Thứ Hai, 7/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 25/11/2009 15:39'(GMT+7)

Đại hội văn học nghệ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ V

Hội VHNT Bắc Giang hiện nay có 150 hội viên, trong đó có 51 hội viên thuộc các hội VHNT chuyên ngành TW, Là một Hội VHNT tách ra từ Hội VHNT Hà Bắc, sau ngày đầu thành lập, Hội cũng đã được sự quan tâm sâu sắc của các thế hệ lãnh đạo: Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. Những ngày đầu, cơ sở vật chất còn sơ sài, số lượng hội viên còn ít, nhưng qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, Hội VHNT Bắc Giang không ngừng lớn mạnh. Trên mảnh đất giàu truyền thống, lịch sử và cách mạng, quê hương của các làn điệu quan họ, ca trù, đã ra đời nhiều nhà thơ nổi tiếng: Bàng Bá Lân, Anh Thơ… Trong những năm kháng chiến chống Pháp, đã có nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng: Nguyễn Đình Thi, Tô Hoài, Kim Lân, Ngô Tất Tố, Nguyễn Tuân, Nam Cao… đã chọn mảnh đất này để dừng chân. Nơi đây đã gắn bó nhiều kỷ niệm sâu sắc đối với nhà văn Nguyên Hồng. Địa danh Xương Giang, Yên Thế với dòng Sông Thương thơ mộng chính là nguồn cảm hứng giúp nhà văn Nguyên Hồng viết nên bộ tiểu thuyết “ Núi rừng Yên Thế ” nổi tiếng.

Tiếp nối các thế hệ nhà văn, nhà thơ đi trước, anh chị em văn nghệ sĩ Bắc Giang hôm nay tiếp tục lao động sáng tạo không ngừng. Một số các tác phẩm văn học, mỹ thuật, nhíếp ảnh, văn nghệ dân gian của hội đã được nhận các giải thưởng văn học, nghệ thuật của các hội chuyên ngành TW và của UBTQ liên hiệp văn học, nghệ thuật. Một số anh chị em văn nghệ sĩ, tuy kinh tế đời sống còn gặp nhiều khó khăn song vẫn bám sát thực tế đổi mới của quê hương để sáng tạo và âm thầm lao động nghệ thuật. Một lớp văn nghệ sĩ trẻ chuyên ngành văn học, mỹ thuật, âm nhạc cũng đã xuất hiện và tham gia tích cực vào các hoạt động nghệ thuật.

Đồng chí nguyễn Đăng Khoa, Phó bí thư tỉnh ủy – Chủ tịch tỉnh Bắc Giang – thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã phát biểu, đánh giá cao các hoạt động của Hội VHNT Bắc Giang sau 5 năm hoạt động. Quán triệt sâu sắc NQ 23 của Bộ Chính trị về văn học nghệ thuật, lãnh đạo Tỉnh Bắc Giang yêu cầu bằng tài năng, tâm huyết và trách nhiệm của người nghệ sĩ với Đảng bộ và nhân dân Bắc Giang, cần tiếp tục sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị, phản ảnh về mảnh đất và con người Bắc Giang trong đấu tranh cách mạng và trong công cuộc đổi mới.

Trong Đại hội này, các hội viên đã bầu ra một Ban chấp hành Khóa V gồm 11 đồng chí và Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Khương – chủ tịch Hội VHNT tỉnh nhiệm kỳ IV - tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội.

  • Đỗ Kim Cuông
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất