Thứ Hai, 23/9/2024
Pháp luật
Thứ Hai, 29/8/2011 16:6'(GMT+7)

Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế đối với bất kỳ phạm nhân nào

 Buổi họp báo công bố quyết định số 1458/QĐ - CTN và 1457/QĐ - CTN của Chủ tịch nước về việc đặc xá, tha tù trước thời hạn năm 2011 đã diễn ra sáng hôm nay tại Hà Nội. Đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí đã đến dự và đưa tin về sự kiện ý nghĩa này.

Theo ông Giang Sơn, Phó Văn phòng Chủ tịch nước, đặc xá là thể hiện và ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy chế của phạm nhân và cũng là sự thể hiện, ghi nhận kết quả của quá trình giáo dục, cái tạo phạm nhân ở các trại giam, trại tạm giam và của toàn xã hội.

Con số phạm  nhân được đặc xá lần này một lần nữa thể hiện và khẳng định tính chất khoan hồng của Đảng, Nhà nước, truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tiến bộ và có đủ các điều kiện theo đúng quy định

Quy trình đặc xá năm nay cũng như mọi năm đã được thực hiện theo các bước một cách chặt chẽ và chính xác, tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng, đúng điều kiện đã quy định, để tất cả các phạm nhân có đủ điều kiện đều được xem xét, và không để những người không đủ điều kiện theo quy định lại được xem xét đặc xá. Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế đối với bất kỳ phạm nhân nào, cho dù họ là người Việt Nam hay người có quốc tịch nước ngoài, nếu họ có đủ điều kiện theo quy định đều được xét đặc xá. Năm 2011, có 11 người  mang quốc tịch nước ngoài được đặc xá, trong đó, quốc tịch Trung Quốc: 4; Lào: 3; Mỹ: 1; Ấn Độ: 1; Canađa: 1; Úc: 1.

Cũng theo  ông Giang Sơn, chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta không chỉ dừng lại ở việc đặc xá tha tù mà còn tiếp tục được thể hiện ở việc tạo điều kiện để những người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và ủy ban nhân dân thực hiện các biện pháp, chính sách để tạo điều kiện cho những người được tha tù trở về sớm hòa nhập cộng đồng. Cụ thể là: Bộ Công an tổ chức học nghề, kiến thức xã hội cho những người được chuẩn bị tha tù trong trại giam; cấp ủy Đảng và Ủy ban nhân dân các địa phương đã chỉ đạo các ngành, các cấp không phân biệt đối xử đối với những người được tha tù về địa phương trong việc thực hiện các chính sách xã hội như việc làm, vay vốn sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo...

Giao Tuyến

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất