Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 9/12/2016 8:44'(GMT+7)

Đà Nẵng: Chủ động trước thay đổi phương án thi tốt nghiệp mới

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, bước vào kì thi học kì 1,2 sắp tới, các trường sẽ tổ chức cuộc sát hạch lớn trên toàn Thành phố, theo đề thi chung của Sở, dựa trên phương thức và cấu trúc ma trận đề giống như Bộ đã công bố. Kết quả sẽ được Sở chấm và gửi về các trường kèm theo bảng phân tích chỉ ra những lỗi sai, nhầm lẫn giúp học sinh nắm bắt, rút kinh nghiệm.

Thầy Trần Văn Quang, Hiệu trưởng trường THPT Phan Châu Trinh cho biết: ngay từ đầu năm học nhà trường đã chủ động thông tin cho phụ huynh và học sinh nắm bắt nội dung và hình thức thi. Nhà trường đã thành lập được ngân hàng câu hỏi cho cả 3 khối lớp để học sinh chủ động nghiên cứu tham khảo. Đặc biệt từ ngày 1/11 tất cả các bài kiểm tra 15 phút hay một tiết trường đều ra đề thi bằng hình thức trắc nghiệm (trừ môn ngữ văn). Để tạo điều kiện ôn tập cho các em, trường đã mở phòng máy tính riêng (gồm 300 máy) cho học sinh làm bài trắc nghiệm trên máy để từ đó tự đánh giá kiểm tra kiến thức, năng lực của mình.

Tại trường THPT Trần Phú, ngoài việc điều chỉnh phương pháp dạy và học, trường đã chủ động tổ chức cho các em khối 12 đăng kí chọn một tổ hợp môn tự chọn hoặc Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Sau khi tổng hợp danh sách đăng kí, trường sẽ sắp xếp lớp ôn tập, cho các em lựa chọn giáo viên dạy. Sau mỗi tháng, các môn ôn tập sẽ có bài kiểm tra để giáo viên đánh giá, dựa trên kết quả đó để phụ huynh và các em có thể điều chỉnh, thay đổi tổ hợp môn ôn tập tự chọn của mình.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, Nguyễn Đình Vĩnh cho biết: Sau khi Bộ Giáo dục và đào tạo công bố phương án tổ chức kì thi và bộ đề thi mẫu năm 2017, Sở đã thông báo ngay đến các trường, Trung tâm giáo dục thường xuyên để toàn bộ cán bộ quản lý và giáo viên nắm bắt. Bên cạnh đó Sở cũng chỉ đạo các tổ chuyên môn, nghiên cứu đề thi mẫu của Bộ để có cơ sở hướng dẫn học sinh.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, việc đổi mới hình thức thi trắc ngiệm góp phần tăng tính khách quan và công bằng trong kì thi, bởi sẽ góp phần hạn chế được những can thiệp của giáo viên vào bài thi. Tuy hình thức thi này có những khó khăn nhất định, nhưng có thể khắc phục được bởi dù với hình thức thi trắc nghiệm hay tự luận thì việc dạy và học của giáo viên và học sinh từ trước đến này luôn bám sát chương trình, nắm chắc kiến thức đảm bảo hoàn thành bài thi đúng chất lượng./.

Cao Phương/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất