Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 4/7/2013 15:51'(GMT+7)

Cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech là dân tộc thiểu số của CH Czech

Nhằm tạo chỗ đứng pháp lý vững chắc cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống hợp pháp lâu dài và ổn định, tạo sự bình đẳng với các dân tộc thiểu số khác tại CH Czech, Hội người Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Czech đã đệ đơn đề nghị Chính phủ Czech công nhận người Việt Nam tại CH Czech là dân tộc thiểu số của nước họ.

Chấp nhận đề nghị trên, ngày 3/7/2013 Chính phủ CH Czech chính thức công nhận cộng đồng người Việt Nam là dân tộc thiểu số thứ 13 của CH Czech. Với quyết định này, cộng đồng người Việt Nam sẽ có đại diện của mình tại Hội đồng của Chính phủ cho các dân tộc thiểu số (trước đây, chỉ được tham dự với tư cách khách mời).

Dân tộc thiểu số của cộng đồng người Việt Nam được Chính phủ Czech công nhận phù hợp với luật của CH Czech, là cộng đồng được hình thành trên cơ sở những người Việt có quốc tịch Czech và những người đang cư trú dài hạn ở Czech, khác với các dân tộc khác về nguồn gốc sắc tộc, ngôn ngữ, văn hóa, truyền thống và đại diện cho một thiểu số đông đảo là người Việt Nam; có một lịch sử hình thành tốt, ổn định và ngày càng phát triển, đông thứ 3 trong số 30 cộng đồng dân tộc ở Czech; là một cộng đồng rất có tổ chức, Hội gồm có 44 chi hội ở hầu hết các địa phương trên lãnh thổ CH Czech; hoạt động trên phương châm tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để ổn định cuộc sống. Điều đặc biệt là số người Việt Nam sống bất hợp pháp ở CH Czech gần như không có.

Cộng đồng người Việt đã có những đóng góp nghĩa vụ và mang lại lợi ích không nhỏ cho xã hội Czech. Đa số người Việt đang sinh sống và làm việc tại Czech là đang trong độ tuổi lao động, làm việc hăng say, trả thuế và đóng góp các khoản khác rất đầy đủ, hằng năm, các doanh nghiệp Việt Nam đã nộp khoảng 680 triệu korun tiền thuế, góp phần không nhỏ cho sự phát triển KT-XH của CH Czech.

Ông Đỗ Xuân Đông, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Czech nhấn mạnh: Cộng đồng người Việt Nam tại Czech đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Czech, là một cộng đồng thuần khiết nhất thế giới, chăm chỉ làm ăn. Họ là cầu nối thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước và đóng góp vào việc mở rộng quan hệ ngoại giao cũng như thương mại lẫn nhau. Sự đóng góp của họ đối với quê hương thứ hai rất đáng ghi nhận. Các quan chức từ Trung ương đến địa phương của Czech đều ghi nhận sự đóng góp của họ. Đặc biệt là thế hệ thứ 2, thứ 3 của người Việt học rất giỏi, là tấm gương của con cháu người Czech, của các dân tộc khác noi theo, học tập theo”.

Được công nhận là dân tộc thiểu số chính thức, cộng đồng dân tộc Việt Nam tại Czech sẽ được thụ hưởng những quy chế rộng rãi hơn giống như người bản xứ; có quyền được ký kết các văn kiện của chính quyền địa phương bằng ngôn ngữ của mình; quyền được công bố thông tin về các cuộc bầu cử bằng ngôn ngữ của mình; quyền được học tập giáo dục bằng ngôn ngữ mẹ đẻ và các quyền văn hoá, bao gồm cả việc được nhà nước hỗ trợ bảo tồn các truyền thống. Điều này sẽ mang lại những lợi ích rất to lớn, không chỉ cho cộng đồng hiện nay mà còn cho mai sau của người Việt tại Czech.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất