Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Sáu, 11/4/2014 14:54'(GMT+7)

Công bố kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam

Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: TH)

Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: TH)

Ngày 11-4, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp báo công bố kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam. Ngày Sách Việt Nam lần thứ nhất sẽ được tổ chức từ 19-21/4/2014 trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam được tổ chức trọng thể vào tối 19/4, tại quảng trường Lý Thái Tổ, truyền hình trực tiếp trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) khẳng định: Ngày Sách Việt Nam lần thứ nhất sẽ góp phần xây dựng, phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, nét đẹp trong đời sống xã hội. Đồng thời khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách; tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng, tôn vinh những người tham gia quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách. Đây cũng là dịp đẩy mạnh hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác… những cuốn sách hay, có giá trị về nội dung, hình thức đến người đọc; nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan chức năng, tổ chức xã hội, đội ngũ người viết sách, tham gia hoạt động xuất bản, in và phát hành sách.

Theo Ban tổ chức cho biết, Ngày Sách Việt Nam lần thứ nhất sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, với nhiều hình thức phong phú, tập trung tại ba địa điểm chính: quảng trường Lý Thái Tổ, Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Sáng 19-4, Đường sách sẽ được khai mạc tại phố Ngô Quyền-Đinh Lễ. Các loại sách được trưng bày tại đây sẽ tập trung vào bốn chủ đề: Chiến thắng Điện Biên Phủ, Biể,n đảo quê hương, Kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô và giới thiệu các di sản văn hóa của Việt Nam đã được thế giới công nhận. Song song với hoạt động mua bán, trao đổi sách, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam như quan họ, ca trù… sẽ được tổ chức tại đường phố sách.

Tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Thư viện Quốc gia Việt Nam sẽ diễn ra nhiều cuộc tọa đàm về sách và văn hóa đọc (với những chủ đề cơ bản như “Sách và trách nhiệm của người cầm bút,” “Sách điện tử và sức sống của sách giấy,” “Hào khí anh hùng theo dòng lịch sử”. 

Tại Hà Nội còn diễn ra triển lãm; hội chợ sách; lễ trao giải thưởng sách; quyên góp sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; phát động, nhân rộng mô hình tủ sách gia đình, dòng họ, trường học, hậu phương quê hương chiến sĩ. Công chúng Thủ đô sẽ được giao lưu trực tiếp với những nhà văn, học giả hàng đầu và những cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển văn hóa đọc của Việt Nam như giáo sư Lê Văn Lan, nhà văn Tô Hoài, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh…

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Sách ở các trường học trong toàn quốc; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại thư viện các tỉnh, thành; các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể Trung ương hưởng ứng phù hợp với nhu cầu thực tế. Tại địa phương cũng diễn ra triển lãm, hội chợ sách, đường sách, Tuần lễ sách và các hoạt động tôn vinh các tủ sách gia đình, dòng họ…

Ngày Sách Việt Nam sẽ được tổ chức thường niên với các hoạt động phong phú, đa dạng; đảm bảo thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, các tổ chức xã hội.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất