Trong ngày 7/5, ngày thứ ba kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc
gia Hà Nội, có 3 thí sinh tiếp tục bị đình chỉ thi do mang điện thoại di
động vào phòng thi.
Tổng số thí sinh dự thi đánh giá năng lực trong ngày 7/5 là 11.949 thí
sinh trong tổng số 12.275 thí sinh đăng ký dự thi, chiếm tỷ lệ 97,3%; có
15 thí sinh phải chuyển ca thi.
Theo đánh giá của nhiều thí sinh khi kết thúc bài thi, đề thi đánh giá
năng lực chung tuy có nhiều câu hỏi với kiến thức tổng hợp của nhiều môn
học nhưng nội dung không quá khó, câu hỏi đảm bảo từ dễ đến khó, phù
hợp với năng lực của học sinh và bám sát chương trình học.
Chia sẻ về quyết định tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc
gia Hà Nội, thí sinh Nguyễn Quỳnh Phương ở Sóc Sơn, Hà Nội cho biết khi
tham gia kỳ thi này, em có nhiều cơ hội hơn để trúng tuyển vào đại học,
đồng thời giúp em chuẩn bị kiến thức tốt hơn khi bước vào kỳ thi Trung
học phổ thông quốc gia sắp tới. Vì những kiến thức của bài thi đánh giá
năng lực mang tính tổng hợp, việc làm bài trên máy tính cũng khá thuận
lợi, không gây khó khăn cho thí sinh.
Cùng thi với Quỳnh Phương, em Đàm Thảo Ly ở Hà Nội nhận xét việc tổ chức
bài thi đánh giá năng lực trên máy tính rất tiện lợi, hạn chế được tiêu
cực và giảm bớt các thủ tục cho thí sinh. Đối với thi truyền thống trên
giấy, khi làm bài, thí sinh phải điền thông tin nhiều lần vào các tờ
giấy thi, khá mất thời gian.
Bước sang năm thứ hai tổ chức, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc
gia Hà Nội không chỉ sử dụng kết quả để tuyển sinh vào các trường thành
viên của Đại học Quốc gia Hà Nội mà đã mở rộng thành một nhóm trường
ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội. Điều này cho thấy sự quan tâm của các
trường đối với một phương thức tuyển sinh mới và sẵn sàng “nhập cuộc” sử
dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực để tuyển sinh.
Ông Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban chỉ
đạo kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết trong
các năm tiếp theo, Đại học Quốc gia Hà Nội sẵn sàng chia sẻ kết quả thi
đánh giá năng lực để tuyển sinh đối với các trường ngoài Đại học Quốc
gia Hà Nội. Vì chỉ tiêu vào trường có hạn nên việc mở rộng các trường sử
dụng kết quả thi đánh giá năng lực sẽ giảm bớt việc lãng phí nguồn lực
phục vụ sơ tuyển đầu vào.
Đặt vấn đề nếu các trường đại học Top trên muốn sử dụng chung kết quả
thi đánh giá năng lực, Đại học Quốc gia Hà Nội có lo ngại ảnh hưởng đến
chỉ tiêu tuyển sinh hay không, ông Nguyễn Kim Sơn cho rằng mỗi trường
đại học đều có một vị trí, thương hiệu riêng.
Nếu có nhiều trường Top đầu cùng tham gia tổ chức và sử dụng kết quả thi
đánh giá năng lực, sẽ thu hút được nhiều thí sinh học lực khá, giỏi
tham gia thi tuyển. Từ đó, Đại học Quốc gia Hà Nội có thêm cơ hội tuyển
chọn thí sinh cũng như khẳng định được vị trí, thương hiệu của mình
trong công tác tuyển sinh và đào tạo.
Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã chuẩn bị các điều kiện để có thể chia sẻ
kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Cụ thể như bộ đề thi năm 2016 đã tăng
gấp 2 lần số lượng câu hỏi so với năm 2015 và sẽ tiếp tục mở rộng, hoàn
thiện để có dung lượng đủ lớn cho số lượng thí sinh đăng ký dự thi ngày
càng tăng.
Đề thi chuẩn hóa đã qua thử nghiệm, sàng lọc, cân bằng độ khó. Về phần
mềm và tổ chức đăng ký trực tuyến, quy trình hoàn toàn có thể đáp ứng
cho số lượng thí sinh rất đông. Song nếu mở rộng phương thức thi này cho
số lượng thí sinh rất lớn, các trường cần phải hợp sức, chuẩn bị cơ sở
vật chất (đường truyền, thiết bị...) một cách bài bản, chính quy, sử
dụng ổn định trong nhiều năm.
Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn cũng chia sẻ phương
thức thi đánh giá năng lực được xây dựng trên nền tảng kiểm tra, đánh
giá tiên tiến của thế giới, đạt đến độ bao quát, chuyên nghiệp, an toàn
và công bằng.
Qua thăm dò sơ bộ cũng như đánh giá bước đầu của các nhà quản lý và cán
bộ giảng viên đang giảng dạy khóa sinh viên đầu tiên được tuyển sinh năm
2015 theo phương thức đánh giá năng lực thì khả năng tiếp thu của lứa
sinh viên này có phần năng động và toàn diện hơn; đặc biệt, đối với
những sinh viên nhóm ngành khoa học xã hội, các em đã tỏ ra nhanh nhạy
trong việc lĩnh hội kiến thức liên quan đến khoa học tự nhiên./.
Theo TTXVN