Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 11/4/2010 21:51'(GMT+7)

Đại hội Đảng bộ cơ sở ở Bình Dương: Thể hiện rõ dân chủ trong sinh hoạt Đảng

Khu Du lịch Đại Nam - tỉnh Bình Dương (Ảnh minh hoạ).

Khu Du lịch Đại Nam - tỉnh Bình Dương (Ảnh minh hoạ).

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương: các đại hội Đảng bộ cơ sở thí điểm trong tỉnh cơ bản hoàn thành trong quí I/2010 đảm bảo theo qui định; trong đó có 11 đảng bộ đại hội đảng viên, 2 đảng bộ đại hội đại biểu. Do được chuẩn bị khá chu đáo, các đại hội diễn ra đảm bảo thời gian, chương trình, nội dung theo dự kiến, nhiều đơn vị tổ chức 1,5 ngày, trong đó có một buổi trù bị. Tại các đại hội của các đơn vị xã, phường, việc phát biểu thảo luận được thực hiện sôi nổi hơn so với đại hội của các doanh nghiệp, cơ quan hành chính. Danh sách bầu Ban chấp hành, Ban Thường vụ đều có số dư theo qui định, nhưng danh sách bầu Bí thư, Phó Bí thư phần lớn không có số dư, chỉ một số ít có số dư. Nhân sự được giới thiệu ứng cử trong danh sách có số dư đều nằm trong số cán bộ đã được quy hoạch vào chức danh ứng cử, không có trường hợp nào đưa số dư hình thức... Quy trình công tác nhân sự tại đại hội đảm bảo nên cơ bản nhân sự do cấp ủy khóa trước giới thiệu ứng cử đều trúng cử, không có trường hợp bầu thiếu số lượng, không có trường hợp phải chuyển sang bầu cử theo Quy chế bầu cử trong Đảng (như đại hội thông thường...).

Tuy nhiên, qua đại hội thực hiện thí điểm chủ trương Đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư ở 13 đơn vị cho thấy một số khó khăn và tồn tại: một số cấp ủy cơ sở và Ban thường vụ cấp trên còn máy móc trong cơ cấu nhân sự, chưa sâu sát nắm bắt thông tin nhân sự trước đại hội; một số đảng bộ còn nhầm lẫn giữa qui trình xây dựng nhân sự đại hội bầu thí điểm trực tiếp với qui trình nhân sự đại hội thông thường; công tác xây dựng quy hoạch cấp ủy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở một số cơ sở còn hạn chế nên dẫn đến tỉ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy, Ban thường vụ ở hầu hết các đảng bộ không đạt yêu cầu... Trong đại hội, có ít ý kiến đóng góp vào nội dung văn kiện nhất là các giải pháp trong Nghị quyết của nhiệm kỳ mới, công tác nhân sự; nhiều nơi do không nắm chắc các điểm mới của Quy chế bầu cử trong Đảng nên ban kiểm phiếu còn sai sót khi hướng dẫn bầu cử, tính kết quả, in sai phiếu bầu...

Trong số hơn 10 ý kiến phát biểu tại hội nghị sơ kết đều thống nhất việc bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư thể hiện rõ chủ trương của Đảng trong việc mở rộng từ dân chủ đại diện (bầu cử thông qua ban chấp hành khóa mới) sang dân chủ trực tiếp (tự đại biểu hoặc đảng viên dự đại hội bầu) trong đại hội đảng bộ cấp cơ sở. Điều này thể hiện rõ trong kết quả bầu cử có hai trường hợp dự kiến cơ cấu Phó Bí thư Đảng ủy xã (xã Minh Tân-huyện Dầu Tiếng; xã Tân Hiệp-huyện Phú Giáo) và hai trường hợp dự kiến cơ cấu Bí thư Đoàn Thanh niên ( phường Chánh Nghĩa -Thị xã Thủ Dầu Một và thị trấn Dĩ An- huyện Dĩ An) nhưng không đủ phiếu, không trúng cử Ban chấp hành.

Qua hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm, có thể khẳng định chủ trương Đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư là chủ trương đúng đắn, cần thiết nhằm tiếp tục mở rộng dân chủ trong sinh hoạt Đảng; phát huy quyền làm chủ và trách nhiệm của đảng viên trong việc bầu chọn ra các vị trí lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của đội ngủ cấp ủy, Ban thường vụ, vai trò của Bí thư, Phó Bí thư tại các cơ sở Đảng. Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt hơn, nên thực hiện chủ trương này từng bước, chưa nên triển khai đại trà để các cơ sở Đảng có thời gian chuẩn bị tốt các điều kiện, nhất là về nhân sự./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất