Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 17/3/2012 21:46'(GMT+7)

“Công nghệ thông tin – hạ tầng của hạ tầng”

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng phát biểu tại hội thảo

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng phát biểu tại hội thảo

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, UVTƯ Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Bắc Son, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, TS. Bùi Mạnh Hải, Chủ tịch Hội đồng tư vấn chính sách phát triển công nghệ phần mềm Việt Nam, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, TS. Mai Liêm Trực, Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh công nghệ thông tin ngày càng chứng tỏ là một trong những giải pháp tốt nhất để thực hiện thành công 3 khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 đến 2020 đã được Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra. Do vậy, Nghị quyết TW số 13-NQ/TW đã khẳng định hạ tầng thông tin là một trong những hạ tầng thiết yếu, cần ưu tiên đầu tư, để xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Nghị quyết đã nêu rõ quan điểm của Trung ương Đảng, coi việc thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong lộ trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong từng ngành, từng lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Bắc Son cũng nêu ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính cần tập trung thực hiện để triển khai xây dựng hạ tầng thông tin theo tinh thần Nghị quyết 13-NQ/TW gồm:

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại hội thảo


Thứ nhất, nghiên cứu, xây dựng chương trình hành động về phát triển Hạ tầng thông tin để đưa vào Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 13.

Thứ hai, nghiên cứu, đề ra các giải pháp đặc thù, mang tính đột phá để đẩy mạnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển, khả năng làm chủ công nghệ nguồn, sản xuất được các sản phẩm lõi, sản phẩm trọng điểm về công nghệ thông tin; xây dựng các doanh nghiệp, tập đoàn CNTT mạnh.

Thứ ba, nghiên cứu, đề xuất các cơ chế mạnh về tài chính và đầu tư nhằm huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực.

Thứ tư, hoàn thiện thể chế, kiện toàn bộ máy chỉ đạo, tham mưu, tư vấn cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ về CNTT & TT; hoàn thiện môi trường pháp lý.

Tuy đã có nhiều chủ trương, chính sách về công nghệ thông tin rất đúng đắn nhưng vẫn chưa đi vào thực tiễn như Chỉ thị 58-CT/TW, ngày 17/10/2000 của Bộ Chính trị yêu cầu đưa vào mục lục ngân sách loại chi riêng về CNTT, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được, v.v…

Tại hội thảo, các đại biểu đã đi sâu vào thảo luận làm rõ 2 vấn đề: hiểu rõ nội dung công nghệ thông tin - hạ tầng của hạ tầng và cách thức tổ chức thực hiện như thế nào để Nghị quyết của Trung ương đi vào cuộc sống nhanh chóng và hiệu quả.

Tổng kết lại các ý kiến phát biểu tham luận, TS Bùi Mạnh Hải đã trình bày tại Hội thảo bản kiến nghị chung của các Hội, Hiệp hội CNTT lớn trong cả nước với những nội dung chính như sau:

Thứ nhất, đổi mới về nhận thức ở mọi cấp, mọi ngành và trong toàn xã hội, đặc biệt là trong lãnh đạo từ Trung ương đến cơ sở về vị trí, vai trò đặc biệt của CNTT trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng và hiện đại hóa đất nước.

Thứ hai, đổi mới về công tác tổ chức chỉ đạo, điều hành, sớm thành lập Ủy ban quốc gia về CNTT do Thủ tướng làm Chủ tịch, với sự tham gia trực tiếp của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Bộ trưởng các Bộ: Thông tin và Truyền thông; Bộ Kế hoạch và đầu tư; Khoa học và Công nghệ; Tài chính; Giáo dục và Đào tạo; Giao thông vận tải; Y tế; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài nguyên và Môi trường; Nội vụ, Quốc phòng; Công an; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn,…Đồng thời, để đảm bảo Ủy ban hoạt động hiệu quả và thực chất, cần xây dựng bộ máy (cơ quan) thường trực mạnh, làm việc chuyên trách, có đủ năng lực và quyền hạn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao phó. Cần phải có qui định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các địa phương ở tất cả các cấp trực tiếp chỉ đạo và chịu trách thực hiện nhiệm vụ này.

