Thứ Ba, 24/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 28/7/2013 20:55'(GMT+7)

Công tác tuyên giáo phải giữ vững vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng

Đồng chí Lò Văn Giàng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trao tặng ngành Tuyên giáo tỉnh bức trướng với nội dung: “Đoàn kết, trí tuệ, thuyết phục, thành công”.

Đồng chí Lò Văn Giàng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trao tặng ngành Tuyên giáo tỉnh bức trướng với nội dung: “Đoàn kết, trí tuệ, thuyết phục, thành công”.

Công tác tuyên giáo có vai đặc biệt quan trọng, có sức mạnh to lớn, là vũ khí sắc bén trong quá trình đấu tranh cánh mạng giải phóng dân tộc; đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 83 năm qua, công tác tuyên giáo đã gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc qua tất cả các thời kỳ; công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo đã đạt được những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào. Với vai trò là một bộ phận của công tác xây dựng Đảng, công tác tư tưởng đã trực tiếp góp phần tạo nên một hệ thống các quan điểm lý luận, cương lĩnh, đường lối chính trị của cách mạng Việt Nam; giáo dục, rèn luyện bản lĩnh, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần gang thép của những người cộng sản, những chiến sĩ yêu nước. Tạo ra sức mạnh đại đoàn kết của hệ thống tổ chức Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân, góp phần củng cố, xây dựng và phát triển Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đồng thời, đóng góp quan trọng vào cuộc đấu tranh tư tưởng, phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái, làm thất bại âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, ngày càng trưởng thành, luôn phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của ngành; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Là bộ phận hợp thành trong hệ thống Ngành Tuyên giáo của Đảng; 50 năm qua, dưới dự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, ngành Tuyên giáo Lai Châu đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ qua các thời kỳ lịch sử. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng bộ tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động phòng, chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, tích cực tham gia lao động sản xuất với tinh thần “Tất cả vì Miền Nam ruột thịt”, “Tất cả cho tiền tuyến”… góp phần cùng cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thực hiện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh khắc phục hậu quả chiến tranh, đổi mới tư duy, nhất là tư duy về kinh tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, xây dựng lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. 

Đặc biệt, sau khi chia tách, thành lập tỉnh năm 2004 đến nay, trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn, công tác tư tưởng, văn hóa đã tập trung giáo dục về chính trị, tư tưởng và cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, quyết tâm xây dựng Lai Châu ổn định về chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đồng thời tích cực tham mưu giúp cấp uỷ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; chủ động nắm bắt, xử lý những tư tưởng mới nảy sinh ngay tại cơ sở, định hướng dư luận, từng bước tạo sự đồng thuận về tư tưởng, thống nhất về ý chí hành động trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. 

Với những nỗ lực phấn đấu và kết quả đạt được, công tác tuyên giáo của Đảng nói chung, của Đảng bộ Lai Châu nói riêng đã góp phần tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, chính trị trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân các dân tộc vào Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giành được những thành tựu quan trọng: Kinh tế - xã hội của tỉnh ổn định và có bước phát triển; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục được nâng lên; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; quốc phòng, an ninh ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, đối ngoại được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả tích cực nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

…Bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, công tác tuyên giáo của Đảng bộ còn có những hạn chế, yếu kém nhất định cần nghiêm túc nhận rõ để tiếp tục phấn đấu khắc phục như việc nắm bắt và dự báo tình hình có lúc, có việc chưa kịp thời, chưa toàn diện; tính thuyết phục, hiệu quả trong hoạt động tư tưởng trên một số lĩnh vực còn có những hạn chế, chậm được khắc phục. Hiệu quả tham mưu, chỉ đạo trên các lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, báo chí và một số lĩnh vực khoa giáo của Đảng bộ chưa cao; thiếu sự đầu tư lâu dài cho xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng. Trong đấu tranh tư tưởng còn chưa kịp thời, chưa nhạy bén phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch.

Trong những năm tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục có những biến đổi khó lường, thường xuyên tác động đến đời sống chính trị, tư tưởng, tình cảm, tâm lý của nhân dân. Sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế càng đi vào chiều sâu càng đặt ra nhiều vấn đề mới, tác động đa chiều đến toàn bộ các lĩnh vực của đời sống xã hội, đan xen cả thời cơ và thách thức. Các thế lực thù địch đang tìm mọi cách chống phá sự nghiệp cách mạng, thực hiện âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hòa bình” nhằm gây mất ổn định chính trị, xã hội. Đây không chỉ là thách thức trong kinh tế, mà còn là thách thức đối với chế độ chính trị, với vai trò lãnh đạo của Đảng, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Vì vậy, ngành tuyên giáo của tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, cán bộ làm công tác tuyên giáo cần nắm chắc và xác định rõ vị trí, vai trò xung kích đi đầu trên mặt trận tư tưởng; giữ vững niềm tin trong nhân dân, sự đoàn kết, đồng thuận trong xã hội. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bồi dưỡng lòng yêu nước, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc; triển khai công tác tư tưởng gắn với từng đối tượng cụ thể; tăng cường tuyên truyền, cổ vũ, động viên các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; phát huy tinh thần sáng tạo, tự lực, tự cường; tạo ra phong trào hành động cách mạng thiết thực của các tầng lớp nhân dân.

Hai là, thường xuyên gắn kết chặt chẽ công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng bộ với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và xây dựng hệ thống chính trị. Triển khai sâu rộng nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Nâng cao năng lực dự báo, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh trong xã hội, chủ động nắm bắt đúng tình hình tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, tham gia giải quyết những bức xúc trong xã hội. Nâng cao chất lượng hoạt động báo chí, thông tin, truyền thông, văn hóa, văn nghệ, thực hiện tốt phương châm thông tin hai chiều, coi trọng thông tin từ dưới lên, hướng về phục vụ cơ sở.

Ba là, chủ động phòng, chống các hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bác bỏ các luận điệu tuyên truyền phản động; làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là các hoạt động lợi dụng tôn giáo tuyên truyền đạo trái pháp luật, kích động di dịch cư tự do, tuyên truyền thành lập “Nhà nước Mông”. 

Bốn là, thực hiện có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. 

Năm là, củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng - văn hóa các cấp từ tỉnh đến cơ sở, theo hướng bám sát thực tiễn, rèn luyện năng lực phát hiện nhanh nhạy, sắc bén những vấn đề nảy sinh trong đời sống, từ đó đề xuất được những giải pháp kịp thời. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, thực sự là những người có năng lực thực tiễn, có kinh nghiệm và phương pháp công tác tư tưởng. Cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến công tác tuyên giáo một cách chủ động, tích cực.

Phát huy truyền thống 83 năm ngành Tuyên giáo của Đảng, 50 năm ngành Tuyên giáo Lai Châu, tin tưởng rằng, ban tuyên giáo các cấp và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của Lai Châu nhất định sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh, sớm đưa Lai Châu ra khỏi tình trạng kém phát triển./.

Lò Văn Giàng, Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Lai Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất