Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 17/2/2012 14:19'(GMT+7)

Gia Lai: Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn công tác tuyên giáo năm 2011

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2011 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2012 của tỉnh Gia Lai

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2011 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2012 của tỉnh Gia Lai

Năm 2011, công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, hoàn thành khối lượng lớn công việc được giao. Công tác tuyên giáo đã làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đã gắn kết chặt chẽ hơn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của địa phương. Công tác tuyên truyền đã có đổi mới, hình thức đa dạng, nội dung phong phú, phản ánh kịp thời sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước và lao động, sản xuất kinh doanh của các tầng lớp nhân dân. Công tác giáo dục lý luận chính trị được tăng cường, góp phàn củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã nêu cao ý thức, trách nhiệm, có lập trường vững vàng trước mọi biến động của tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh, tích cực nắm bắt tình hình, đề xuất kịp thời cho cấp uỷ chỉ đạo công tác tuyên giáo… đã góp phần cùng Đảng bộ hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra trong năm.

Công tác tuyên giáo của Đảng bộ đã đạt được những kết quả nổi bật và có nhiều điểm mới so với năm 2010. Đó là:

Một là, tham mưu tổ chức thành công cuộc thi tìm hiểu về Bác Hồ nhân kỷ niệm 100 năm Người ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2011).

Hai là, biên soạn tài liệu tuyên truyền xoá bỏ “Tà đạo Hà Mòn”.

Ba là, ký kết chương trình phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền trong lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giai đoạn 2011-2015, tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bốn là, chủ động đề xuất với Thường trực Tỉnh uỷ phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức 3 lớp thông tin tình hình biển Đông kịp thời, được dư luận đánh giá cao.

Năm là, ký kết chương trình phối hợp với các doanh nghiệp để tuyên truyền trong lực lượng công nhân, người lao động.

Sáu là, tham mưu cho cấp uỷ biên soạn và phát hành cuốn “Sổ tay làm theo gương Bác”.

Bảy là, xây dựng báo cáo dư luận xã hội hàng tháng phục vụ việc tham khảo và định hướng dư luận của cấp uỷ.

Tám là, mở 3 lớp tập huấn: lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giảng dạy lý luận, chính trị; lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo cấp huyện năm 2011, lớp tập huấn lực lượng cộng tác viên Dư luận xã hội.

Chín là, xây dựng Quy chế hoạt động của hệ thống tuyên giáo cơ sở.

Mười là, đổi mới công tác thi đua, khen thưởng của Ngành (phân chia các cụm thi đua, hướng dẫn công tác thi đua, tiêu chí thi đua chung trong toàn ngành).

Qua những kết quả đạt được, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn để nâng cao chất lượng hoạt động công tác tuyên giáo trong những năm tới.

Trước hết, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, trước hết là đồng chí đứng đầu cấp uỷ và của cả hệ thống chính trị vào cuộc, không “khoán trắng” cho Ban Tuyên giáo.Đạt được những kết quả trên là do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ

đã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ với công tác tuyên giáo. Đó là trách nhiệm của cấp uỷ, trước hết là đồng chí đứng đầu cấp uỷ và của cả hệ thống chính trị vào cuộc, không “khoán trắng” cho Ban Tuyên giáo.

Hai là, đã tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp công tác tuyên giáo theo hướng tập trung về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những vùng còn khó khăn, tăng cường công tác đối thoại, nắm chắc tình hình tư tưởng, trực tiếp giải quyết các vấn đề bức xúc, những nguyện vọng chính đáng, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Ba là, nắm chắc đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước, chủ động, sáng tạo trong hoạt động, vững vàng trước các vấn đề phức tạp trên địa bàn.

Bốn là, tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở, cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và các chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc Ban Tuyên giáo các cấp triển khai thực hiện, sơ tổng kết kịp thời nghị quyết, chỉ thị của Đảng về lĩnh vực tuyên giáo, tổ chức giao ban công tác tuyên giáo định kỳ để nắm tình hình, thực hiện kịp thời có hiệu quả thông tin hai chiều. Ban Tuyên giáo các cấp coi trọng việc giới thiệu cách làm hay của địa phương trên lĩnh vực tuyên giáo, đặc biệt là quan tâm đến công tác tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ Tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở.

Từ những bài học kinh nghiệm thực tiễn và kết quả đã đạt được trong năm 2011, năm 2012, công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh Gia Lai chú trọng vào các nhiệm vụ chính như kịp thời năm bắt tư tưởng, diễn biến của đội ngũ, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, những vấn đề nảy sinh trong đời sống chính trị - xã hội để tham mưu kịp thời cho cấp uỷ Đảng hướng giải quyết. Tăng cường công tác tổ chức kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với sơ kết, tổng kết chỉ thị, nghị quyết. Chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện tổ chức mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ, chuyên đề theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Triển khai hiệu quả việc phát hành “Sổ tay làm theo gương Bác” trong toàn Đảng bộ, biên soạn và phát hành sách gương “Người tốt, việc tốt”. Tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi toàn tỉnh. Thực hiện phóng sự về Xây dựng nông thôn mới và Kết quả phân giới cắm mốc Việt Nam – Campuchia. Tham mưu triển khai tốt Quy chế phối hợp giữa ngành với UBND và các cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc UBND, quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo với Ban Tổ chức và Uỷ ban Kiểm tra cùng cấp. Tăng cường hướng dẫn và chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về các hoạt động trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá, khoa giáo theo định hướng, chủ trương của Đảng. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, tạo động lực các phong trào thi đua trong toàn ngành, lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị xã hội diễn ra trong năm 2012.

Nam Hải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất