Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 10/8/2011 13:0'(GMT+7)

Công tác giáo dục lý luận chính trị ở Thanh Hóa trong 6 tháng đầu năm 2011

Ngay từ đầu năm, căn cứ vào hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã kịp thời hướng dẫn nhiệm vụ lý luận chính trị trong năm, triển khai các kế hoạch hoạt động nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại các đơn vị trong tỉnh. Với sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, các đơn vị đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Triển khai đồng bộ các chương trình quy định của Trung ương, chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu của cấp uỷ, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, mở lớp đào tạo, bồi dưỡng đạt kết quả khá toàn diện cả về chất lượng, số lượng và hiệu quả.

Cùng với việc mở lớp, các đơn vị đã đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý luận chính trị như: tổ chức thông tin thời sự, chính sách. Nhiều đơn vị đã trực tiếp thông tin thời sự đến đội ngũ đảng viên và nhân dân ở cơ sở. Triển khai, quán triệt, học tập Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ về “Những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội”; triển khai Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ chính trị (khoá X); quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011- 2016 cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Công tác giáo dục lý luận chính trị đã góp phần nâng cao nhận thức lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên; góp phần giữ vững ổn định chính trị, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong 6 tháng đầu năm. Trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đã mở được tổng cộng 198 lớp với 18.081 học viên ở tất cả các loại hình. Những đơn vị có nhiều cố gắng, sáng tạo trong công tác đào tạo, bồi dưỡng là: Thọ Xuân, Yên Định, Quảng Xương, Thiệu Hoá, Vĩnh Lộc, Cẩm Thuỷ.

Công tác đổi mới hoạt động dạy và học cũng được các đơn vị quan tâm thực hiện. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các Trung tâm bồi dưỡng chính trị đã có những sáng tạo như: tăng cường dự giờ, thao giảng, góp ý xây dựng giáo án, giờ giảng cho giảng viên; nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bài giảng, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng mở rộng liên hệ giữa lý luận với thực tiễn, đối thoại giữa giảng viên và học viên… Việc kiểm tra hồ sơ chuyên môn, công tác lưu trữ hồ sơ, giáo án tại đơn vị được quan tâm hơn và ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng. Công tác quản lý thực hiện chương trình, thời gian, nội dung các chuyên đề của giảng viên; chiêu sinh, tổ chức học tập, đánh giá kết quả học tập; cấp bằng tốt nghiệp và giấy chứng nhận; thời gian học tập của học viên tại Trung tâm bảo đảm nghiêm túc, đúng nội quy, quy định đã mang lại hiệu quả cao trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở cơ sở. Việc tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện đã được các cấp ủy, chính quyền các huyện quan tâm. Một số huyện vùng cao xây dựng được ký túc xá và đã phát huy hiệu quả tác dụng của các công trình hiện có như: Quan Hoá, Quan Sơn, Mường Lát. Đa số các Trung tâm đã xây dựng được phòng nghỉ và trang bị đầy đủ các phương tiện bên trong cho giảng viên cấp tỉnh về giảng dạy, như: Thiệu Hoá, Triệu Sơn, Yên Định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục lý luận chính trị ở Thanh Hóa trong 6 tháng đầu năm còn có những tồn tại, hạn chế như: Thực hiện chương trình bồi dưỡng các chuyên đề theo quy định của Trung ương còn chưa đồng đều, toàn diện, số lớp mở chưa đạt kế hoạch đề ra, chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ Tuyên giáo cơ sở, các lớp chuyên đề, các lớp triển khai Nghị quyết chưa được quan tâm, số lớp mở còn quá ít. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ở một số đảng bộ trực thuộc tỉnh còn khó khăn, bất cập, thao giảng, dự giờ, thăm lớp định kỳ ở một số đơn vị thực hiện chưa thường xuyên. Việc thực hiện chế độ thanh toán vượt giờ cho giảng viên còn khó khăn do chưa có Hướng dẫn thực hiện Quy chế giảng dạy và định mức chi cho con người còn thấp, tiến độ triển khai xây dựng Trung tâm bồi dưỡng chính trị đạt chuẩn còn chậm so với lộ trình đề ra, một số đơn vị trình độ giảng viên đã được nâng lên nhưng năng lực giảng dạy và kiến thức thực tiễn còn nhiều hạn chế so với yêu cầu đề ra, số giảng viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm giảng dạy và kiến thức về nghiệp vụ công tác Đảng, sử dụng tin học và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn ít, chưa thành thục, qúa trình soạn giảng còn sơ sài, chưa khoa học, số liệu và ảnh minh họa còn ít, đơn điệu, chưa thật sống động nên hiệu quả chưa cao…

Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế trong 6 tháng đầu năm. Công tác giáo dục lý luận chính trị ở Thanh Hóa trong 6 tháng cuối năm quyết tâm đẩy mạnh mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề theo quy định của Trung ương và đào tạo Sơ cấp lý luận chính trị - Hành chính. Tiếp tục tổ chức các lớp nghiên cứu, quán triệt Văn kiện, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thông tin những vấn đề mới về lý luận chính trị và thực tiễn. Hoàn thành sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 21- KL/TU ngày 04/8/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng toàn diện Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong tình hình mới”. Kiểm tra chuyên môn tại một số Trung tâm bồi dưỡng chính trị. Kiểm tra định hướng chính trị và giáo dục công dân, giáo dục đạo đức trong hệ thống giáo dục quốc dân của tỉnh. Tập huấn lý luận chính trị cho giảng viên Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; nghiệp vụ cán bộ Tuyên giáo huyện, Tuyên giáo xã, phường, thị trấn theo kế hoạch. Đẩy mạnh công tác xây dựng Trung tâm bồi dưỡng chính trị đạt chuẩn giai đoạn 2009 - 2015. Chuẩn bị xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2012… góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Trịnh Khắc Bân, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất