Thứ Sáu, 4/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 6/8/2010 10:55'(GMT+7)

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ 8: Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, đổi mới

Đ/c Trương Tấn Sang trao tặng bức trướng của Ban Chấp hành TƯ Đảng cho Hội Nhà văn VN

Đ/c Trương Tấn Sang trao tặng bức trướng của Ban Chấp hành TƯ Đảng cho Hội Nhà văn VN

Tham dự đại hội có nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, các hội chuyên ngành, đại diện các cơ quan, đoàn thể ở Trung ương và Hà Nội và gần 900 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam trên toàn quốc.

Đồng chí Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội nhà văn khóa VII đã thay mặt Ban chấp hành đọc báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ 2005 – 2010 và phương hướng nhiệm vụ phát triển văn học nhiệm kỳ 2010 – 2015. Từ ĐH Nhà văn Việt Nam lần thứ 7 đến nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tiếp tục thu được nhiều thành tựu to lớn làm thay đổi cảnh quan xã hội và cuộc sống con người. Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị “Tiếp tục xây dựng, phát triển văn học nghệ thuật trong tình hình mới” làm sâu sắc thêm quan điểm đổi mới toàn diện, hài hòa kinh tế và văn hóa, tăng trưởng và phát triển đem đến những tư duy mới, sinh khí mới cho đời sống văn học nghệ thuật. Việc thể chế hóa nghị quyết chuyển nhận thức, tư tưởng thành cuộc sống thực tiễn đang thu hút tâm trí, niềm say mê của các văn nghệ sỹ trên cả nước.

Trong vòng 5 năm qua, văn học Việt Nam tiếp tục phát triển với cảm hứng yêu nước, dân tộc, dân chủ, nhân văn và đạt nhiều thành tựu mới. Theo thống kê chưa thật đầy đủ, toàn thể hội viện của Hội đã cho xuất bản 1875 tác phẩm, trong đó có 942 tác phẩm văn xuôi, có 611 tác phẩm thơ, 83 tác phẩm văn học dịch, 239 tác phẩm lý luận phê bình.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Hội cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế, những tồn tại trong hoạt động văn học thời gian qua như: Sự thiếu vắng những tác phẩm đỉnh cao, bám sát hơi thở cuộc sống, đầu tư sáng tác còn dàn trải, thiếu hiệu quả, đóng góp của lực lượng trẻ với công tác Hội còn hạn chế...

Toàn cảnh đại hội


Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư biểu dương những đóng góp của các thế hệ nhà văn VN đối với sự nghiệp xây dựng nền văn học nghệ thuật nước nhà, đồng thời nhấn mạnh: Đội ngũ nhà văn, nhà thơ cần bám sát hơn nữa hiện thực cuộc sống, những đổi thay của đất nước để cống hiến cho độc giả những tác phẩm văn học có giá trị.

Đồng chí cũng khẳng định từ nay đến năm 2011, sẽ sớm thể chế hóa Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị thành cơ thế, chính sách, tôn trọng tự do sáng tạo nghệ thuật, tạo điều kiện thuật thuận lợi về mọi mặt khuyến khích các nhà văn sáng tác, lấy nhân tố tích cực đẩy lùi cái tiêu cực trong xã hội, tạo nên những tác phẩm xứng đáng với tầm vóc của đất nước, chống lại các âm mưu làm văn học nghệ thuật xa rời các giá trị truyền thống.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và nhà nước, đồng chí Trương Tấn Sang đã trao tặng Hội Nhà văn VN bức trướng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ghi dòng chữ: "Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, đổi mới".

Trong nhiệm kỳ tới, Hội Nhà văn Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng sáng tác và lý luận phê bình, nâng cao chất lượng hội viên, củng cố, kiện toàn các cơ quan báo chí, xuất bản của Hội, củng cố văn phòng và các cơ quan giúp việc Ban chấp hành, mở rộng giao lưu văn hóa và hợp tác với nước ngoài.

Chiều nay, Đại hội sẽ công bố kết quả bầu Ban Chấp hành mới nhiệm kỳ 2010-2015 và thông qua Điều lệ, Nghị quyết Đại hội.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất