Thứ Sáu, 4/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 28/8/2010 18:25'(GMT+7)

Công chiếu miễn phí những bộ phim chủ đề tái thống nhất nhà nước Đông và Tây Đức

Lịch sử của điện ảnh Đức đã trải qua rất nhiều thay đổi kể từ cuộc Thế chiến lần thứ hai. Cứ hai tháng một lần, Viện Goethe Hà Nội lại "miêu tả" một thập kỷ trong lịch sử điện ảnh Đức bằng việc trình chiếu các bộ phim đại diện cho thập kỷ đó. Những bộ phim đã được bàn tán và gây ngạc nhiên, ấn tượng thậm chí khích động tới khán giả. Và có thể nói chính loạt phim này đã có ảnh hưởng lớn tới điện ảnh Đức ở cả phía Đông và phía Tây nước Đức.

Tháng 9.2010, Viện Goethe Hà Nội  giới thiệu những bộ phim về chủ đề tái thống nhất hai nhà nước Đông và Tây Đức với tất cả những vấn đề của nó, đồng thời đây cũng là giai đoạn có những bộ phim đáng chú ý về thế hệ trẻ lớn lên sau thống nhất.
 
Lịch chiếu phim
 
Ôi nước Đức, 1990 chiếu ngày 06.09, 19:30

Trong bộ phim „Ôi, nước Đức“, đạo diễn Peter Fleischmann đã miêu tả những khoảnh khắc ấn tượng nhất về không khí ở Đông và Tây Đức một năm sau khi bức tường Berlin sụp đổ. Ông đã để những người công nhân, công chức, hưu trí, người thất nghiệp lên tiếng và lắng nghe tâm sự của họ về những đổi thay và những lo lắng của họ về tương lai.

Đạo diễn Fleischmann thuộc về nhóm những đạo diễn „hoang dã“ có ảnh hưởng lớn tới điện ảnh Đức thập kỉ 60. Các bộ phim của ông trước hết đều có tính phê phán xã hội và đề cập chủ yếu đến vấn đề thích nghi của những con người đơn lẻ với môi trường cứng nhắc. Ông được trao giải danh dự cho sự nghiệp trọn đời tại Lễ hội điện ảnh Munich 2010.

Máy cắt xích Đức chiếu ngày 07.09.2010, 19:30

Cũng như nhiều công dân của Cộng hòa Dân chủ Đức cũ, Clara muốn tìm kiếm cơ hội đổi đời tại Tây Đức khi bức tường Berlin sụp đổ. Chị bỏ lại người chồng và chạy xe Trabi tới phía Tây. Thật bất hạnh khi chị rơi vào tay một gia đình gã hàng thịt bệnh hoạn, những kẻ phát điên sau khi bức tường Berlin sụp đổ và đã hành quyết hàng loạt công dân CHDC Đức cũ một cách vô cớ và man rợ.

Thú vui mục ruỗng này có thể hiểu được trong văn cảnh của nó: Schliegensief cũng đã nhìn sự thống nhất nước Đức như là một sự mục ruỗng, một tấn kịch khát máu, một vụ Tây Đức thôn tính Đông Đức. Có thể thấy „Máy cắt xích Đức“ là „sự trả thù chính sách thống nhất nước Đức của Helmut Kohl“.
 
Con bé ghê gớm chiếu ngày 08.09.2010, 19:30

Bộ phim xây dựng trên một câu chuyện có thật về cô nữ sinh Sonja. Sau khi giành giải thưởng trong một cuộc thi viết văn tại thành phố nhỏ Pfitzing quê hương (bang Bavaria), Sonja đã thử cố gắng làm rõ quá khứ phát xít ở đây, vì vậy cô đã bị cả thành phố quay lưng lại. Tuy nhiên Sonja đã không để mình bị lung lạc và cô đã không chỉ phải chống lại hệ thống chính quyền và tuyên truyền của thành phố mà chẳng bao lâu, cô còn bị gia đình và người yêu xa lánh.
Với bộ phim „Con bé ghê gớm“ năm 1990, đạo diễn Michael Verhoeven đã phê phán tình thế nước Đức và sự hèn nhát của người dân Đức trong việc vượt qua quá khứ của mình. Bộ phim được trao giải Gấu Bạc tại Liên hoan phim Berlin.
 
Ostkreuz chiếu ngày 09.09.2010, 19:30

Berlin giai đoạn chuyển đổi. Elfie cùng mẹ chạy từ Hungary tới Tây Berlin. Họ sống trong một trại dựng tạm từ những container ảm đạm. Mẹ cô thất nghiệp và tìm kiếm sự an ủi trong một vụ ngoại tình, tuy nhiên Elfie vẫn giữ giấc mơ về một tương lai tốt đẹp ở phía Tây và muốn vượt thoát khỏi cuộc sống vô vọng bên lề. Tuy nhiên việc này rất khó khăn và chỉ có thể làm được nhờ vài trò chôm chỉa nho nhỏ. Trong một lần tìm kiếm cơ hội, Elfie đã gặp Edmund, một chàng cùng cảnh ngộ, và một sự bắt đầu mới dường như đang mở ra với cô.

Đạo diễn Michael Klier đã chỉ ra tình cảnh vô vọng và vô phương hướng một cách không khoan nhượng ở một thành phô vô hình trong một thời đại gần như không có thật. Bộ phim của ông có giá trị ghi nhận lịch sử một thời kì.

Trong rừng rậm sau năm giờ chiều chiếu ngày 10.09.2010, 19:30

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 17, Anna tổ chức một bữa tiệc tại ngôi nhà sang trọng của bố mẹ cô, tuy nhiên bữa tiệc đã gặp sự cố ngoài mong muốn. Hôm sau khi bố mẹ phát hiện ngôi nhà bị phá phách nghiêm trọng, họ đã giận dữ đuổi cô ra khỏi nhà. Lập tức, với sự trợ giúp của Simon, một chàng thầm yêu trộm nhớ mình, Anna tới Munich tham gia một cuộc thi tuyển ca sĩ để tìm kiếm giấc mộng của đời mình. Trong khi Anna và Simon bị lôi kéo vào hết cuộc phiêu lưu này tới cuộc phiêu lưu khác ở thành phố thì bố mẹ hai người cũng lo sốt vó tìm con. Nhưng trong cuộc tìm kiếm này, các ông bố bà mẹ lại tìm thấy quá khứ tuổi trẻ đầy nhiệt huyết của mình, khác hẳn với cuộc sống chỉn chu nhàm chán của họ hiện tại.

Bộ phim hài đầy kịch tính này được trao nhiều giải thưởng, trong đó có giải điện ảnh bang Bavaria, giúp cho nữ diễn viên Franka Potente, khi đó còn là một sinh viên điện ảnh, trở nên nổi tiếng thế giới.
 
Bên kia sự im lặng chiếu ngày 11.09.2010, 19:30

Lara là một cô gái có bố mẹ bị câm điếc. Vì vậy cô có thể làm chủ được ngôn ngữ cử chỉ một cách tuyệt vời. Ngay từ bé cô đã luôn ở bên bố mẹ để phiên dịch giúp. Nhưng khi cô Clarrissa, em gái bố tặng Lara một chiếc kèn clarinet và cô bé phát hiện ra thế giới âm nhạc thì bố mẹ cô không còn hiểu gì nữa. Vì bị tật bẩm sinh, bố mẹ cô không thể tiếp cận được thế giới âm nhạc và họ tỏ ra giận dữ. Mười năm sau, Lara với khiếu âm nhạc của mình đã quyết định tới Berlin để theo học tại nhạc viện. Việc này đã làm nảy sinh một cuộc cãi vã kịch liệt với bố mẹ. Và ngay cả sau khi mẹ Lara qua đời, khi Lara tới thăm cha, người ta vẫn không thể biết liệu hai cha con có làm lành lại được với nhau hay không.
 
„Bên kia sự im lặng“ là bộ phim do diễn viên đoạt giải Oscar Caroline Link thủ vai chính. Đây là một tác phẩm xuất sắc nhờ các vai diễn tinh tế và hài hước với một chủ đề khác thường.
 
Chạy đi Lola chiếu ngày 12.09.2010, 19:30

Lola nhận được cú điện thoại từ bạn trai Manni. Anh này làm thuê cho một nhóm ăn trộm ôtô và đánh mất 100000 DM trong một vụ vận chuyển xe. Ông trùm đòi Manni phải nộp tiền trong vòng 20 phút, nếu không sẽ bị thanh toán.

Lola chạy, chạy để giúp Manni xoay tiền. Xoay ở bất cứ đâu, bằng bất kì cách nào. Trong tình cảnh tuyệt vọng, Manni đã cướp một cửa hàng, và khi cô gặp được Manni thì một tiếng súng vang lên. Tuy nhiên đúng khoảnh khắc dường như đã chấm dứt tất cả thì thời gian được quay lại. Cuộc rượt đuổi lại bắt đầu, và Lola lại chạy! Liệu Lola và Manni có được một cơ hội thứ hai cho cuộc đời họ hay không?

Bộ phim của đạo diễn Tom Tykwer hấp dẫn nhờ sự độc đáo của ý tưởng và đầy tính thử nghiệm, nghẹt thở từ đầu tới cuối. 

Địa điểm chiếu phim tại Viện Goethe Hà Nội, 56-58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Vé phát miễn phí. Xem thêm thông tin tại: www.deutschland-in-vietnam.dewww.goethe.de/vietnam 

BC

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất