Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 30/1/2010 20:56'(GMT+7)

Công tác tuyên giáo của các địa phương đạt nhiều kết quả trong năm 2009

Đ/c Trương Tấn Sang và đ/c Tô Huy Rứa trao đổi cùng các đại biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo toàn quốc năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010. (Ảnh minh hoạ).

Đ/c Trương Tấn Sang và đ/c Tô Huy Rứa trao đổi cùng các đại biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo toàn quốc năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010. (Ảnh minh hoạ).

Tuyên Quang:

Năm 2009, hệ thống tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ triển khai tổ chức thực hiện kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đã thực hiện 66.307 buổi tuyên truyền miệng cho 2.225.616 lượt người. Ban Tuyên giáo các cấp đã tích cực tham mưu giúp Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” triển khai hiệu quả Cuộc vận động; kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân ở cơ sở. Sự phối hợp giữa ngành tuyên giáo với các cơ quan, đơn vị cùng cấp thường xuyên, chặt chẽ hơn. Công tác định hướng chính trị, tư tưởng trong hoạt động báo chí, xuất bản, văn hoá, văn nghệ ngày càng được chú trọng. Việc nghiên cứu, biên soạn lịch sử, truyền thống đảng bộ được đẩy mạnh.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2010, hệ thống tuyên giáo các cấp tích cực tuyên truyền, phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; đẩy mạnh việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; nâng cao chất lượng hoạt động báo chí, văn hoá - văn nghệ; đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; nắm vững dư luận xã hội, tăng cường con người, kinh phí và thời gian để tổng kết thực tiễn, nhân rộng các điển hình và rút kinh nghiệm các tồn tại...

Hoà Bình:

Năm 2009, với phương châm “hướng mạnh về cơ sở”, đội ngũ cán bộ tuyên giáo trong tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân trong Đảng bộ, kịp thời đề xuất, tham mưu giúp cho cấp uỷ trên các lĩnh vực công tác Tuyên giáo. Ngành đã có nhiều đổi mới trong việc thực hiện nhiệm vụ tham mưu, đề xuất, hướng dẫn, kiểm tra, sơ kết, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh. Hoạt động Tuyên giáo bước đầu đã gắn kết, tham gia tích cực vào các lĩnh vực đời sống xã hội và bám sát nhiệm vụ chính trị.

Tại Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2009, các đại biểu đã thảo luận, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2010 với nội dung trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tích cực tham gia chuẩn bị và phục vụ Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI; tham mưu giúp Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh triển khai có hiệu quả các bước tiếp theo với chủ đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”; tổ chức nghiên cứu, triển khai thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, coi trọng công tác hướng dẫn, tổ chức khảo sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; tham mưu giúp cấp uỷ tiếp tục thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị về các lĩnh vực Y tế, Dân số-KHHGĐ, Giáo dục-Đào tạo, Khoa học-Công nghệ, Môi trường; Duy trì tổ chức hội nghị báo cáo viên định kỳ cấp tỉnh...

Hà Nam:


Trong những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Nam đã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, khoa giáo, nghiên cứu biên soạn lịch sử Đảng, nghiên cứu khoa học... Trong năm 2007-2008, Ban đã hoàn thành nghiên cứu Đề tài khoa học “Nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng ở các đảng bộ xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Nam”; tham mưu cho Tỉnh uỷ biên soạn cuốn “Những sự kiện lịch sử Đảng bộ Hà Nam giai đoạn 1975-2000” và "Lịch sử Đảng bộ tỉnh Hà Nam giai đoạn 1975-2005”… Đặc biệt, qua triển khai các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh...

Với những thành tích đã đạt được, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Nam vinh dự được nhiều cấp biểu dương, khen thưởng: Năm 2004, 2006, 2008 được UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm 2006 được Thủ tưởng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2007 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; năm 2008 được Ban Tuyên giáo TW tặng Bằng khen, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao hạng Ba…

Tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyên giáo của tỉnh năm 2009, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, PGS, TS. Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Nam; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tuyên giáo” của Ban Tuyên giáo TW cho 25 đồng chí có thành tích phát triển sự nghiệp tuyên giáo của Đảng.

Thái Bình:

Trong năm 2009, với tinh thần đổi mới mạnh mẽ về nội dung, ngành Tuyên giáo Thái Bình đã chủ động, đa dạng hóa các loại  hình tuyên truyền, gắn công tác tư tưởng với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng. Các chương trình phát thanh, truyền hình, ấn phẩm báo chí có nội dung phong phú, phản ánh kịp thời các nhiệm vụ chính trị, văn hóa, văn nghệ của tỉnh. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tiếp tục được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu theo hướng làm theo, tạo được những chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Tuy nhiên, công tác dự báo, nắm bắt tình hình tư tưởng của các tầng lớp nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời. Công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực an ninh thông tin, hoạt động tín ngưỡng, thông tin quảng cáo còn hạn chế.

Năm 2010, ngành tuyên giáo đề ra nhiệm vụ cho các ngành đơn vị trong khối bám sát tình hình thực tiễn, gắn việc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị với các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân; khắc phục những hạn chế yếu kém về quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực văn hóa, tư tưởng; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; động viên toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2010; tích cực tham mưu, tuyên truyền phục vụ tốt Ðại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI.

Quảng Tri:

Năm 2009, dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ, Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành uỷ tỉnh Quảng Trị đã chủ động định hướng thông tin tuyên truyền một số vấn đề nhạy cảm, phức tạp; tập trung thẩm định các đề án, đề tài khoa học quan trọng. Tổ chức bộ máy tuyên giáo các cấp được củng cố, công tác giáo dục lý luận chính trị được coi trọng, góp phần nâng cao năng lực nghiệp vụ và trình độ lý luận cho cán bộ, đảng viên.

Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội được củng cố và hoạt động nền nếp, có hiệu quả. Các cơ quan báo chí đã bám sát thực tiễn phản ánh nhiều mặt của đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân. Công tác văn hoá-văn nghệ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực trong toàn ngành.

Trong năm đã có 3 tập lịch sử Đảng bộ cấp xã được xuất bản, 24 Đảng bộ xã hoàn thành dự thảo lịch sử Đảng bộ xã, 2 Đảng bộ cấp huyện hoàn thành dự thảo lịch sử tập II, 1 Đảng bộ chuẩn bị tái bản bổ sung lịch sử Đảng bộ giai đoạn 1930-2009; Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ xuất bản tập lịch sử đấu tranh yêu nước và cách mạng tại nhà lao Quảng Trị (1930-1972).

Năm 2010, bên cạnh việc phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, chuyên môn thường xuyên, Ban Tuyên giáo các cấp tập trung tổ chức tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, đảng viên và nhân dân thảo luận các văn kiện Đại hội; chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí tuyên truyền về đại hội, về các thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua; tuyên truyền cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Giữ vững khối đoàn kết trong Đảng và trong xã hội. Tăng cường đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình”, đấu tranh khắc phục những biểu hiện “tự diễn biến”...


Quảng Ngãi:

Năm 2009, công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới về loại hình, phong phú về nội dung, phản ánh kịp thời đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và những quyết sách, chủ trương quan trọng của cấp uỷ, chính quyền địa phương; công tác giáo dục chính trị được tăng cường… góp phần vào ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cũng đã phối hợp với các cấp, các ngành triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực khoa giáo, phát hiện những vấn đề nổi cộm, kịp thời phản ánh và tham mưu với Ban thường vụ Tỉnh ủy hướng chỉ đạo giải quyết; tích cực theo dõi, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện các chuyên đề Cuộc vận động với hơn 58.300 cán bộ đảng viên, công chức, lực lượng vũ trang được học tập chuyên đề “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ Quốc, phục vụ nhân dân”; phối hợp với Đài PT-TH Quảng Ngãi, Hội Nhà Báo tỉnh tổ chức lễ trao giải 10 tác phẩm đạt chất lượng cao trong cuộc vận động sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật báo chí về chủ đề Cuộc vận động, trong đó có 2 tác phẩm đạt giải Trung ương.

Năm 2010, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy chú trọng tăng cường giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng trong toàn đảng, toàn quân và toàn dân, chủ động đấu tranh có hiệu quả các luận điệu, quan điểm sai trái để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ thành quả cách mạng. Chú trọng công tác bồi dưỡng lòng yêu nước, kiên định mục tiêu “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của đất nước”. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chuyển từ nhận thức sang hành động và chương trình hành động thực hiện chuyên đề năm 2010 về “Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”.

Bình Phước:

Năm 2009, các binh chủng làm công tác tuyên giáo tỉnh Bình Phước đã chủ động tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng. Nhờ làm tốt công tác nắm bắt dư luận xã hội, tham mưu cho cấp ủy giải quyết những bức xúc ở cơ sở nên đã không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh tư tưởng…

Năm qua, Trung tâm BDCT và Ban Tuyên giáo các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc đã mở được 817 lớp bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị cho 34.390 học viên; tổ chức 112 buổi thông tin thời sự tới 31.042 cán bộ, đảng viên và quần chúng. Toàn tỉnh hiện có 911 báo cáo viên các cấp, đây là cầu nối đưa thông tin đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đồng thời phản hồi thông tin lên cấp ủy, chính quyền địa phương…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2009, công tác tuyên giáo địa phương năm qua còn bộc lộ những mặt hạn chế cần phải khắc phục, như: Việc nắm bắt tình hình tư tưởng cũng như sự phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc xử lý những vấn đề bức xúc của nhân dân ở một số nơi chưa kịp thời và hiệu quả; công tác tuyên truyền đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo còn hạn chế; Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở một số ngành, cơ quan, đơn vị chưa có bước chuyển biến mạnh mẽ về hành động làm theo gương Bác…

Năm 2010, bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là phục vụ Đại hội Đảng các cấp, ngành Tuyên giáo tỉnh Bình Phước tập trung thực hiện tốt “4 xây, 4 chống”, 3 vấn đề bức xúc theo chương trình hành động của Tỉnh ủy đã đề ra; mỗi cán bộ, đảng viên phải là tấm gương sáng, đi đầu trong các hoạt động và thực hiện làm theo lời Bác...
 
Bà Rịa-Vũng Tàu:

Đổi mới nội dung, phương thức hướng về cơ sở, bám sát cuộc sống của nhân dân là phương châm trong thực hiện công tác Tuyên giáo của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian qua và những năm tiếp theo. 

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2009, đồng chí Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá cao kết quả công tác tuyên giáo năm qua. Đồng thời, đồng chí nhấn mạnh: Năm 2010 là năm cuối kết thúc chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2001-2010), kết thúc kế hoạch 5 năm (2006-2010), là năm có ý nghĩa quyết định để hoàn thành mục tiêu đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, công tác tuyên giáo cần tập hợp lực lượng toàn ngành, từ báo chí cho đến đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên… làm tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên những thành tựu đạt được của các cấp, các ngành, địa phương… trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Năm 2010 cũng là năm có nhiều ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Ban Tuyên giáo các cấp cần tham mưu và tham gia giúp cấp ủy chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội; đẩy mạnh nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục tìm tòi, đổi mới nội dung, phương thức công tác theo hướng bám sát cuộc sống nhân dân, hướng về cơ sở, hướng tới từng đối tượng cụ thể, chủ động thông tin, tăng cường đối thoại, lấy cái đẹp dẹp cái xấu và phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng làm công tác tuyên giáo.

An Giang:

Hệ thống Tuyên giáo các cấp trong tỉnh năm qua đã triển khai hiệu quả các hoạt động, tham mưu đổi mới công tác triển khai, quán triệt Nghị quyết của Đảng. Từng bước nâng cao chất lượng công tác nắm tư tưởng, tâm trạng xã hội trong các tầng lớp nhân dân, cũng như chuyển tải thông tin về cơ sở…, chủ động hơn trong công tác tuyên truyền, phản tuyên truyền, đấu tranh chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lưc thù địch… Hoạt động Tuyên giáo đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, tư tưởng; củng cố, nâng cao niềm tin xã hội vào sự lãnh đạo của Đảng; xây dựng mối đoàn kết thống nhất nội bộ, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.
 
Năm 2010 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ VIII và kế hoạch 5 năm 2006-2010. Do đó, bên cạnh tập trung tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, Tuyên giáo An Giang tập trung cổ vũ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội; tiếp tục nâng chất Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền miệng ở các cấp gắn với giáo dục lý luận, chính trị; ừng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng theo tinh thần Nghị quyết TW5 (khóa X) và chương trình hành động của Tỉnh ủy về “Công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới”…
 
Cà Mau
:

Trong năm qua, công tác tuyên giáo tỉnh Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Ban Tuyên giáo các cấp đã thực hiện tốt vai trò tham mưu trên các lĩnh vực tư tưởng, lý luận, báo chí tuyên truyền, văn hoá - văn nghệ, khoa giáo và Lịch sử Đảng.

Đặc biệt với vai trò chủ đạo trong triển khai, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và các địa phương không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai nhiều hình thức học tập; đã tạo chuyển biến tích cực trong toàn xã hội từ nhận thức đến hành động. Ban chỉ đạo đã chọn 127 tập thể cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động để tham gia toạ đàm và biểu dương, nhằm cổ vũ phát triển phong trào.

Hội nghị tổng kết năm 2009 của đội ngũ làm công tác Tuyên giáo tỉnh đã thảo luận và đánh giá một số hạn chế cần khắc phục như: vấn đề về dự báo, nắm bắt tình hình tư tưởng đôi lúc còn bị động, chất lượng tham mưu một số việc chưa cao; đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm khắc phục, đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2010./.

AT & CTV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất