Thứ Ba, 8/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 21/12/2010 21:36'(GMT+7)

CPI năm 2010 của 2 thành phố lớn dưới 9,6%

Nhiều địa phương đã dự trự lượng hàng hóa lớn phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. - Ảnh: Chinhphu.vn

Nhiều địa phương đã dự trự lượng hàng hóa lớn phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. - Ảnh: Chinhphu.vn

Như vậy, theo công bố của Cục Thống kê Hà Nội, CPI của Hà Nội trong năm 2010 tăng 9,56% so với năm trước, với tốc độ bình quân một tháng là 0,95%.

Đa phần các mặt hàng có mức tăng không lớn, khoảng dưới 1%.

Còn theo Cục Thống kê TP.HCM, CPI tháng 12/2010 tăng thấp hơn chút ít so với Hà Nội, ở mức 1,61% so với tháng 11 và tăng 9,58% so với cùng kỳ năm trước.
Một số nguyên nhân tăng giá được phân tích là do việc tăng giá chung của lương thực thế giới mà cụ thể là giá gạo, cộng với  việc dư chấn của thiên tai lũ lụt miền Trung, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng và tăng do quy luật thông thường khi cầu tiêu dùng vào những tháng cuối năm luôn tăng. Tỷ giá USD tăng cao dẫn đến sự tăng giá các mặt hàng nhập khẩu cũng là nhân tố gây ảnh hưởng.

Trước tình hình biến động giá cả phức tạp, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đang có những biện pháp quyết liệt, bình ổn giá, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán sắp tới.

Theo ông Võ Văn Quyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương, nhiều kế hoạch bình ổn giá đang được triển khai như chương trình hỗ trợ phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá, đôn đốc kiểm tra sát sao việc kê khai, niêm yết giá với các mặt hàng thiết yếu, tăng cường công tác quản lý thị trường.

(Theo: Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất