Thứ Bảy, 21/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Tư, 25/8/2010 14:24'(GMT+7)

Công bố các ấn phẩm phục vụ kỷ niệm 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Sáng nay 25-8-2010, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ công bố các ấn phẩm phục vụ kỷ niệm 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945 - 2010). TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và TS Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia chủ trì Lễ công bố.

Phát biểu tại lễ công bố, TS Nguyễn Duy Hùng – Gám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia – Sự thật đã đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí TW và địa phương tích cực tuyên truyền, đưa tin, viết bài giới thiệu tới đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước về những ấn phẩm quý này. TS Nguyễn Duy Hùng cũng đề nghị các đơn vị phát hành sách phối hợp chặt chẽ với Nhà xuất bản trong việc tổ chức phát hành sách tới bạn đọc.

TS Nguyễn Thế Kỷ và TS Nguyễn Duy Hùng
chủ trì lễ công bố. Ảnh:QT


Cũng nhân dịp này, Nhà Xuất bản chính trị quốc gia – Sự thật đã cảm ơn Ban Tuyên giáo TW và các tác giả, các nhà khoa học đã tích cực giúp đỡ và phối hợp với Nhà xuất bản biên soạn, xuất bản những tác phẩm này.

Năm 2010 - kỷ niệm 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Nhà xuất bản xác định việc tổ chức biên soạn, biên tập và xuất bản sách phục vụ sự kiện trên là một nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Các ấn phẩm đặc sắc, tiêu biểu đã được lựa chọn để công bố tại buổi Lễ, bao gồm:

1. Việt Nam đổi mới và phát triển: Là cuốn sách rất có giá trị, tổng kết những thành tựu nổi bật mà đất nước ta đã đạt được trong 65 năm qua, kể từ khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời. Với hơn 500 trang sách, 200 bức ảnh tư liệu quý in trên khổ lớn, 4 phần của cuốn sách (Đất nước - con người - truyền thống lịch sử và văn hóa; Kỷ nguyên mới; Thế và lực mới; Tiềm năng phát triển) đã khái quát lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời nêu bật các thành tựu cơ bản của nước ta trên các lĩnh vực chính trị, an ninh - quốc phòng, kinh tế, ngoại giao, văn hóa - xã hội…

Đây là một ấn phẩm có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, được biên soạn công phu bởi tập thể hơn 20 tác giả là các chuyên gia, các nhà khoa học có uy tín do GS,TS. Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo xuất bản. Đặc biệt, cuốn sách vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết viết Lời giới thiệu.

Ngoài hình thức xuất bản truyền thống bằng sách in, toàn bộ nội dung cuốn sách còn được giới thiệu tới bạn đọc dưới hình thức sách điện tử. Cùng nội dung như cuốn sách, CD-ROM Việt Nam đổi mới và phát triển được phát hành với mức giá hợp lý, phù hợp với các đối tượng như học sinh, sinh viên hoặc những người có thu nhập còn khiêm tốn. Đồng thời, hình thức chuyển tải qua CD-ROM này rất tiện lợi, gọn nhẹ, giúp bạn đọc dễ dàng sử dụng, tra cứu thông tin từ cuốn sách.

Các tác phẩm đều lần đầu đươc
 giới thiệu với công chúng. Ảnh: QT


2. Việt Nam - đất nước, con người phác họa một cách tổng quan về điều kiện tự nhiên, lịch sử, chính trị, văn hóa, xã hội và thành tựu của Việt Nam trên các lĩnh vực qua 14 chuyên đề khác nhau. Ra mắt độc giả lần đầu năm 2005 (kỷ niệm 60 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9), nhân dịp này, cuốn sách được tái bản lần thứ hai có bổ sung, sửa chữa và cập nhật các thông tin mới, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam của bạn đọc trong và ngoài nước.

3. Chủ tịch Hồ Chí Minh - ngày này năm xưa (gồm 2 tập) do các nhà sử học của Tạp chí Xưa và Nay biên soạn. Tập 1 cuốn sách đã ra mắt bạn đọc vào dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2010). Cuốn sách phản ánh các sự kiện, công việc thường ngày của Bác với cách tiếp cận mới, định vị theo thời gian mỗi ngày trong năm, xuyên suốt “79 mùa Xuân” của cuộc đời Bác Hồ.

4. Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác ngoại giao (nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan chủ biên) tổng kết những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài, nhà ngoại giao kiệt xuất của Việt Nam. Điều quan trọng là từ những tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đối ngoại và từng hoạt động cụ thể của Người, chúng ta có thể rút ra những bài học cần thiết để vận dụng trong thời đại ngày nay. Những tư tưởng đó của Người cho đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị, là kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và Nhà nước ta trong quan hệ quốc tế. Đó là những nguyên tắc bất biến của ngoại giao Việt Nam như: kiên trì độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ; kiên trì ủng hộ sự nghiệp hoà bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội của các dân tộc; chống chiến tranh xâm lược, sự can thiệp cường quyền; thúc đẩy hợp tác bình đẳng, cùng có lợi giữa các quốc gia.

5. Tổng quan lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam (1925 - 2010) do PGS, TS. Đào Duy Quát, GS, TS. Đỗ Quang Hưng, PGS, TS. Vũ Duy Thông chủ biên. Đây là một công trình nghiên cứu công phu, phác họa lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam từ năm 1925 đến nay, gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn cách mạng. Qua từng thời kỳ, từng giai đoạn lịch sử, báo chí cách mạng từng bước trưởng thành, lớn mạnh, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chính trị. Từ chỗ số lượng báo ít ỏi với hình thức in thô sơ, nghèo nàn ban đầu, đến nay, số lượng báo chí tăng lên rất nhiều với các loại hình đa dạng: báo viết, báo hình, báo nói, báo mạng; hình thức phong phú, sinh động. Đội ngũ nhà báo ngày càng đông đảo, say mê nghề nghiệp, dũng cảm và tài năng.

Ngay từ khi được thành lập năm 1945, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật (tiền thân là Nhà xuất bản Sự thật) đã được Trung ương Đảng xác định là cơ quan xuất bản sách lý luận chính trị nhằm tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua 65 năm phát triển và trưởng thành, Nhà xuất bản đã hoàn thành xuất sắc vai trò và nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, là nhà xuất bản sách lý luận chính trị hàng đầu của cả nước, thực sự là địa chỉ tin cậy cho các tác giả gửi gắm “đứa con tinh thần” đến bạn đọc. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Nhà xuất bản đều cho ra mắt bạn đọc những cuốn sách có giá trị của những cây bút xuất sắc về sự kiện trọng đại này - đó là các tướng lĩnh, nhân chứng cách mạng, các nhà sử học, nhà nghiên cứu có uy tín.


Trọng Đạt
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất