Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 14/12/2015 21:4'(GMT+7)

Cựu chiến binh Việt Nam học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Phương châm chỉ đạo của Thường trực T.Ư Hội CCB Việt Nam là chuyển mạnh từ “học tập” sang “làm theo”, coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp hội và toàn thể cán bộ, hội viên CCB. Các tỉnh, thành hội có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp để xây dựng ý thức tự giác cho cán bộ, hội viên, nhân dân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, như các địa phương: Cần Thơ, Đồng Nai, Nghệ An… đã phát động phong trào rước ảnh Bác Hồ về treo trang trọng trong nhà, thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn đối với Bác Hồ, làm cho mọi người có ý thức làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Ban đầu, phong trào được phát động trong các gia đình hội viên CCB, về sau có sức lan tỏa rộng, được cấp ủy, chính quyền địa phương ủng hộ, nhân rộng trong toàn dân, kể cả đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào Công giáo.

Các cấp hội tổ chức cho cán bộ, hội viên nghiên cứu, học tập các tác phẩm, chuyên đề và liên hệ vận dụng chức trách, nhiệm vụ được giao để xây dựng kế hoạch rèn luyện phấn đấu làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Theo đó, các cấp hội đã cụ thể hóa, xây dựng thành các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương của Bác, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu phù hợp đặc điểm, nhiệm vụ của từng địa phương, từng cương vị công tác để thực hiện. Hằng năm, các cấp Hội đều tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả và tổng kết bốn năm thực hiện Chỉ thị 03. Tháng 9 năm 2013, tại TP Cần Thơ, Thường trực T.Ư Hội đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của 21 tỉnh, thành hội khu vực Nam Bộ, với gần 50 điển hình tiên tiến được T.Ư Hội tuyên dương, khen thưởng. Trong thực hiện, các cấp Hội chú trọng phối hợp các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình của T.Ư, địa phương và của Hội làm tốt công tác tuyên truyền; kịp thời phát hiện, tuyên truyền nhân rộng những tấm gương CCB tiêu biểu, những tập thể điển hình tiên tiến, những mô hình hay, có hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác.

Đến nay, tuyệt đại đa số CCB đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng; gương mẫu chấp hành và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Đấu tranh chống các quan điểm, luận điệu sai trái và âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, theo đúng đường lối quan điểm của Đảng.

Các cấp hội đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác xây dựng tổ chức Đảng và chính quyền. Tham gia phát hiện, bồi dưỡng hơn 10.000 quần chúng ưu tú làm nguồn phát triển Đảng. Tiêu biểu như: Hội CCB tỉnh Tiền Giang, bốn năm qua đã tham gia giới thiệu, bồi dưỡng tạo nguồn, kết nạp được 1.662 đảng viên mới. Các cấp hội đã lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác hằng năm để làm căn cứ bình xét thi đua khen thưởng và đánh giá phân loại tổ chức hội, hội viên.

Trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI), cán bộ, hội viên CCB đã tâm huyết tham gia góp ý phê bình đối với cấp ủy, cán bộ, đảng viên và đóng góp nhiều ý kiến tích cực vào dự thảo các văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng. Tại Đại hội Đảng các cấp vừa qua, đã có 153.891 đảng viên là CCB được bầu vào cấp ủy với số phiếu tín nhiệm cao.

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, các cấp hội và cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, tích cực lao động sản xuất, đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống. Đến nay, đã phấn đấu giảm từ 2 - 2,5% số hộ CCB nghèo/năm theo chuẩn mới; có 3.173/11.171 xã phường, thị trấn; 119/705 huyện, quận; 28/63 tỉnh, thành hội cơ bản hết CCB nghèo. Tỷ lệ hộ CCB khá, giàu đạt 54,31%. Hằng năm, các cấp hội đã chăm sóc, giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, quân nhân tại ngũ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo với số tiền trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, bốn năm qua, hội viên CCB các cấp đã ủng hộ hàng nghìn tỷ đồng, hàng triệu ngày công, hiến hàng triệu m2 đất để làm mới, nâng cấp hơn 9.500 km đường giao thông nông thôn, tham gia xây, sửa 12.850 km kênh mương nội đồng, 2.060 cây cầu các loại… Ngoài ra, các cấp hội còn tích cực xây dựng nhiều mô hình về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, đời sống văn hóa; hàng nghìn CCB được tổ chức Đoàn mời làm báo cáo viên tham gia giáo dục truyền thống; các cấp hội tích cực tham gia tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; phối hợp vận động thanh niên nhập ngũ…

Sau bốn năm thực hiện Chỉ thị 03, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được triển khai ở tất cả cấp hội, góp phần củng cố niềm tin, lòng trung thành của cán bộ, hội viên CCB với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN. Bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của các CCB luôn được giữ vững, phát huy. Bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” ngày càng được bồi đắp, tỏa sáng, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và nhân dân, giữ vững sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương và đất nước.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam
Nguồn:
Báo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất