Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 9/3/2012 22:40'(GMT+7)

Góp phần xóa bỏ kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến người khuyết tật

 Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã từng bước hoàn thiện hệ thống luật pháp và chính sách về người khuyết tật, triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ người khuyết tật và huy động tối đa sự tham gia của xã hội trợ giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng và phát triển. Luật Người khuyết tật được Quốc hội ban hành vào ngày 17 tháng 6 năm 2010 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2011 đánh dấu một bước tiến lớn trong việc hỗ trợ pháp lý cho người khuyết tật ở Việt Nam. Thông tin, truyền thông, giáo dục nhằm thay đổi thái độ và hành vi về vấn đề khuyết tật; chống kỳ thị và phân biệt đối xử người khuyết tật là một trong những nội dung quan trọng được đưa vào Luật.

Thực tế cho thấy, cho đến nay phần lớn người khuyết tật ở Việt Nam chưa được tạo điều kiện để khắc phục những khó khăn liên quan đến chức năng cơ thể để phát huy năng lực của mình, chủ động tham gia vào mọi khía cạnh của đời sống xã hội. Nhận thức chưa đầy đủ về người khuyết tật và sự kỳ thị phân biệt đối xử với người khuyết tật là một trong những nguyên nhân của tình trạng này. Do đó, chính sách đối với người khuyết tật không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng mà còn phải tiến tới xoá bỏ các rào cản đối với người khuyết tật nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của Nhà nước, xã hội, gia đình và của mọi cá nhân đối với người khuyết tật, giảm thiểu sự kỳ thị và phân biệt đối xử, giúp người khuyết tật chủ động hòa nhập, có cơ hội tham gia một cách bình đẳng vào các hoạt động của xã hội.

Ông Đào Soát - đại diện cho Hội người Mù Việt Nam
đến dự và phát biểu tại Hội thảo


 Cuốn tài liệu Hướng dẫn Công tác thông tin, giáo dục, truyền thông nhằm xóa bỏ kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến người khuyết tật được Viện Nghiên cứu Dư luận Xã hội - Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn với sự phối hợp của Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.  Tài liệu được biên soạn trong khuôn khổ Dự án Giảm Kỳ thị với Người Khuyết tật do Quỹ Ford tài trợ.

Cuốn tài liệu nhằm cung cấp các thông tin cơ bản về người khuyết tật cũng như sự kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến người khuyết tật; định hướng các nội dung chính trong công tác thông tin, giáo dục và truyền thông, đưa ra các nguyên tắc chủ chốt đồng thời giới thiệu một số phương pháp và kỹ năng tiến hành hoạt động TT-GD-TT nhằm giảm thiểu kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến người khuyết tật thông qua các phương tiện TTĐC và các hoạt động giáo dục truyền thông khác cho cán bộ và nhân dân. Phần phụ lục của tài liệu cung cấp một số những thông tin cơ bản về người khuyết tật ở Việt Nam, các thông tin hỗ trợ cho việc xây dựng nội dung hoạt động chống kỳ thị và phân biệt đối xử, tóm tắt các văn bản pháp lý về người khuyết tật và một số thông tin hữu ích khác.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất