Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 21/8/2009 18:3'(GMT+7)

Sắp ra mắt phim tài liệu “Hồ Chí Minh – Fidel Castro- mối tình Việt Nam – Cuba”

Chủ tịch Fidel Castro tại chiến trường Quảng Trị. Ảnh tư liệu

Chủ tịch Fidel Castro tại chiến trường Quảng Trị. Ảnh tư liệu

Đạo diễn nổi tiếng Cuba Carlos Manuel Rodriguez là tổng đạo diễn bộ phim tài liệu này. Cùng làm việc với đạo diễn Carlos Manuel Rodriguez là đạo diễn Lại Văn Sinh.

Những thước phim đầu tiên được thực hiện tại Cuba trong tháng 6 – 7.2009. Tại Việt Nam, đoàn làm phim tiến hành thu thập tài liệu và lấy hình các địa phương từng có dấu tích lịch sử của hai vị lãnh tụ vĩ đại Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong một tháng qua, đoàn phim đã có chuyến khảo sát tại nhiều tỉnh, thành ở VN như: Cao Bằng, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Bến Tre... tìm gặp những người phiên dịch, những người từng có cơ hội tiếp xúc, làm việc với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro, nghe họ kể lại kỷ niệm về hai vị lãnh tụ (Tướng Đồng Sĩ Nguyên - người từng gặp gỡ Chủ tịch Fidel Castro tại chiến trường Quảng Trị; ông Nguyễn Xuân Phong, người từng phiên dịch cho Chủ tịch Fidel Castro khi ông đến thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973...); đoàn cũng mời những người từng làm việc với Bác Hồ lên hang Pắc Bó (Cao Bằng) để những hồi tưởng, cảm xúc về Bác trong mỗi người trở lại một cách chân thật và sống động.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế, đơn vị sản xuất phim đại diện phía VN cho biết: “Bộ phim không chỉ là những dòng hồi ức của các nhân chứng lịch sử xưa mà còn có cả những người dân Việt Nam bình thường sinh ra ở giai đoạn sau này, chưa gặp Chủ tịch Fidel Castro bao giờ, cũng chưa có dịp đặt chân đến đất nước Cuba nhưng đơn giản họ hiểu tấm lòng của nước bạn Cuba, biết ơn những công trình Cuba từng giúp Việt Nam xây dựng và ngược lại. Như trong chuyến khảo sát vừa rồi, đoàn làm phim Cuba đã rất bất ngờ và cảm động khi đi đến đâu, gặp bất kể người nào đều nhận được sự tiếp đón chân tình, nồng hậu và ai cũng rất say sưa nói về đất nước Cuba”.

Bộ phim có 2 tập (30 phút/tập), dự kiến sau khi hoàn tất sẽ được in thành 6 thứ tiếng: Việt, Anh, Nga, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc và ra mắt khán giả trên tất cả các đài Truyền hình ở Việt Nam cũng như ở Cuba vào đầu tháng 12.2009. Sau đó Đài Truyền hình Cuba cũng sẽ gửi 2 tập phim này lên Đài Truyền hình Quốc tế khu vực  Mỹ Latin và châu Âu để phát sóng. Bên cạnh đó, 1.000 đĩa DVD đa ngôn ngữ cũng sẽ được gửi đến tất cả các Sứ quán của Việt Nam, Cuba và các tổ chức quốc tế để trình chiếu. Đây là bộ phim tư liệu lịch sử quy mô hoành tráng nhất về mối tình hữu nghị giữa hai nước anh em Việt Nam – Cuba từ trước đến nay.

Lâm Thuận-VanHoaOnline

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất