Thứ Hai, 23/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Ba, 1/6/2010 16:52'(GMT+7)

Công bố báo cáo chung về Điều tra quốc gia vị thành niên và thanh niên VN lần thứ hai

TS. Dương Quốc Trọng trình bày báo cáo tại Hội nghị

TS. Dương Quốc Trọng trình bày báo cáo tại Hội nghị

Nối tiếp cuộc điều tra lần thứ nhất được thực hiện vào năm 2003 và công bố năm 2005, cuộc điều tra lần thứ hai được thực hiện năm 2008 trên phạm vi toàn quốc trong nhóm vị thành niên và thanh niên từ 14 đến 25 tuổi.

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ nhấn mạnh: Mục tiêu của cuộc điều tra SAVY 2 là nhằm đưa ra bức tranh tổng thể của vị thành niên và thanh niên Việt Nam, những thay đổi và xu hướng phát triển của nhanh thiếu niên sau 5 năm kể từ cuộc điều tra lần thứ nhất, cung cấp những dữ liệu khoa học để xây dựng các chỉ số về phát triển cho vị thành niên và thanh niên trong tương lai, đánh giá mức độ giải quyết các vấn đề đối với vị thành niên và thanh niên; đồng thời giúp các ngành xây dựng hệ thống giám sát quốc gia về vị thành niên và thanh niên trong lĩnh vực liên quan.

Cuộc điều tra cung cấp những thông tin chi tiết nhằm mục đích so sánh và đánh giá sự khác biệt giữa các nhóm đối tượng nam, nữ; thành thị, nông thôn; nhóm thanh niên đã lập gia đình và chưa lập gia đình; giữa các nhóm thanh niên có trình độ học vấn khác nhau...Từ đó giúp các nhà quản lý xây dựng các chính sách quốc gia về sức khỏe cũng như các vấn đề của vị thành niên và thanh niên như: tình hình giáo dục, việc làm, tình trạng sức khỏe- sức khỏe sinh sản và một số khía cạnh khác có ảnh hưởng đến vị thành viên và thanh niên như: HIV/AIDS, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng chất gây nghiện, tai nạn thương tích, bạo lực trong giới trẻ...

Kết quả điều tra cũng cung cấp các số liệu phục vụ các nhà nghiên cứu, lập kế hoạch và hoạch định chính sách phục vụ mục tiêu cải thiện chất lượng, hiệu quả của các dịch vụ và các chương trình phục vụ đối tượng vị thành niên và thanh niên VN.

Kết quả cuộc điều tra SAVY 2 cho thấy: thanh thiếu niên này nay so với 5 năm trước được sống trong điều kiện tốt hơn nhiều và họ có nhiều biểu hiện tích cực trong các lĩnh vực của cuộc sống như: giáo dục, việc làm, tiếp cận thông tin về sức khỏe sinh sản. Gia đình vẫn là chỗ dựa chắc chắn cho thanh thiếu niên. Cũng như ở cuộc điều tra lần thứ nhất, thanh thiếu niên Việt Nam lạc quan về tương lai. Sự phát triển kinh tế- xã hội nhanh chóng của đất nước đã mang đến cho thanh niên nhiều cơ hội, giúp họ có nhiều niềm tin vào tương lai.

Những vấn đề được thanh thiếu niên quan tâm nhất hiện nay là: cơ hội kinh tế và việc làm. Tiếp đoc là cơ hội được học hành và hỗ trợ của gia đình.

Tuy nhiên, cũng có nhiều thách thức với thanh thiếu niên VN như: lao động ngày càng đòi hỏi tay nghề, trình độ cao; dễ dàng tiếp xúc với những hành vi nguy cơ cao cho sức khỏe; một bộ phận thanh thiếu niên vẫn tỏ ra thiếu hiểu biết về kỹ năng sống, có hành vi nguy cơ cao đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của họ, cũng như đối với phúc lợi cuộc sống nói chung của họ và gia đình.

Trên cơ sở điều tra, báo cáo nêu lên một số khuyến nghị chung như sau: Các bậc cha mẹ có con ở độ tuổi vị thành niên và thanh niên cần chú ý nhiều hơn đến việc giáo dục kỹ năng sống cho con, đặc biệt cần thảo luận, trao đổi nhiều hơn với con về các chủ đề quan trọng như: tình yêu, tình dục, hôn nhân, gia đình, KHHGĐ, phòng chống HIV/AIDS và các vấn đề sức khỏe sinh sản khác.

Nhà trường cần tăng cường hơn nữa các hình thức giáo dục kỹ năng sống, cung cấp các thông tin về chủ đề mà học sinh lớn tuổi quan tâm như: tình yêu, tình dục, hôn nhân, gia đình, phòng chống HIV/AIDS...

Cần đổi mới công tác đào tạo nghề cho thanh niên nhằm nâng cao sức cạnh tranh của lao động thanh niên VN. Cần có nghiên cứu đánh giá lại công tác đào tạo nghề trong thời gian qua, nhằm tìm ra hình thức đào tạo nghề phù hợp và hiệu quả hơn.

Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông DS-KHHGĐ, sức khỏe sinh sản, nhằm cung cấp tốt hơn cho vị thanh niên và thanh niên các kiến thức cần thiết về mang thai, KHHGĐ, sức khỏe sinh sản, phòng chống IHV/AIDS; cần cải tiến các hình thức cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản theo hướng thân thiện hơn với lứa tuổi vị thành niên và thanh niên...

Cuộc điều tra SAVY 2 do hàng trăm chuyên gia nghiên cứu về dân số, gia đình, thống kê trong và ngoài nước, thực hiện ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hơn 10.000 thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 14 đến 25. So với cuộc điều tra trước, cuộc điều tra lần này có cỡ mẫu lớn hơn và phạm vi rộng hơn. Tuy nhiên các đối tượng thanh thiếu niên được điều tra chủ yếu sống trong gia đình. Nhóm thanh niên sống trong các doanh trại quân đội, trung tâm bảo trợ xã hội, ký túc xá sinh viên, các trung tâm giáo dưỡng, trung tâm cai nghiện, trại giam, thanh niên di cư... không phải là đối tượng của cuộc điều tra này.

Vào trung tuần tháng 7 tới, hội nghị công bố 9 báo cáo chuyên đề trên cơ sở các dữ liệu của cuộc điều tra SAVY 2 sẽ được công bố. Đó là các báo cáo chuyên đề về thanh thiếu niên như: giáo dục, việc làm, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục, HIV, sự thay đổi các giá trị xã hội, chấn thương và bạo lực, sức khỏe tâm thần, truyền thông đại chúng và sử dụng chất gây nghiện.../.

- Thành Nam-

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất