Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 25/3/2012 18:32'(GMT+7)

CPI nhích nhẹ, nền kinh tế có dấu hiệu của đình lạm

 Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 3 tăng 0,16% so với tháng trước - mức tăng thấp nhất trong 21 tháng qua (kể từ tháng 8/2010).

So với cuối năm 2011, CPI cả nước tăng 2,55%.

Trong 11 nhóm hàng thuộc rổ tính chỉ số CPI, có 9 nhóm hàng tăng giá và 2 nhóm hàng giảm giá.

Đáng chú ý, giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (chiếm tỷ trọng lớn nhất trong quyền số tính CPI) tháng này giảm 0,83% so với tháng trước. Trong đó, lương thực giảm 1,21%, thực phẩm giảm 1,25% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,02%.

Nhóm thứ hai giảm giá trong tháng này là bưu chính viễn thông.

Trong 9 nhóm hàng hóa tăng giá, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (gồm tiền thuê nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng) tăng mạnh nhất với mức tăng 2,31%. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp nhóm hàng này có mức tăng mạnh nhất trong rổ tính chỉ số CPI.

Chỉ số giá vàng và giá đô la Mỹ tháng này đều giảm 0,44% và 0,63% so với tháng trước.

Theo Tổng cục thống kế, sức tiêu thụ của người dân 3 tháng đầu năm nay không cao như các năm trước. Trong khi giá cả của nhiều loại hàng hóa hiện nay giữ ở mức khá cao, giá xăng dầu và đặc biệt là giá gas tăng liên tục trong 3 tháng qua.

Thu nhập của người dân thời gian qua ít thay đổi, đời sống gặp nhiều khó khăn khiến người dân đang dần thắt chặt chi tiêu cũng như thay đổi cách chi tiêu đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thương mại. Mức tiêu thụ nhiều loại sản phẩm, nhất là hàng cao cấp trên thị trường đã giảm xuống rõ rệt

Chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 2,55% trong quý 1 cho thấy triển vọng giữ lạm phát cả năm ở một con số đã tiến được bước đầu tiên. Tuy nhiên, theo phân tích của Vneconomy thì đang dấy lên nhiều quan ngại.

Trong một hội thảo gần đây, nhiều chuyên gia kinh tế đã phát đi cảnh báo về khả năng nền kinh tế có dấu hiệu của đình lạm. Thực tế quan điểm này cũng có cơ sở, nếu áp vào tình hình sản xuất hiện nay.

Tháng trước, cũng Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm tăng 3,9% so với cùng kỳ, chỉ bằng hơn nửa tốc độ tăng của cả năm 2011.

Với ngành nông nghiệp, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh về lượng, nguyên nhân là do khó khăn thị trường dẫn tới tồn kho cao, nhưng cũng có phần do một số mặt hàng sụt giảm mạnh nguồn cung.

Trong khi đó, tổng cầu giảm rất mạnh. Báo cáo tháng 2 của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tổng phương tiện thanh toán đến 20/2 ước giảm 0,64% so với tháng trước và giảm 0,11% so với cuối năm 2011.

Trong diễn biến kể trên, riêng tiền mặt lưu thông ngoài hệ thống ngân hàng giảm 12,62% so với tháng trước, nhưng tăng 3,05% so với cuối năm 2011 (do trước Tết Ngân hàng Nhà nước bơm mạnh tiền hỗ trợ thanh khoản các ngân hàng thương mại).

Tính trong cả quý 1 năm nay, diễn biến cơ bản là tổng cầu giảm rất mạnh, “đối đầu” với tình hình sản xuất có một bộ phận khó khăn hơn. Thêm tác động từ lạm phát thế giới chuyển vào trong nước qua một số mặt hàng nguyên, nhiên liệu đầu vào sản xuất như xăng dầu, gas… khiến lạm phát còn tăng nhưng ở mức thấp.

Một số thị trường quan trọng đã cho thấy những biểu hiện của trạng thái trên: người dân tiết giảm tiêu dùng nhưng lạm phát vẫn còn. Khả năng là dòng tiền có chuyển dịch tỷ trọng vào các mặt hàng thiết yếu./

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất