15 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay CSB Việt Nam đã có 4 vùng,
13 cơ quan chức năng, 4 cụm đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma tuý và 2
cụm trinh sát, được trang bị nhiều tàu xuồng cao tốc các loại, máy bay
Casa 212 và nhiều loại vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại…
CSB Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng môi trường kinh
tế trên biển lành mạnh, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn, tạo sự an
tâm cho bà con ngư dân, cho các đội tàu vận tải, các hoạt động tìm kiếm
thăm dò khai thác dầu khí hoạt động ngoài khơi xa.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên.
“Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”
PV: Thưa Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, với nhiệm
vụ trọng tâm của CSB là đảm bảo an ninh, an toàn trên các vùng biển. Để
đảm đương nhiệm vụ này trên vùng biển rộng lớn của nước ta, lực lượng
CSB được tổ chức như thế nào?
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương: Cảnh sát biển Việt Nam
được xác định xây dựng theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và
từng bước hiện đại”, được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước, trực
tiếp của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, với tinh thần đổi mới, Đảng
ủy, Thủ trưởng CSB thường xuyên coi trọng việc cụ thể hóa quan điểm,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực
quân sự, quốc phòng; lãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng hoàn thành tốt mọi
nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.
Về phương hướng tổ chức lực lượng, chúng tôi xác định là cần và phải
tiếp tục điều chỉnh tổ chức biên chế của CSB theo hướng tinh, gọn, cơ
động và linh hoạt, đủ sức hoàn thành mọi nhiệm vụ.
CSB Việt Nam được tổ chức theo hệ thống dọc, một cách khoa học, đảm
bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ đối với toàn lực lượng. Các Vùng CSB,
các Cụm đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy và các Cụm trinh sát là
các đơn vị đầu mối trực thuộc được tổ chức và đóng quân trên một số tỉnh
thành ven biển đảm nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo khu vực được phân
công; Biên chế tổ chức của các Vùng CSB, các Cụm CSB có các Hải đội,
xưởng trạm; các đội đặc nhiệm, tổ đội công tác và các tàu, các phân đội
trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, ngoài ra còn có Trung tâm huấn luyện CSB,
đảm nhiệm công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, nhân viên kỹ thuật cho lực
lượng.
Với phương thức tổ chức lực lượng như vậy, chúng tôi tin tưởng rằng,
trong những năm tiếp theo, CSB Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt chức
năng, nhiệm vụ, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự an toàn, phòng chống
vi phạm, tội phạm, tạo môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển
của nước ta.
PV: CSB Việt Nam đã có nhiều thành tích nổi bật
trên mặt trận chống vi phạm, tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn trên
biển. Xin Thiếu tướng cho biết những kết quả nổi bật, một số vụ việc
điển hình được CSB xử lý thời gian qua?
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương: Trước thực tiễn về
tình hình tội phạm trên biển, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo
127/TW và 138/ Bộ Quốc phòng về tăng cường và kiên quyết đấu tranh chống
tội phạm vi phạm trên các tuyến biển. Đảng ủy, Thủ trưởng CSB đã lãnh
đạo, chỉ đạo toàn lực lượng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm
soát trên các vùng biển, kiên quyết đấu tranh với các vụ việc vi phạm về
buôn lậu gian lận thương mại, làm tốt việc quản lý về an ninh, duy trì
trật tự an toàn trên các vùng biển.
Về buôn lậu, gian lận thương mại trên biển, trong 6 tháng trở lại đây
chúng tôi đã bắt giữ, xử lý đến trên 25 vụ lớn về mua bán, vận chuyển
hàng hóa trái phép qua biên giới; vận chuyển hàng hóa không có nguồn gốc
hợp pháp, tập trung ở các mặt hàng: khoáng sản, gia cầm, thực phẩm đông
lạnh, xăng dầu, gỗ quý, thuốc lá, hàng tiêu dùng, pháo nổ các loại ...
Điển hình một số vụ việc đã được CSB Việt Nam xử lý, đó là ngày
19/12/2012, tại khu vực vùng biển Vũng Tàu, CSB đã kiểm tra, bắt giữ tàu
Việt Hải của Công ty CP dầu khí Việt Hải đang bơm xăng trái phép cho 02
tàu Việt Hải 01 và Đông Hoà 09 với số lượng lớn là 917,822 m3
xăng đều không có chứng từ, hoá đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp
pháp, ước tính tổng giá trị của số hàng hóa trên khoảng gần 20 tỷ đồng.
Ngày 13/01/2013 tại khu vực biển Đông Bắc An Thới, cách bờ biển Kiên
Giang 25 hải lý thuộc Vùng biển Việt Nam, CSB đã kiểm tra, bắt giữ 02
tàu nước ngoài mang số hiệu KK20031, KK20023 chở trên 20 tấn gỗ. Ngày 27
tháng 4 năm 2013, bắt giữ tàu nước ngoài mang số hiệu KP - 20034, trên
tàu có 5 thuyền viên mang Quốc tịch Campuchia đang hành trình vào Việt
Nam chở khoảng 10 tấn gỗ các loại, không có giấy tờ. Ngày 19/5, tại vùng
biển Phú Quốc bắt giữ tàu nước ngoài mang số hiệu KK -20047 chở khoảng 9
tấn gỗ (chủ yếu là gỗ trắc) không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp.
Ngày 01/02/2013, tại vùng biển tỉnh Ninh Bình, CSB bắt giữ tàu Lộc
Nguyên 68/10 vận chuyển 2.680 tấn quặng sắt không có nguồn gốc hợp pháp.
Ngày 28/02/2013 CSB đã bắt giữ tàu Việt Anh buôn lậu xăng dầu trái phép
trên vùng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với số lượng trên 800.000 lít dầu
Diezel, ước tính tổng số tiền gần 20 tỷ đồng...v.v.
Một vụ việc điển hình cho hoạt động hợp tác Quốc tế để giữ gìn an
ninh, trật tự, hoà bình và ổn định trên các vùng biển là vụ bắt giữ 11
tên cướp biển có vũ trang trên biển Đông. Đây là chiến công đặc biệt
xuất sắc của lực lượng CSB trong đấu tranh chấn áp tội phạm cướp biển
được Chính phủ tặng Bằng khen cho 03 tập thể và 02 cá nhân; Chủ tịch
nước tặng Huân chương Chiến công Hạng Ba cho tàu CSB 4031 và tàu CSB
4034. Chiến công này được nhân dân cả nước tin yêu cổ vũ, bạn bè các
nước trong khu vực và quốc tế khen ngợi.
Đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực
PV: Trong tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến
phức tạp như hiện nay, CSB Việt Nam phải vận dụng và xử lý khéo léo ra
sao để giữ vững an ninh, hòa bình, hữu nghị, thưa thiếu tướng Nguyễn Văn Tương?
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương: Trên cơ sở quan điểm
đối ngoại Quốc phòng “chúng ta tăng cường, mở rộng quan hệ với các quốc
gia vì lợi ích chung, cùng phát triển, từng bước xây dựng và củng cố
lòng tin của bạn bè quốc tế với một Việt Nam hòa hiếu, là bạn, là đối
tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”. Nhận
thức sâu sắc bản chất vấn đề này, lực lượng CSB Việt Nam đã chấp hành
nghiêm chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác đối ngoại; phục tùng
tuyệt đối sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng.
Chủ động đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, nhận rõ
trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực,
thời gian qua, lực lượng CSB Việt Nam đã cứu được nhiều ngư dân gặp nạn
trên biển, trong đó có nhiều ngư dân nước ngoài. Vụ bắt giữ 11 tên cướp
biển có vũ trang trên biển Đông vừa qua khẳng định quyết tâm và trách
nhiệm của Việt Nam đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển
trong khu vực.
Đặc biệt trong thực thi pháp luật trên biển, CSB Việt Nam luôn tôn
trọng và bảo vệ ngư dân, tuyệt đối không sử dụng vũ lực với ngư dân dưới
bất kỳ hình thức nào, cả quân sự và phi quân sự vì chúng tôi quan niệm
việc hành xử vô nhân đạo với ngư dân là không thể chấp nhận được, đó là
quy định chung của luật pháp quốc tế và là đạo lý của thế giới hiện đại.
Với cách xử lý như vậy CSB Việt Nam đã góp phần đảm bảo an ninh, an
toàn hàng hải trên biển Đông, để các vùng biển của nước ta luôn hòa
bình, hữu nghị, phục vụ có hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước.
Trợ giúp và ứng cứu ngư dân với tinh thần cao nhất
PV: Thưa thiếu tướng Nguyễn Văn Tương,
ngoài thực hiện nhiệm vụ, CSB Việt Nam đã có những trợ giúp gì đối với
ngư dân cũng như các hoạt động kinh tế khác như hàng hải, dầu khí để đảm
bảo an toàn khi họ hoạt động trên biển?
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương: Phối hợp với các lực
lượng khác bảo vệ tài sản của nhà nước, tính mạng, tài sản của nhân
dân, phương tiện hoạt động hợp pháp trên các vùng biển và thềm lục địa
Việt Nam là chức năng, nhiệm vụ của CSB Việt Nam. Cùng với các hoạt động
tuyên truyền về biển đảo, phổ biến giáo dục pháp luật, chúng tôi luôn
xác định việc trợ giúp, làm chỗ dựa để động viên bà con ngư dân cũng như
các hoạt động kinh tế khác như hàng hải, dầu khí… bám biển vừa làm ăn,
vừa tham gia giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền biển đảo, là
một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của CSB Việt Nam.
Bất cứ khi nào, ở đâu trên biển, không kể không gian, thời gian, nhân
dân cần trợ giúp thì chúng tôi đến đáp ứng với tinh thần cao nhất. Mỗi
đơn vị, mỗi con tàu, đều xây dựng, tổ chức luyện tập thành thạo nhiều
phương án cho việc tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, trợ giúp y tế, thuốc men,
lương thực thực phẩm, lai kéo về vị trí an toàn kể cả từ khu vực biển xa
cách đất liền 600 – 700 km trong điều kiện sóng cấp 7, cấp 8. Thực tế
trong thời gian qua chúng tôi đã nhiều lần ứng cứu kịp thời nhiều tàu bị
nạn, kể cả tàu nước ngoài. CSB Việt Nam sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi
có lệnh của trên hay có tín hiệu cấp cứu từ người và phương tiện hoạt
động hợp pháp trên các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam bị nạn.
PV: Để đảm bảo tốt hơn nữa công tác an toàn an
ninh trên biển, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, lực lượng CSB Việt
Nam cần tập trung vào những nội dung gì và trang bị phương tiện cũng như
con người như thế nào để thực thi pháp luật Việt Nam và quốc tế trên
các vùng biển của VN, thưa Thiếu tướng?
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương: Để đảm bảo tốt hơn nữa
công tác an toàn an ninh trên biển, thực thi pháp luật Việt Nam và quốc
tế trên các vùng biển nước ta, Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng đang đầu
tư để CSB ngày một vững mạnh, hiện đại hơn kể cả về tổ chức biên chế
lẫn trang bị phương tiện. Với các chương trình mua sắm và đóng mới trang
thiết bị từ nguồn kinh phí Nhà nước, CSB sẽ có thêm nhiều tàu có lượng
giãn nước lớn, có thời gian hoạt động dài ngày trên biển trong điều kiện
sóng to gió lớn.
Máy bay tuần thám biển khi đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc
nắm tình hình trên biển và cứu hộ, cứu nạn. Ngoài ra, bằng sự tiết kiệm,
chúng tôi cũng tự trang bị mới một số phương tiện thông thường, các
phương tiện cứu sinh, thuốc men, quần áo… Sự quan tâm đầu tư ngày càng
tăng lên thì sự hiện diện của lực lượng CSB trên các vùng biển của ta
càng hiệu quả.
Để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay, lực lượng CSB sẽ tập trung vào những nội dung:
Thứ nhất, xây dựng lực lượng CSB ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại đáp ứng được với yêu cầu tình hình mới trên biển.
Thứ hai, tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản
pháp luật về lực lượng để CSB Việt Nam đảm bảo có đầy đủ và thực quyền
là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng quản lý về an
ninh, trật tự và bảo đảm việc chấp hành pháp luật và các điều ước mà
Việt Nam là thành viên trên các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam.
Thứ ba, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng của
Nhà nước, địa phương tổ chức diễn tập, huấn luyện tìm kiếm cứu nạn, bảo
đảm an ninh, an toàn hàng hải và phòng chống vi phạm, tội phạm trên
biển.
Thứ tư, tiếp tục tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế của
CSB Việt Nam để vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, vừa giữ được
độc lập tự chủ, đồng thời giữ được quan hệ hòa bình, hữu nghị với các
nước trong khu vực, tiếp tục đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
PV: Xin trân trọng cảm ơn Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 96/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 86/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
Theo Nghị định mới ban hành, Cảnh sát biển Việt Nam là lực
lượng chuyên trách của Nhà nước, hoạt động theo các quy định của pháp
luật Việt Nam; tôn trọng và tuân thủ các điều ước quốc tế mà nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ,
Quốc hội về quản lý Nhà nước đối với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam,
trực tiếp chỉ đạo hoạt động của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
Cũng theo Nghị định, cụm từ "Cục Cảnh sát biển" được thay đổi thành
"Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển"; "Cục trưởng Cục Cảnh sát biển" thay đổi
thành "Tư lệnh Cảnh sát biển".
Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con
dấu có hình quốc huy, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, có trụ sở
tại thành phố Hà Nội; kinh phí hoạt động do ngân sách Nhà nước cấp và
được ghi riêng một mục trong tổng kinh phí hoạt động của Bộ Quốc phòng.
Tư lệnh, Chính ủy, Phó Chính ủy và các Phó Tư lệnh Cảnh sát biển do
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Nghị định 96/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 12/10/2013./.
(Theo: VOV)