Thứ ba, hoàn thiện môi trường cơ chế chính sách, trước mắt cần bổ sung ngay chính sách qui định mọi chương trình, dự án đầu tư đều phải có đánh giá về ứng dụng CNTT và hiện đại hóa; Trong cơ cấu vốn đầu tư phát triển của các chương trình, dự án cần phải có hạng mục riêng cho ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa; Kiến nghị Bộ Chính trị sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề về CNTT và hiện đại hóa đất nước để thay thế cho Chỉ thị 58/CT-TW.

Toàn cảnh hội thảo


Thứ tư, quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp CNTT thực hiện thành công nghị quyết, các Hội và Hiệp hội sẽ đoàn kết, tập hợp lực lượng, phối hợp hành động của cộng đồng doanh nghiệp với sáu nội dung ưu tiên bước đầu gồm:

1. Tập trung nghiên cứu, xây dựng các luận cứ và cơ sở khoa học để tư vấn cho Chính phủ, các Bộ, ngành về: Quy hoạch hạ tầng CNTT quốc gia; Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội thông minh; Xây dựng và ban hành các chuẩn; Qui hoạch phát triển nguồn nhân lực CNTT; Qui hoạch phát triển các khu CNTT.

2. Định hướng các doanh nghiệp CNTT Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển (R&D) và trình độ công nghệ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết TW số 13.

3. Tái cấu trúc doanh nghiệp và ngành CNTT theo hướng thiết lập các chuỗi giá trị: Nghiên cứu - đào tạo – thiết kế - phát triển - triển khai - cung ứng sản phẩm/dịch vụ.

4. Các Hội, Hiệp hội và doanh nghiệp CNTT tích cực quảng bá, tuyên truyền Nghị quyết và vận động toàn xã hội hưởng ứng tham gia phát triển, ứng dụng CNTT.

5. Tích cực, chủ động đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các hiệp hội và doanh nghiệp CNTT trên thế giới, lựa chọn, tiếp thu, chuyển giao các công nghệ tiến bộ phù hợp với điều kiện Việt Nam.

6. Đề xuất và chủ trì thực hiện một số dự án hạ tầng theo hình thức PPP.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng đã ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu và đặc biệt biểu dương các Hội, hiệp hội CNTT đã tích cực nghiên cứu quán triệt đúng tinh thần, quan điểm chỉ đạo của Đảng tại Nghị quyết TW số 13, quyết tâm đoàn kết, hợp tác xây dựng lực lượng đi tiên phong trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết. Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và truyền thông sẽ tiếp thu và báo cáo những đề xuất, kiến nghị của các Hiệp hội lên Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ; những nội dung đề xuất kiến nghị thuộc thẩm quyền của Ban Tuyên giáo và Bộ thông tin và Truyền thông sẽ nghiên cứu giải quyết sớm. Đồng chí cũng đề nghị và kêu gọi các hội, hiệp hội cùng cộng đồng doanh nghiệp CNTT trong cả nước tiếp tục phát huy tinh thần chủ động tích cực phối hợp và đồng hành cùng với các cơ quan của Đảng, Chính phủ cũng như các cơ quan ban ngành và chính quyền địa phương nỗ lực triển khai thực hiện thành công nghị quyết TW số 13 để nước ta phát triển thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Hội thảo Triển khai nghị quyết trung ương 4 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với chủ đề “Công nghệ Thông tin – Hạ tầng của hạ tầng” đã tuyên truyền quảng bá, nâng cao nhận thức về thực hiện Nghị quyết TW số 13-NQ/TW, đồng thời cho thấy sự vào cuộc với quyết tâm và trách nhiệm rất cao các cơ quan ban ngành, từ Trung ương Đảng, Chính phủ đến các bộ, ngành, đặc biệt là sự đồng tâm hưởng ứng tích cực của các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp CNTT trong cả nước.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất