Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 5/11/2013 7:57'(GMT+7)

Công tác xã hội trong quá trình hội nhập và phát triển của Việt Nam

Người khuyết tật hưởng nhiều chính sách miễn, giảm các dịch vụ xã hội (Đây cũng là  khuôn khổ chương trình hợp tác mà SIF quan tâm ) (Ảnh minh họa)

Người khuyết tật hưởng nhiều chính sách miễn, giảm các dịch vụ xã hội (Đây cũng là khuôn khổ chương trình hợp tác mà SIF quan tâm ) (Ảnh minh họa)

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Trường Đại học Lao động xã hội, tổ chức Hội thảo“Công tác xã hội trong quá trình hội nhập và phát triển của Việt Nam”.

Theo đó,
từ năm 2010 đến năm 2012, thông qua quan hệ hợp tác giữa Tổ chức Quốc tế Singapore (SIF) và Đại học Lao động - Xã hội, đội ngũ 7 chuyên gia công tác xã hội của Singapore đã giúp tăng cường kỹ năng cho 40 giảng viên và cán bộ Việt Nam trong việc giảng dạy và thực hiện công tác xã hội ở Việt Nam. Qua đó, áp dụng những kiến thức và kỹ năng mới trong việc đào tạo hơn l.000 sinh viên theo học ngành công tác xã hội ớ Việt Nam.

Hầu hết các sinh viên này sẽ trở thành những người làm công tác xã hội với cộng đồng và các cá nhân, đặc biệt với nhóm đối tượng ở tầng thấp hơn của thang kinh tế - xã hội, những người phải thường xuyên đối mặt với khó khăn do thiếu tiếp cận đến các nguồn tài nguyên và dịch vụ, giúp họ quản lý các thách thức nói trên để không bi tụt hậu trong bối cảnh tăng trưởng và phát triển kinh tế của Việt Nam. 

Đồng chí Nguyễn Thi Thuận, Quyền hiệu trường Đại học Lao động-Xã hội phát biểu: Quan hệ hợp tác với Tổ chức Quốc tế Singapore (SIF) đã giúp nâng cao chất lượng giảng dạy của khoa công tác xã hội, đồng thời cải thiện kiến thức và bồi đắp thêm tự tin cho các giảng viên trong trường. Thông qua dự án này, hy vọng rằng, công tác xã  hội, vốn là một ngành học và ngành nghề khá mới, sẽ được khẳng định và hợp thức hóa hơn nữa ở Việt Nam.

Đại sứ Singapore tại Việt Nam, ngài Ng Teck Hean, phát biểu: Singapore rất vui mừng chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi ý kiến về các chính sách và hoạt động công tác xã hội với việt Nam. Bên cạnh các dự án được hỗ trợ bởi SIF, nhiều tổ chức, công ty và cá nhân khác của Singapore cũng đến Việt Nam để tham gia các hoạt động công tác xã hội. Chính những điều này đã tạo điều kiện thúc đẩy tình hữu nghị đáng quý và làm tăng thêm sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước. Với tư cách là đối tác chiến lược của Việt Nam, Singapore rất vui mừng tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, trong đó chúng tôi sẽ tiếp tục học hỏi và cải thiện chất lượng công tác xã hội đồng hành với những người bạn Việt Nam. Công việc của  SIF ở Việt Nam bao gồm các dự án phát triển cộng đồng và nâng cao năng lực, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, công tác xã hội, y tế, đồng thời tổ chức các chương trình trao đổi và tham quan tại Singapore cho các cán bộ nhà nước và sinh viên Việt Nam. 

Hội thảo đã đem đến cho các chuyên gia về công tác xã hội cơ hội thảo luận các thách thức xã hội đang nổi cộm, những cách thức bắt kịp để giải quyết những thách thức đó. Bà Margaret Thevarakom, Giám đốc Chương trình Tình nguyện quốc tế của SIF cho biết: Các chuyên gia Việt Nam và Singapore cùng nhau chia sẻ và  trao đổi chuyên môn, kỹ năng và nguồn lực trong việc nâng cao tiêu chuẩn giảng dạy và thực hiện công tác xã hội. Điều này chỉ có thể đạt được thông qua quan hệ hợp tác chặt chẽ với các tổ chức cùng chung mục tiêu trong việc tăng cường lĩnh vực công tác xã hội ở Việt Nam. Quan trọng hơn chính là những ảnh hưởng mà mỗi cán bộ công tác xã hội được tập huấn sẽ tạo ra đối với cuộc sống của nhiều cá nhân, gồm cả nam giới, phụ nữ và trẻ em./.


Duy Hưng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất