Thứ Sáu, 4/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 2/8/2010 21:37'(GMT+7)

Khai mạc Đại hội Liên đoàn nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) lần thứ 30

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Việt Nam chúng tôi coi nhiếp ảnh là một phương tiện quan trọng trong việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, là một trong những kênh thông tin chủ yếu phục vụ cho công tác tuyên truyền, giáo dục trên mọi lĩnh vực xây dựng và bảo vệ đất nước. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam trong việc phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh trong nước cũng như đối với phong trào quốc tế…Tôi mong rằng bằng ngôn ngữ phong phú của nghệ thuật Nhiếp ảnh, cùng với khả năng sáng tạo của mình, các nhà nhiếp ảnh từ khắp nơi trên thế giới sẽ tận mắt chứng kiến những hình ảnh sinh động, trung thực về đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp, biết vượt qua khó khăn, thách thức của những năm tháng chiến tranh, xây dựng đất nước”.
 

Từ khi trở thành thành viên của FIAP (1989), nhiếp ảnh Việt Nam đã tích cực hoạt động, mở rộng giao lưu hội nhập với dòng chảy của nhiếp ảnh thế giới, được dư luận thế giới và FIAP đánh giá cao về chất lượng. Sau hơn 20 năm là thành viên FIAP, Việt Nam đã tổ chức thành công 6 cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế (VN-96, VN-02, VN-05, VN-07, VN-09, CLB Gia Định).

Đại hội Liên đoàn nhiếp ảnh Quốc tế (FIAP) lần này là một sự kiện lớn của nhiếp ảnh thế giới nói chung là một sự kiện quan trọng của giới Nhiếp ảnh Việt Nam nói riêng, đánh dấu mốc quan trọng trong nhiệm vụ và mục tiêu hội nhập Quốc tế của Nhiếp ảnh nước nhà. Ngoài 3 phiên họp chính thức, các đại biểu sẽ tham dự khai mạc triển lãm truyền thống của FIAP do 60 nước với hơn 400 tác phẩm gửi dự thi, đồng thời đi thực tế sáng tác ở Hà Nội, Ninh Bình và Hạ Long, giao lưu với các nhà nhiếp ảnh Việt Nam trong khoảng thời gian từ 1/8- 8/8/2010.
 

Cũng trong lễ khai mạc sáng nay, phiên họp đầu tiên của Đại hội đã được tiến hành với các công tác báo cáo hoạt động của FIAP trong 2 năm qua cũng như nêu lên những kì vọng trong Đại hội lần thứ 30 này.

Ông Emile Wandersheid - chủ tịch FIAP cho biết, ông hy vọng: “Một tác phẩm xuất sắc của FIAP phải đem lại được niềm an ủi, sự động viên cho những người không may mắn trong giai đoạn năm 2008, 2009, khi thế giới lâm vào tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng cũng như chứng kiến nhiều hiện tượng thiên tai bất thường. Đại hội lần thứ 30 sẽ góp phần tăng cường và thúc đẩy tình hữu nghị giữa các dân tộc cũng như đóng góp vào sự phát triển cho các quốc gia thành viên FIAP, vì mục tiêu đã đề ra của FIAP cũng như vì danh dự của nhiếp ảnh thế giới nói chung. Chúng ta cùng quyết tâm để chung tay hiện thực hóa ý tưởng, để sáng tạo ra những bức ảnh có thế làm thay đổi thế giới, làm thế giới tốt đẹp hơn”.

Chia sẻ cảm xúc khi tới Việt Nam lần này, ông Emile Wandersheid cho biết thêm: “Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam và tôi rất vui khi được đặt chân tới đất nước tươi đẹp của các bạn. Trước khi đến đây, tôi đã biết đến Việt Nam qua những bức ảnh về đất nước, con người Việt Nam tại những triển lãm quốc tế, báo chí... Ngoài ra tôi cũng biết đến rất nhiều nhiếp ảnh gia Việt Nam với các tác phẩm nổi tiếng. Tôi hy vọng qua đại hội lần này hình ảnh Việt Nam sẽ được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn và nếu có điều kiện tôi mong muốn sẽ được quay trở lại đất nước các bạn vào lần tới”.
 

Theo BTC, trong thời gian diễn ra đại hội lần này, các đại biểu sẽ được tham quan những địa danh nổi tiếng của Việt Nam như: chùa Một Cột, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Nhà Hát Lớn, phố cổ Hà Nội, làng gốm Bát Tràng, thành cổ Hoa Lư , vịnh Hạ Long…

Sau chuyến đi, các đại biểu sẽ gửi lại Ban tổ chức 2-5 bức ảnh chụp tại Việt Nam trong thời gian diễn ra đại hội để tiến hành xuất bản cuốn sách ảnh nhân kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Những người quan tâm và yêu thích nhiếp ảnh có thể chiêm ngưỡng 104 tác phẩm của 90 tác giả đoạt giải cao ở các cuộc thi trong nước và quốc tế tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ (số 2, Hoa Lư) trong thời gian diễn ra đại hội.

Theo HNM online
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất