai hiệu quả, tập trung vào các chủ đề như: Xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm/ dịch vụ, ngành hàng và chỉ dẫn địa lý, nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, các mô hình xây dựng và quản trị thương hiệu ở các cấp độ: quốc gia, vùng miền/ địa phương, ngành hàng, doanh nghiệp và sản phẩm.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, cứ hai năm một lần, chương trình sẽ tổ chức Lễ Công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng Thương hiệu Quốc gia.

Trước đó, năm 2008, Ban tổ chức đã lựa chọn được 30 doanh nghiệp. Năm 2010, lựa chọn được 43 doanh nghiệp. Năm 2012, lựa chọn được 54 doanh nghiệp. Năm 2014, lựa chọn được 63 doanh nghiệp. Trong năm 2016, trải qua những cuộc bình chọn rất khắt khe, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia trong tổng số hàng trăm bộ hồ sơ gửi tham dự chương trình.

Tổng doanh thu năm 2015 của các doanh nghiệp này đạt hơn 662 nghìn tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013. Giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD và đóng góp cho ngân sách Nhà nước là 59.093 tỷ đồng tăng hơn 27,6% so với năm 2013 với khoảng nửa triệu lao động đã được tạo công ăn việc làm tại các doanh nghiệp trên. Công tác xã hội và từ thiện cũng đã được các doanh nghiệp này tích cực thực hiện khi đã đóng góp gần 2.326 tỷ đồng trong năm 2015.

Trong số này, doanh nghiệp đạt doanh thu từ 1.000 tỷ đồng trở lên có 70/88 doanh nghiệp, 26 doanh nghiệp có doanh thu từ 5.000 tỷ đồng trở lên. Đáng chú ý, có 23 doanh nghiệp đã 5 lần đạt doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia, đơn cử như: Công ty cổ phần May Việt Tiến, Sabeco, Xây dựng Hòa Bình, V​INACAFE, Ngân hàng Vietcombank, Công ty May ​An Phước, Bitis, VNPT, Vàng SJC, Nhựa Bình Minh...

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam gặp nhiều khó khăn thách thức, các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia vẫn tăng trưởng và phát triển vững mạnh. Hầu hết các doanh nghiệp đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu, đặc biệt có doanh nghiệp tăng trưởng gần 70%. Những đóng góp của các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia vào nền kinh tế Việt Nam là vô cùng to lớn.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia được tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Trên cơ sở phát huy các giá trị này, doanh nghiệp sẽ trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành, lĩnh vực mình kinh doanh, sản xuất dựa trên việc không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Lễ Công bố các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 5 sẽ được tổ chức vào 19.30', ngày 30/11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam và kênh SCTV./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất