Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 26/11/2013 14:9'(GMT+7)

Tăng cường hữu nghị, hợp tác kinh tế - thương mại với các nước có chung biên giới

Xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Ảnh minh hoạ)

Xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Ảnh minh hoạ)

Ngày 26/11, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban công tác Ban Chỉ đạo Thương mại Biên giới năm 2013 tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng - Trưởng Ban Chỉ đạo Thương mại Biên giới Trung ương chủ trì Hội nghị cùng với đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới, các thành viên Cơ quan Thường đến dự.

Trong những năm qua, thương mại biên giới giữa nước ta với các nước chung biên giới có nhiều chuyển biến tích cực. Thị trường được mở rộng, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng đa dạng, kim ngạch trao đổi hàng hóa tăng với tốc độ cao. Các cơ chế, chính sách cũng như thủ tục hành chính được các Bộ, ngành quan tâm cải thiện môi trường kinh doanh thuận lợi cho hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới. Cơ sở hạ tầng cửa khẩu, hạ tầng thương mại biên giới được Chính phủ quan tâm đầu tư, nâng cấp.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Thương mại biên giới các tỉnh, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới giai đoạn từ năm 2008 đến hết 9 tháng đầu năm 2013 đạt 72 tỷ USD, tăng bình quân trên 10%/ năm; năm 2012 đạt 13,1 tỷ USD tăng 27% so với năm 2008 và chiếm trên 5% tỷ trọng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Cùng với sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác kinh tế - thương mại với các nước có chung biên giới, hoạt động thương mại biên giới góp phần hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc lên 60 tỷ USD, Việt Nam - Lào lên 02 tỷ USD và Việt Nam - Campuchia lên 05 tỷ USD vào năm 2015.

Hội nghị tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động thương mại biên giới thời gian qua và đề ra những giải pháp quan trọng để khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh vùng biên giới cũng như cơ chế đặc thù của thương mại biên giới phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân các tỉnh biên giới góp phần bảo vệ an ninh biên giới, xây dựng tuyến biên giới của Việt Nam ngày càng phát triển trong thời gian tới./.

Phong Xuân

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất