Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 19/2/2012 14:37'(GMT+7)

Công tác tuyên giáo Bến Tre năm 2012: Tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả

Thực hiện tốt chức năng hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền việc tổ chức kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện lớn, định hướng dư luận xã hội tạo sự đồng thuận trong nội bộ và nhân dân, kịp thời động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân lao động quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, vượt lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ở các đơn vị triển khai thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch đề ra; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên được tiến hành thường xuyên, đồng bộ cả bề rộng, chiều sâu, đạt yêu cầu theo chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy. Việc triển khai, quán triệt, tổ chức các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng được chú trọng nâng cao chất lượng triển khai, học tập cũng như cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch khá cụ thể. Công tác lịch sử Đảng có nhiều chuyển biến tích cực, các cấp ủy, huyện, xã đang tập trung hoàn thành các công trình lịch sử trong năm 2012.

Đạt được những kết quả nêu trên là do có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy đối với các mặt hoạt động của công tác tuyên giáo. Việc ban hành đồng bộ các quyết định, quy chế, quy định chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan đã tạo cơ sở để các đơn vị triển khai hiệu quả, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ dược giao. Bên cạnh đó, có sự nỗ lực vươn lên của đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp, góp phần triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đề ra trong năm, với tinh thần trách nhiệm cao, chủ động trong tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, có thể thấy một số hạn chế nhất định trong công tác tuyên giáo của địa phương như:

Tính nhạy bén, kịp thời của công tác tuyên giáo nói chung, công tác thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội đối với các vấn đề nhạy cảm còn hạn chế, có lúc, có nơi còn thụ động, trông chờ chỉ đạo của cấp trên; việc nắm và dự báo, phân tích tình hình diễn biến tư tưởng và tâm trạng xã hội thiếu kịp thời, chưa chính xác, dẫn đến việc tham mưu, đề xuất giải pháp giải quyết tình hình nổi lên ở một vài đơn vị, địa phương còn lúng túng, bị động. Công tác phối hợp thông tin tuyên truyền chưa đồng bộ, thiếu kế hoạch dài hơi, chưa đi vào chiều sâu; việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trong phê phán, lên án các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm…mới chỉ chú trọng về số lượng, mà thiếu tính định hướng dư luận xã hội, vì vậy, hiệu quả tuyên truyền chưa cao.

Công tác kiểm tra, sơ kết, đôn đốc việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên tại có sở chưa được thực hiện đều đặn, thiếu kịp thời.

Công tác phối hợp giữa Ban tuyên giáo và các ngành trong khối trong việc xây dựng chương trình hành động, trong khâu chuẩn bị nội dung sơ kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết trên lĩnh vực tuyên giáo chưa đồng bộ, dẫn đến hiệu quả triên khai chưa cao.

Đặc biệt, việc tổ chức hội nghị báo cáo viên thông tin thời sự ở cấp xã cho đảng viên ấp, khu phố hầu như chưa thực hiện được, những thông tin định hướng từ các hội nghị báo cáo viên hàng tháng chậm hoặc chưa đến với đảng viên, mà phần lớn chỉ phổ biến trong cấp ủy xã.

Những hạn chế trên có nguyên nhân một phần là do phương pháp công tác tuyên giáo chưa có sự đổi mới kịp thời. Một số cấp ủy, thủ trưởng đơn vị chưa quan tâm đầy đủ đến công tác tuyên giáo nói chung và công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền nói riêng, có nơi còn xem nhẹ hoạt động tuyên giáo, coi đó là nhiệm vụ của cơ quan tuyên giáo và cán bộ tuyên giáo chuyên trách, chứ không phải là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy và của cả hệ thống chính trị. Trong việc bố trí cán bộ ban tuyên giáo còn có trường hợp thiếu cân nhắc, chưa căn cứ đúng mức vào trình độ, năng lực và nghiệp vụ.

Công tác phối hợp trong triển khai nhiệm vụ của cấp ủy, giữa các ngành theo quy chế chưa được thực hiện thường xuyên.

Cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, trang thiết bị phục vụ công tác tuyên giáo vừa thiếu, vừa không đồng bộ. Chế độ chính sách chưa góp phần động viên, khuyến khích được cán bộ toàn tâm, toàn ý với công tác, nhất là ở cơ sở.

Trên cơ sở những mặt đã làm được của công tác tuyên giáo trong năm 2011, bước sang năm 2012, công tác tuyên giáo các cấp ở Bến Tre sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, khắc phục hạn chế, yếu kém, tập trung tuyên truyền, cổ vũ mạnh mẽ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2012 mà Nghị quyết của Tỉnh ủy đã đề ra. Kịp thời triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cổ vũ mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, gương điển hình tiên tiến; kịp thời nắm bắt và định hướng dư luận xã hội đối với các vấn đề phức tạp, nhạy cảm; tăng cường và kịp thời đấu tranh có hiệu quả, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch giữ vững ổn định chính trị, tư tưởng trong Đảng bộ, bảo vệ Đảng, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và toàn xã hội, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị năm 2012.

Nhằm thực hiện tốt phương hướng trên, công tác tuyên giáo ở Bến Tre năm 2012, hướng vào một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Một là, triển khai thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy cụ thể hóa việc học tập, quán triệt và sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy; đồng thời hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ trên lĩnh vực tuyên giáo, luôn bám sát thực tiễn nhằm đảm bảo giữ vững định hướng chính trị, tư tưởng trên địa bàn tỉnh trong mọi tình huống; thực hiện nghiêm và có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được quy định, phân cấp và những nhiệm vụ đột xuất của cấp ủy giao, chủ động phối hợp với các ban xây dựng Đảng, hướng dẫn, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chi bộ, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, đủ sức đảm đương nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh triển khai tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ tỉnh, các chỉ thị, nghị quyết, chuyên đề của Trung ương, của tỉnh, gắn với việc tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện nổi bật diễn ra trong năm…; tuyên truyền chủ quyền biển đảo, về sửa đổi Hiến pháp 1992; cổ vũ phong trào cách mạng trong các tầng lớp nhân dân, tạo chuyển biến rõ rệt trên từng địa bàn cụ thể, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới…

Ba là, giúp cấp ủy triển khai thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo hướng hiệu quả - thiết thực – lan tỏa; triển khai thực hiện một số chủ đề theo Kế hoạch số 18 – KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW, góp phần sớm đưa Cuộc vận động trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng, sinh hoạt dịnh kỳ của các chi bộ, đảng bộ.

Triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị năm 2012, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa những nội dung, quan điểm mới trong Văn kiện Đại hội XI của Đảng, Đại hội IX của Đảng bộ Tỉnh vào giảng dạy ở Trường Chính trị, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, tổ chức thực hiện đạt và vượt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đã đề ra.

Bốn là, đẩy mạnh tuyên truyền và phát động toàn dân tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết số 03 – NQ/TU của Tỉnh ủy và Quyết định số 1620/QĐ – TTg ngày 20/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch tổ chức phong trào thi đua cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, cổ vũ mạnh mẽ phong trào thi đua xây dựng chất lượng xã văn hóa, xây dựng huyện và thành phố văn hóa. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo môi trường thuận lợi cho văn nghệ sỹ tham gia sáng tác những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, mang đậm dấu ấn đổi mới của quê hương, phục vụ tốt các nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Bốn là, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, gắn với nâng cao chất lượng sưu tầm, biên soạn lịch sử đấu tranh cách mạng xã, phường, thị trấn và các ngành.

Năm là, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 – CT/TU về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 16 – NQ/TW của Hội nghị Trung ương 5 khóa X về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới, nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trong toàn Đảng bộ; nâng cao hiệu quả các hoạt động, hội nghị báo cáo viên định kỳ từ tỉnh đến cơ sở. Kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; nâng cao chất lượng các cuộc họp giao ban cộng tác viên dư luận xã hội, giao ban an ninh tư tưởng, theo dõi nắm chắc diễn biến tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội, những vấn đề mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng”.

Sáu là, chủ động tham mưu cụ thể hóa, nâng cao chất lượng việc sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy trên lĩnh vực tuyên giáo

Bảy là, bổ sung, kiện toàn đội ngũ cán bộ của cơ quan tuyên giáo tỉnh, huyện đủ chuẩn đảm bảo chất lượng, biên chế; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn hoạt động của Ban Tuyên giáo cơ sở trên các lĩnh vực công tác chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được quy định, tạo bước chuyển mới trong hoạt động của hệ thống tuyên giáo cơ sở ở từng địa phương…

Giao Tuyến
Nguồn : Theo báo cáo của Ban tuyên giáo Bến Tre

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất