Thứ Hai, 7/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 24/11/2009 20:1'(GMT+7)

Giới thiệu “Câu chuyện Mê Công” ở Hà Nội

Nghi lễ  cúng thần Neak Ta ở Cam-pu-chia.

Nghi lễ cúng thần Neak Ta ở Cam-pu-chia.

Đây là một cuộc trưng bày lưu động với sự hợp tác của 15 cơ quan ở Lào, Campuchia, Việt Nam và Thụy Điển. Sau triển lãm tại Hà Nội, trưng bày sẽ được giới thiệu tới tỉnh An Giang của Việt Nam và sau đó sang Cam-pu-chia và Lào, mỗi nước dừng ở hai điểm. Cuối cùng, triển lãm sẽ được giới thiệu tại Thuỵ Điển vào năm 2012.

Trong cuộc trưng bày lưu động mang tính quốc tế này, cho thấy giọng nói của người dân ở những cộng đồng khác nhau. Không chỉ phản ánh sự đa dạng và những nét tương đồng trong bản sắc văn hóa, cuộc sống  của cư dân các nước dọc theo dòng Mê Công, triển lãm còn thể hiện phần ước mơ, mong muốn, những thách thức và cảnh báo về sự tác động, biến đổi của đời sống văn hóa trong cuộc sống đương đại.

“Câu chuyện Mê Công: Thách thức và ước mơ” là tên gọi của triển lãm, trong đó phần lớn là ảnh chụp, video clip... được thực hiện trong một dự án hợp tác giữa Việt Nam – Lào và Cam-pu-chia, dưới sự bảo trợ và quản lý của Bảo tàng văn hoá thế giới của Thụy Điển, theo sáng kiến của SIDA.

Nghề dệt ở Lào.
Việt Nam ngoài Bảo tàng Dân tộc học, còn có sự tham gia của Cục Di sản văn hóa, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và Bảo tàng tỉnh An Giang. Đây là một dự án tập hợp nhiều nhà chuyên môn, nhiếp ảnh, và đặc biệt có sự tham gia trực tiếp của người dân – những người sống dọc theo dòng sông, và tiến hành trong một thời gian khá dài.

Cuộc trưng bày là kết quả của Chương trình Di sản văn hoá vì sự phát triển bền vững – Chương trình hợp tác ở Đông Nam Á (MuSEA). Chương trình MuSEA cố gắng làm cho các bảo tàng và cơ quan di sản văn hoá trở thành những nhân tố thực sự trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Các cơ quan trong khuôn khổ MuSEA hợp tác chặt chẽ với cộng đồng để thực hiện nghiên cứu và lựa chọn hiện vật, cố gắng thúc đẩy và bảo vệ di sản văn hoá chung cũng như di sản văn hoá địa phương. Cuộc trưng bày Câu chuyện Mê Công: Thách thức và ước mơ được đưa trở lại cộng đồng thông qua tư liệu và các chương trình giáo dục.

Triển lãm sẽ kéo dài đến 25-2-2010./.

(Theo: ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất