Nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cấp xã; trong đó yêu cầu về
trình độ lý luận, chính trị (LLCT) được đặt lên hàng đầu, hệ thống các
trường chính trị của tỉnh Nam Ðịnh đang từng bước tự đổi mới, nâng cao
chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu học tập của đội ngũ cán bộ, đảng
viên.
Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Nam Ðịnh Trần Văn Chung, thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, các
huyện, thành phố trong tỉnh tiến hành tổng rà soát lại đội ngũ cán bộ,
công chức cấp xã và tuyển dụng đủ định biên cho các đơn vị, với tổng
biên chế hơn 5.000 người. Từ năm 2011 đến nay, hệ thống các trường chính
trị ở Nam Ðịnh đã mở khoảng 400 lớp đào tạo, bồi dưỡng LLCT, chuyên môn
nghiệp vụ cho khoảng 40 nghìn lượt học viên.
Hằng năm, TTBDCT
thành phố (TP) Nam Ðịnh mở từ 25 đến 28 lớp, bao gồm các loại chương
trình như đào tạo sơ cấp LLCT, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, bồi
dưỡng chuyên đề cho cán bộ, đoàn thể chính trị xã hội, bồi dưỡng kiến
thức an ninh - quốc phòng cho cán bộ cơ sở, với khoảng 3.000 lượt học
viên theo học. Giám đốc TTBDCT thành phố Nam Ðịnh Trần Thị Ngoan cho
biết: Tại TTBDCT cấp huyện hiện nay có rất nhiều đối tượng đào tạo. Nội
dung, chương trình của từng đối tượng tương đối giống nhau, vì vậy,
trong quá trình giảng bài, đòi hỏi giảng viên phải hết sức linh loạt,
vận dụng đúng, sát thực tiễn, phù hợp công việc của từng đối tượng. Tuy
nhiên, trên thực tế đã xảy ra tình trạng, mỗi trung tâm, thậm chí có
giảng viên khi vận dụng, liên hệ chưa phù hợp nội dung, yêu cầu bài
giảng. Khắc phục tình trạng này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các
TTBDCT tổ chức hàng chục buổi hội thảo, hội giảng và đi đến thống nhất
"Các TTBDCT cấp huyện là nơi trang bị kiến thức cả về phương diện lý
luận và thực tiễn cho cán bộ huyện và cơ sở".
Cùng với đổi mới
nội dung, phương pháp giảng dạy, hệ thống các trường chính trị ở Nam
Ðịnh luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên ngang tầm nhiệm
vụ. Với vai trò "nhạc trưởng" trong chuyên môn, Trường chính trị Trường
Chinh từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ làm công tác giảng dạy,
quản lý có trình độ ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ðối
với các TTBDCT, theo quy định có từ bốn đến sáu biên chế nên cán bộ quản
lý của các trung tâm đều tham gia đứng lớp và sử dụng giảng viên kiêm
chức đều là những cán bộ giàu kinh nghiệm thực tiễn, có ý thức, trách
nhiệm cao. Từ năm 2011 đến nay, hệ thống các trường chính trị trong tỉnh
đã mở 63 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, quản lý nông nghiệp
và xây dựng nông thôn mới; kỹ năng nắm bắt, làm chủ công nghệ thông tin
và đào tạo trung cấp luật cho khoảng 2.000 lượt học viên thuộc 22 chức
danh của chính quyền cấp xã. Các lớp học này đều được các huyện và cơ sở
đánh giá cao.
Giám đốc trung tâm Trần Văn Thế cho biết: "Mọi hoạt
động của trung tâm đều đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực
Huyện ủy. Hằng năm, trung tâm gửi kế hoạch định hướng công tác đào tạo,
bồi dưỡng LLCT tới tất cả các ban, ngành và các xã trong huyện để họ chủ
động xây dựng kế hoạch. Trên cơ sở đó, trung tâm lên kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ của toàn huyện. Kế hoạch chung này do Thường trực Huyện
ủy phê duyệt. Số giảng viên kiêm nhiệm gồm 13 đồng chí cũng do Thường
trực Huyện ủy quản lý, phân công nhiệm vụ trên cơ sở tham mưu của giám
đốc trung tâm. Vì lẽ đó, mọi chương trình, lịch giảng của trung tâm đều
"thông đồng, bén giọt", hiếm khi xảy ra tình huống giảng viên kiêm nhiệm
bận công việc đột xuất không lên lớp được. Sau nhiều năm nỗ lực phấn
đấu, huyện Ý Yên cơ bản chuẩn hóa được đội ngũ cán bộ cấp xã và có bước
đột phá trong bồi dưỡng LLCT, chuyên môn cho cán bộ, đảng viên ở thôn,
xóm.
Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập là phần lớn các đơn vị còn
lúng túng với bài toán "TTBDCT thuộc khối Ðảng hay chính quyền quản lý".
Một số giám đốc trung tâm than phiền, khổ nhất là những lúc đi xin kinh
phí. Cơ quan chức năng ở khối chính quyền "nâng lên đặt xuống" nhiều
lần mới duyệt. Thậm chí có trường hợp khi trung tâm làm dự án xin mua bộ
máy chiếu trị giá khoảng 60 triệu đồng nhưng khi trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt chỉ được 40 triệu đồng với lý do địa phương còn nghèo,
phải tiết kiệm; hoặc tự tiện cắt xén cả kinh phí hoạt động thường xuyên
của TTBDCT. Về vấn đề này, Giám đốc Trần Văn Thế cho rằng, cần phải xem
xét từ hai phía, có thể là do cấp ủy, chính quyền ở đó còn xem nhẹ,
"khoán trắng" công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho TTBDCT; hoặc do
trung tâm chưa chủ động vươn lên tự khẳng định mình./.
Đăng Ngọc Oanh (nhân dân)