Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 15/11/2013 15:2'(GMT+7)

Đắk Nông sau một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI

Bộ trưởng Trần Đại Quang phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Trần Đại Quang phát biểu tại buổi làm việc

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), bằng các chủ trương, biện pháp phù hợp, triển khai, tổ chức thực hiện quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong toàn Đảng bộ tỉnh Đắk Nông bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng trong khắc phục, sửa chữa các vấn đề trước mắt sau kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã đề ra trong Nghị quyết 172-NQ/TU. Theo đó, 100% các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 71/71 đảng uỷ xã, phường, thị trấn đã xây dựng Nghị quyết, kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm. 

Sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên trước hết là cán bộ quản lý, lãnh đạo trong toàn Đảng bộ cơ bản được ngăn chặn. Tinh thần trách nhiệm trong công việc được phát huy. Sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong cán bộ, đảng viên, nhân dân được tăng cường. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên một bước. Công tác bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị được tăng cường, trong năm qua đã mở được 617 lớp với 62.675 học viên, trong đó có 492 lớp với 50.000 học viên nghiên cứu Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

Các ngành các cấp đã xác định những nhiệm vụ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Mỗi cán bộ, đảng viên đã nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết, đã tự giác, nghiêm túc xem xét, nhìn lại mình để phát huy ưu điểm, thấy rõ khuyết điểm và đề ra giải pháp khắc phục sửa chữa bước đầu đạt kết quả tích cực trên các lĩnh vực: giữ gìn đạo đức, phẩm chất, lối sống, thực hiện nhiệm vụ được giao,... Phương thức lãnh đạo của Đảng tiếp tục được đổi mới. Trong 1 năm qua, toàn Đảng bộ tỉnh đã kiện toàn, củng cố được 8 tổ chức đảng và 11/12 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở được củng cố, không còn yếu kém (còn 01 chi bộ yếu kém do chi bộ lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ chính trị). Đã có sự chuyển biến mạnh mẽ ở tất cả các khâu trong công tác cán bộ, từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật cán bộ. 
Vị trí, vai trò của người đứng đầu trong tổ chức, cơ quan, đơn vị được đề cao, phát huy được trách nhiệm của mỗi cá nhân. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí được sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành và nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Sau khi kiểm điểm đã xử lý nghiêm túc các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Trong năm, đã xử lý 4 tổ chức đảng, 225 đảng viên để xảy ra vi phạm kỷ luật, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, qua đó, góp phần ổn định chính trị, tăng cường, củng cố khối đoàn kết toàn dân tộc.

Đặc biệt, Đoàn công tác của Bộ Chính trị do Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để kiểm tra và sau đó thông báo kết luận kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đoàn kiểm tra đã kết luận: Đắk Nông là tỉnh thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), đánh giá cao những kết quả mà tỉnh ta đã đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tạo được sự chuyển biến rõ nét trên nhiều lĩnh vực, góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng đảng, tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Kết quả, sau 1 năm thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 6 cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc, toàn diện nội dung, yêu cầu của Nghị quyết. Việc triển khai các biện pháp khắc phục sửa chữa khuyết điểm sau kiểm điểm ở một số nơi chưa được triển khai thực hiện đồng bộ. Một số cơ sở chưa bám sát và gắn kết với Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đề ra nội dung khắc phục còn chung chung; Công tác kiểm tra, giám sát chưa được thường xuyên; Công tác thông tin báo cáo chưa cụ thể, chưa bám sát nội dung khắc phục sửa chữa đề ra...

Nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), mà trọng tâm là việc khắc phục các khuyết điểm, tồn tại được chỉ ra sau kiểm điểm, trong năm tiếp theo các cấp uỷ đảng, các ngành các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân  trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cần vận dụng vào điều kiện thực tế để: 

Một là
, đề ra được những vấn đề, công việc sửa chữa khắc phục cụ thể, tránh chung chung, xa rời thực tế. Theo đó, cần có nhiều biện pháp để nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cũng như chất lượng phê bình, tự phê bình của mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên.

Hai là,
chú trọng giáo dục cho cán bộ, đảng viên, viên chức nâng cao ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, có lòng yêu thương, gắn bó với nhân dân. Đồng thời, cấp ủy đảng các cấp cần tăng cường việc quản lý đảng viên để kịp thời phát hiện, uốn nắn kịp thời, ngăn ngừa sai phạm ngay từ lúc mới manh nha, ở mọi phương diện.

Ba là,
trong công tác cán bộ phải khách quan, trung thực, vì việc chung để lựa chọn được người đạt tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu công việc, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy, ngành, đơn vị cần rà soát lại từng chức danh, vị trí trong quy hoạch để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, phân công nhiệm vụ cũng như chú trọng chăm lo tạo nguồn cán bộ./.



Nguyễn Ngọc Vân- Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất