Thứ Bảy, 21/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 22/3/2013 20:26'(GMT+7)

Công tác bồi dưỡng lý luận ở Thanh Ba

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị trong xây dựng đội ngũ cán bộ, thời gian qua, Huyện ủy Thanh Ba đã chỉ đạo gắn việc học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị với yêu cầu tiêu chuẩn hóa cán bộ, đảng viên ở các cấp. Để làm tốt công tác này, Huyện ủy chỉ đạo Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, trang bị kiến thức cả về lý luận và thực tiễn cho đội ngũ cán bộ huyện và cơ sở.

Đồng chí Vũ Thị Thu Hiền, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện cho biết: vì có sự chỉ đạo, quan tâm đầu tư kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể của huyện trong việc tổ chức các lớp học theo kế hoạch, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ giảng viên đã tạo nên hiệu quả hoạt động của Trung tâm. Thực tế cho thấy, việc học tập lý luận chính trị nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở là nhân tố quyết định nâng cao năng lực quản lý, lãnh đạo ở địa phương.

Nhờ duy trì được đội ngũ giảng viên (chuyên trách và kiêm chức) có trình độ lý luận và chuyên môn nghiệp vụ, giàu kinh nghiệm thực tiễn, có nhiều năm chỉ đạo công tác ở cơ sở, nên trong năm 2012, mặc dù Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện chỉ có 2 giảng viên chuyên trách, nhưng đã hoàn thành có chất lượng chương trình bồi dưỡng giao dục.

Công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng viên luôn được Trung tâm chú trọng, cải tiến phương pháp giảng dạy. Bài giảng của giảng viên đều được thảo luận, trao đổi thống nhất và duyệt trược khi lên lớp. Các quan điểm mới trong các văn kiện Đại hội Đảng đã được chủ động, kịp thời đưa vào bài giảng, giảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đầu tư thời gian nghiên cứu tài liệu tham khảo để nâng cao chất lượng bài giảng, do vậy chất lượng giảng dạy và học tập ngày càng được nâng cao. 

Phương châm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng được lãnh đạo Trung tâm thực hiện là: Từng bước thay đổi cách thức dạy của người hướng dẫn; thay đổi phương pháp học tập, nghiên cứu của học viên nhằm chuyển từ học tập, nghiên cứu thụ động sang học tập, nghiên cứu tích cực, chủ động, sáng tạo; từng bước chuyển dần phương pháp dạy học theo hướng biến quá trình đào tạo, bồi dưỡng thành quá trình tự đào tạo, bồi dưỡng, biến quá trình dạy học thành quá trình tự học.

Trung tâm thường xuyên tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm đối với từng giảng viên. Từng bước đổi mới phương pháp dạy và học, chú ý áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực như nêu vấn đề, liên hệ thực tiễn, coi trọng công tác thảo luận, giải đáp thắc mắc của học viên. Đặc biệt, trong năm 2012, được sự quan tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Huyện ủy và sự nỗ lực tham gia của các giảng viên, Trung tâm đã tổ chức thao giảng chọn cử giảng viên tham dự kỳ thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh và đạt kết quả giải nhất toàn đoàn.

Học tập lý luận chính trị là chế độ quy định của Đảng đối với cán bộ, đảng viên. Hiện nay, việc học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị được thực hiện gắn với việc tiêu chuẩn hóa cán bộ, đảng viên ở các cấp, là yếu tố quyết định nâng cao hiệu lực lãnh đạo, quản lý ở địa phương. Căn cứ vào tình hình thực tế, Trung tâm tiếp tục mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị cho các đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trong năm 2012, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị của huyện đã mở được 21 lớp với 2.231 học viên tham dự, trong đó có 2 lớp bồi dưỡng kết nạp đảng, 2 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, nhiều lớp cập nhật, bồi dưỡng kiến thức mới về chuyện môn, nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và một số lĩnh vực khác cho cán bộ, đảng viên cơ sở. Trung tâm còn tham gia duy trì  tổ chức quản lý 2 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính và 1 lớp hoàn thiện chương trình trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Tất cả các lớp được thực hiện theo chương trình hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Việc triệu tập học viên được tiến hành thận trọng, chu đáo, đúng đối tượng, đúng quy trình. Các lớp đều được khai giảng, duy trì học tập, tổng kết bế giảng, khen thưởng học viên xuất sắc và cấp chứng chỉ theo đúng quy định.

Với các giải pháp nêu trên, chất lượng giảng dạy và học tập được nâng lên rõ rệt với tỷ lệ 100% học viên đạt yêu cầu trở lên, trong đó 84% đạt loại khá, giỏi.

Các đồng chí lãnh đạo cấp xã sau khi tham gia công tác bồi dưỡng chính trị cho cán bộ cơ sở, đều xác định được công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Kết thúc mỗi khóa học, các học viên được trang bị, bồi dưỡng những kiến thức lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác, và khi về công tác tại địa phương, cơ quan, đơn vị đều phát huy và vận dụng tốt kiến thức đã học, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương mình.

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở trong tình hình mới, Huyện ủy Thanh Ba đã chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tiếp tục mở 20 lớp trong năm 2013 với số học viên dự tính từ 2.030 đến 2.180 người, đồng thời tăng cường và đổi mới giáo dục lý luận chính trị trong Đảng, đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng theo hướng “Lý luận gắn với thực tiễn”. Đưa ra những giải pháp hữu hiệu để nâng cao trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ cơ sở, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay của địa phương./.

Bích Hương


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất