Thứ Hai, 7/10/2024
Xã hội
Thứ Năm, 17/12/2015 4:2'(GMT+7)

Công bố kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đồng chí Nguyễn Văn Cẩn phát biểu tại họp báo (Ảnh Q. Hùng)

Đồng chí Nguyễn Văn Cẩn phát biểu tại họp báo (Ảnh Q. Hùng)

Sáng ngày 16/12, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức Họp báo về kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2015. Chủ trì họp báo có đồng chí Nguyễn Văn Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, kiêm Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Cẩn, tính đến ngày 15/11, các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh phối hợp đấu tranh có hiệu quả, phát hiện bắt giữ và xử lý 186.989 vụ vi phạm (tăng 7,47% so với năm 2014); số tiền thu nộp vào ngân sách Nhà nước đạt hơn 11.535 tỉ đồng (tăng 5,75% so với năm 2014); các cơ quan chức năng đã khởi tố 1.123 vụ án đối với 1.281 đối tượng. Đồng thời lực lượng thuế đã tổ chức thanh tra, kiểm tra hơn 60.000 doanh nghiệp, số thuế tăng thu qua thanh tra hơn 9.158 tỉ đồng.

Ngay từ đầu năm 2015, trên cơ sở quy chế, nhiệm vụ, Văn phòng Thường trực chủ động tham mưu ban hành, triển khai Kế hoạch công tác năm 2015 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng ngừa, bắt giữ, xử lý, cũng như sửa đổi các quy định chính sách liên quan.

Văn phòng Thường trực tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP, đây là lần đầu tiên Chính phủ có Nghị quyết về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho cả một giai đoạn, thời kỳ. Trong đó, chỉ rõ những việc cần gấp rút thực hiện như tăng cường đấu tranh, bắt giữ xử lý đối với các đối tượng, buôn lậu, gian lận thương mại; trách nhiệm của các bộ, ngành, cấp ủy chính quyền địa phương; xử lý công việc còn tồn tại (như sửa đổi cơ chế chính sách, hỗ trợ đầu tư kinh phí cho các lực lượng làm công tác chống buôn lậu.


Cận Tết, mạnh tay siết công tác chống buôn lậu, hàng giả (Ảnh minh họa)

Đơn cử như ban hành Thông tư liên tịch số 64 (thay thế Thông tư liên tịch số 60) quy định hàng hóa lưu thông từ cửa khẩu vào nội địa, cũng như hàng hóa có nguồn gốc từ nước ngoài bày bán, lưu kho, lưu bãi đều phải có chứng từ kèm theo. Hàng hóa vận chuyển trong nội địa phải có hóa đơn theo quy định. Đây được coi là công cụ quan trọng cho cơ quan quản lý, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh làm ăn chân chính, chấp hành tốt pháp luật góp phần hạn chế tối đa hàng hóa lưu thông trên đường không có giấy tờ hợp pháp, cũng như việc hợp thức hóa hàng hóa nhập lậu.

Điển hình là thực hiện Công điện số 90 về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh, sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả, các bộ, ngành, địa phương đã xử lý gần 2.000 vụ vi phạm. Ngoài ra, Ban chỉ đạo 389 sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên tinh thần bảo đảm thuận lợi cho các lực lượng chuyên trách chống buôn lậu trong thực thi nhiệm vụ; thành lập các đoàn kiểm tra do Phó Thủ tướng Chính phủ-Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia, các Phó Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia đi kiểm tra, nắm tình hình tại các địa bàn, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm.

Về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2016, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết 41 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Trong đó tiếp tục sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đảm bảo tạo thuận lợi cho các lực lượng chức năng trong thực thi nhiệm vụ.

Tăng cường phối hợp chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng xây dựng, triển khai các kế hoạch kiểm tra theo tuyến, địa bàn, lĩnh vực quản lý. Trong đó có sự phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị, xác định trọng điểm về đối tượng, phương thức, thủ đoạn hoạt động và các mặt hàng cần chú ý để từ đó phối hợp triển khai các phương án, phối hợp bắt giữ đảm bảo kịp thời, hiệu quả./.

Thanh Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất