Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 28/11/2013 15:50'(GMT+7)

Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2013-2018

Ra mắt BCH khoá IV nhiệm kỳ  2013-2018.

Ra mắt BCH khoá IV nhiệm kỳ 2013-2018.

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Sùng Chúng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai; Nguyễn Đắc Thắng, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị và 175 đại biểu chính thức đại diện cho 249 hợp tác xã trên địa bàn  tỉnh Lào Cai.

Với phương châm: "Đoàn kết, hợp tác, phát triển vì cộng đồng và an sinh xã hội", Đại hội có nhiệm vụ tổng kết đánh giá kết quả kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh Hợp tác xã khóa III, nhiệm kỳ 2008-2013 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ khóa IV, nhiệm kỳ 2013-2018.

Trong những năm qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai không ngừng nâng cao năng lực tổ chức nội dung hoạt động quản lý; thực hiện chức năng tham mưu, tư vấn phát triển hợp tác xã, bảo vệ quyền lợi của các Hợp tác xã thành viên nên khu vực kinh tế tập thể đã có những chuyển biến sâu rộng. Số Hợp tác xã thành lập mới trong các ngành, lĩnh vực tiếp tục tăng, ngày càng đa dạng về đối tượng tham gia trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiệu quả kinh tế tăng, đời sống xã viên và người lao động được cải thiện hơn. Hoạt động sản xuất kinh doanh đa dạng trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề ở tất cả 9/9 huyện thành phố. Hiện nay, toàn tỉnh có 249 hợp tác xã, tăng 56 hợp tác xã ( tăng 29%) so với 2008 với tổng số vốn điều lệ gần 209 tỷ đồng. Tổng số xã viên hợp tác xã trên 9.000 người, thu nhập bình quân đạt 1,5 -2,5 triệu đồng/người/tháng.

Các cơ sở kinh tế hợp tác gắn với địa bàn dân cư, là nơi giáo dục, phổ cập ý thức cộng đồng, phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong xoá đói, giảm nghèo và làm giàu, hạn chế các tệ nạn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở.

Thực tế cho thấy, đến nay nhiều mô hình hợp tác xã trở thành những điển hình tiên tiến, hoạt động hiệu quả, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Từ việc đổi mới hoạt động nên đến nay nhiều hợp tác xã đã phát triển đa dạng, nhiều mô hình hợp tác xã mới như: hợp tác xã dịch vụ môi trường; hợp tác xã dịch vụ du lịch; hợp tác xã... Một số mô hình hợp tác xã chuyên sâu về chăn nuôi gia súc, gia cầm; nuôi cá nước lạnh; sản xuất rau an toàn đang có triển vọng phát triển tốt như: Hợp tác xã Quý Hiền (Bảo Thắng); Hợp tác xã nông nghiệp Hoa Đào, Hợp tác xã Can Hồ (Sa Pa)... Các hợp tác xã đã tạo ra một khối lượng sản phẩm đáng kể phục vụ đời sống nhân dân. từng bước đã có tích luỹ, mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung.

Bên cạnh đó, một số hợp tác xã đã khôi phục và phát triển được một số làng nghề truyền thống như: Nghề nấu rượu ngô men lá; nghề dệt thổ cẩm và may mặc trang phục dân tộc, nghề sản xuất tương ớt bản địa... Dịch vụ của các hợp tác xã đã chiếm nhiều thị phần trong nền kinh tế của tỉnh.

Phát biểu tại Đại hội đồng chí Nguyễn Đắc Thắng, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã  Việt Nam đã ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được của khu vực kinh tế tập thể và Liên minh Hợp tác xã tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí nhấn mạnh: Để tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Trung ương về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, trong nhiệm kỳ 2013-2018, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai cần không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt là hiệu quả kinh tế trong từng hợp tác xã gắn với đáp ứng các nhu cầu sản xuất, đời sống của xã viên; nâng cao hiệu quả xã hội của hợp tác xã tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo. Tăng cường liên kết, hợp tác giữa các tổ hợp tác, hợp tác xã  cả về kinh tế - xã hội và tổ chức. Phát triển các hợp tác xã nông nghiệp theo hướng đa ngành và tổng hợp. Thực hiện thắng lợi khẩu hiệu hành động "Đoàn kết, hợp tác phát triển vì cộng đồng và an sinh xã hội" mà Đại hội đề ra.

Với tinh thần làm việc trách nhiệm, khẩn trương, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Liên minh hợp tác xã tỉnh Lào Cai khoá IV gồm 22 đồng chí. Đồng chí Phạm Đức Cường, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã  tỉnh khóa III tiếp tục tái đắc cử được bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai khoá IV, nhiệm kỳ 2013 - 2018.

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho nhiều tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động hợp tác xã. Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển hợp tác xã Việt Nam" cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo sở, ngành tỉnh Lào Cai./.

Tin, ảnh: Nguyên Sa (Lào Cai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất