Thứ Bảy, 21/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 18/3/2013 17:0'(GMT+7)

Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ thành đại học hàng đầu

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói chuyện với các lãnh đạo, các giáo sư, tiến sỹ, giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói chuyện với các lãnh đạo, các giáo sư, tiến sỹ, giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Nói chuyện thân mật với lãnh đạo, nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ, sinh viên của trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 18/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vui mừng nhận thấy sau gần 18 năm xây dựng và phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội đã trưởng thành, lớn mạnh và đạt nhiều thành tích, trở thành một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và công nghệ lớn, đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu của đất nước, trong đó có những lĩnh vực đạt chất lượng cao…

Hoạt động đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội ngày càng được chuẩn hóa; phương pháp đào tạo đã từng bước được đổi mới, triển khai nhiều chương trình tiên tiến; công tác kiểm định chất lượng đào tạo được tăng cường, tích cực áp dụng các hệ thống bảo đảm chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế. Công tác nghiên cứu khoa học có bước phát triển, tập trung vào các lĩnh vực khoa học mũi nhọn, hiện đại, thiết thực, gắn liền với nhu cầu xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hiện nay, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu Đại hội XI của Đảng đã đề ra là đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020; từng bước phát triển nhanh nền kinh tế tri thức; đồng thời coi phát triển nguồn nhân lực là một trong trong đột phá chiến lược. Nhiệm vụ trọng đại này đòi hỏi chúng ta phải thực hiện tốt chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo và ngay trong năm nay toàn ngành giáo dục phải triển khai thực hiện Luật Giáo dục đại học vừa được Quốc hội thông qua; chiến lược phát triển giáo dục, chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020 và Kết luận Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về giáo dục và đào tạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Để góp phần thực hiện nhiệm vụ chung đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Đại học Quốc gia Hà Nội phải nỗ lực hơn nữa để phát triển theo hướng đại học nghiên cứu, đào tạo cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, trình độ cao; nghiên cứu khoa học mạnh; chuyển giao công nghệ chất lượng cao; mở rộng hợp tác quốc tế có hiệu quả… sớm đưa Đại học Quốc gia Hà Nội đạt trình độ quốc tế ở nhiều ngành nghề đào tạo, lĩnh vực hoạt động. Theo đó, công tác đào tạo đại học, sau đại học phải đặc biệt chú trọng, tạo ra được sự tiến bộ rõ rệt về chất lượng, không chạy theo số lượng; đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nhà giáo cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, phấn đấu tăng nhanh tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sỹ, giáo sư, phó giáo sư.

Giảng viên của trường phải đồng thời là nhà khoa học, thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ là vừa giảng dạy vừa nghiên cứu, tham gia chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đến các địa phương và doanh nghiệp trong vùng và cả nước.

Phát huy năng lực các nhà khoa học của nhà trường để ngày càng có nhiều công trình nghiên cứu, phát minh khoa học có giá trị cao, đem lại những ứng dụng thiết thực, hiệu quả cho tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện tốt việc gắn kết chặt chẽ giữa công tác đào tạo với nghiên cứu khoa học, gắn hoạt động của nhà trường với các doanh nghiệp và đời sống xã hội. Tiếp tục mở rộng từng bước, vững chắc hợp tác, liên kết đào tạo quốc tế với các trường đại học tiên tiến, có uy tín trên thế giới.

Trong đổi mới phương pháp đào tạo cần coi sinh viên là trung tâm, tạo điều kiện và khuyến khích sinh viên tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo; đồng thời chú trọng giáo dục nhân cách, lý tưởng, nhận thức chính trị và phẩm chất đạo đức cho học sinh, sinh viên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội chủ động phối hợp chặt chẽ cùng với Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, khắc phục tình trạng triển khai chậm chạp như những năm qua nhằm phấn đấu trong những năm tới hoàn thành một số công trình, cơ sở vật chất đáp ứng cho việc chuyển dần từng bước một số trường đại học thành viên và đơn vị trực thuộc đến trụ sở mới, bảo đảm điều kiện phục vụ giảng dạy học tập tốt hơn.

Làm việc với Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những bước tiến của Đại học Quốc gia Hà Nội, nhất là trong xây dựng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ giảng viên; từng bước nâng cao chất lượng, số lượng đào tạo đại học, sau đại học; không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế hiệu quả với các trường đại học trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Đại học Quốc gia Hà Nội cần đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, đội ngũ cán bộ giảng dạy, tăng cường công tác nghiên cứu ứng dụng… Các bộ, ngành chức năng khẩn trương ban hành mô hình tổ chức, cơ chế chính sách của Đại học Quốc gia Hà Nội; đồng thời làm rõ những cơ chế, chính sách cụ thể về mô hình đại học trong đại học, giữa đào tạo và nghiên cứu, Thủ tướng chỉ đạo.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành chức năng đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của Đại học Quốc gia Hà Nội về việc cho phép Đại học Quốc gia Hà Nội được xây dựng Đề án thí điểm thu hút và đãi ngộ giảng viên, nhà khoa học trình độ cao, tài năng; sớm ban hành Nghị định và Quy chế tổ chức hoạt động của Đại học Quốc gia đảm bảo tự chủ đại học; đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc; cho phép Đại học Quốc gia Hà Nội làm chủ đầu tư các dự án thành phần từ các nguồn vốn huy động được…

Thủ tướng đã trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho ông Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn ông Phùng Xuân Nhạ tiếp tục kế thừa truyền thống, thành tựu và kết quả đạt được của trường Đại học Quốc gia Hà Nội, đề cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt chức trách được giao; đồng thời mong muốn tập thể Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, tiếp tục xây dựng và phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội thực sự là đại học hàng đầu, tiêu biểu của đất nước, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Phùng Xuân Nhạ cho biết để xây dựng và phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu, trong năm nay và những năm tiếp theo, Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ như xác định nghiên cứu khoa học là yếu tố nền tảng, vừa là mục tiêu, nhiệm vụ, vừa là phương châm và phương thức để đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ trình độ cao, phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ và phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo.

Đồng thời, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng giữa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nhân văn; giữa khoa học và công nghệ để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài; thực hiện phương châm giảng viên là nhà khoa học; tiên phong đổi mới công tác quản lý các hoạt động khoa học công nghệ và quản trị đại học tiên tiến, đề xuất và thực hiện các cơ chế nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo…

Mục tiêu phát triển đến năm 2020 của Đại học Quốc gia Hà Nội là phấn đấu vào Tốp 100 của châu Á; ổn định quy mô 60.000 sinh viên; 3.000 giảng viên, nghiên cứu viên cơ hữu, trong đó có 70% tiến sỹ và 30% giáo sư, phó giáo sư./.

Thiện Thuật (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất