Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 22/8/2009 23:10'(GMT+7)

Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 5 tại Việt Nam (VN-09): Việt Nam đoạt 13 giải thưởng và bằng danh dự

"Mùa lũ" - Tác giả: Ngô Viết Ngọc

"Mùa lũ" - Tác giả: Ngô Viết Ngọc

Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 5 tại Việt Nam có hơn 8.500 ảnh của gần 1.300 tác giả từ 44 nước dự thi. Con số này vượt xa so với các cuộc thi trước đây. Điều này cho thấy cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế do Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch tổ chức, với sự phối hợp của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và sự bảo trợ của Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế ngày càng có uy tín trên trường quốc tế.

Cuộc thi năm nay có đề tài tự do, chấp nhận mọi hình thức thể hiện tác phẩm, vì thế ảnh tham dự rất phong phú, phản ánh muôn mặt của đời sống con người trên hành tinh cũng như những cảm xúc đẹp bắt nguồn từ đời sống, cho thấy khả năng sáng tạo và lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và thế giới.
 
Ban tổ chức đã trao giải cho 32 tác phẩm xuất sắc, gồm: 2 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Bạc, 20 Bằng Danh dự thuộc 2 Bộ giải thưởng của Liên đoàn nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) và của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (MOCTS), đồng thời chọn 342 ảnh để triển lãm. Theo ban tổ chức, hai bộ ảnh đoạt giải thưởng có giá trị như nhau.

"Rạng rỡ mùa xuân" - Tác giả: Nguyễn Văn Khánh

Tác phẩm "Rừng cây mùa đông" của tác giả Jan Cawley (Britain) đoạt Huy chương vàng FIAP và tác phẩm "Mùa lũ" của nhà nhiếp ảnh Việt Nam Ngô Viết Ngọc đoạt Huy chương vàng MOCST.

Tuy tham gia với số lượng lớn: 938 tác giả, với hơn 6.400 ảnh, nhưng các nhà nhiếp ảnh Việt Nam chỉ dành được 7 giải thưởng chính thức và 6 bằng danh dự (bằng 1/3 tổng số giải thưởng). Theo ông Chu Chí Thành- Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam- Chủ tịch Hội đồng giám khảo, qua cuộc thi này, các nghệ sĩ của Việt Nam có thể rút ra nhiều bài học quí giá khi tham gia vào các sân chơi nghệ thuật quốc tế: "Số lượng ảnh của các tác giả nước ngoài không nhiều, nhưng số lượng ảnh đoạt giải cao (thường là tương đương chúng ta và ở cuộc thi năm nay thì các bạn đoạt 2/3 số giải thưởng). Điều này cho thấy các bạn lựa chọn ảnh kỹ để đi thi, trong khi chúng ta chỉ chú trọng số lượng, chọn lựa chưa kỹ nên chất lượng chưa cao. Các bạn có ý thức chụp từ khi hoàn thành tác phẩm, đề tài, phương pháp thể hiện tác phẩm thể hiện rất rõ; trong khi các nhà nhiếp ảnh của chúng ta còn chạy theo đề tài, ý tưởng chưa nổi bật, kỹ thuật chưa điêu luyện. Một nhược điểm nữa của các nhà nhiếp ảnh VN là đề tài các tác phẩm ảnh lặp, mòn. Chẳng hạn: quá nhiều ảnh chân dung ông-cháu, bà- cháu ở Tây Nguyên, hay quá nhiều ảnh quăng chài, quăng lưới... Trong khi đó mỗi tác phẩm ảnh của các bạn quốc tế có một chủ đề, không giống bất cứ hình thức thể hiện của tác phẩm nào khác".

Từng là thành viên ban giám khảo của nhiều cuộc thi ảnh quốc tế, ông Kurt Batchinski (người Áo), đánh giá cao những nỗ lực của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, ông cho rằng các nhà nhiếp ảnh Việt Nam ít chú ý đến giá trị nghệ thuật của tác phẩm, mà phần nhiều mới tập trung vào ảnh phong cảnh. "Tôi đã theo dõi nhiều cuộc thi và thấy VN có nhiều bức ảnh đẹp đoạt giải cao. Nhưng rất tiếc là tại cuộc thi này thì ít những ảnh đẹp đó. Tôi nghĩ các bạn hãy tham gia nhiều các cuộc thi quốc tế, xem nhiều hơn nữa đề thấy những đề tài mà các bạn quốc tế đã chụp. Các bạn có thể thông qua trang Web của FIAP để xem các triển lãm và các bạn quốc tế chụp gì..." - Ông Kurt Batchinski đưa ra lời khuyên.

Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 5 (VN-09) sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Văn hoá- Nghệ thuật VN vào ngày 27/11 đến 5/12/2009./.


Hồng Mai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất