Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 1/11/2013 23:0'(GMT+7)

Tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng Đảng ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam


Sáng 31-10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Văn phòng Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị giao ban quý III – 2013 các cơ quan Trung ương phía Nam. Hội nghị nhằm đánh giá công tác xây dựng Đảng trong 9 tháng đầu năm 2013 ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị gồm có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Nguyễn Hoàng Việt, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Thanh Bình, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Lương Hoài Nhân; Phó ban Công tác phía Nam Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Dương Quốc Xuân, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ… 

Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Văn Dựa, Hàm Vụ trưởng, Vụ Địa phương II báo cáo một số kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng ở các tình, thành phố khu vực phía Nam trong 9 tháng đầu năm 2013, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tập trung đánh giá, thảo luận và nhận định những kết quả đạt được thể hiện qua 3 vấn đề chính, như sau:

Trước hết, đối với việc khắc phục khuyết điểm sau khi tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI: Nhiều cán bộ, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp tiên phong tự giác sửa chữa khuyết điểm, tự điều chỉnh hành vi của bản thân, nêu gương cho cấp dưới noi theo; tăng cường kỷ luật, kỷ cương và xử lý nghiêm những vụ việc gây bức xúc trong nhân dân. Kết quả khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm là cơ sở để từng cấp ủy, địa phương, đơn vị làm tốt hơn công tác tổ chức cán bộ, công tâm hơn, dân chủ hơn trong đánh giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ. Qua kiểm điểm, khắc phục khuyết điểm đã tăng cường sự hiểu biết giữa đồng chí, đồng nghiệp với nhau; giữa cấp trên và cấp dưới; giữa cán bộ đương chức với cán bộ hưu trí, cải thiện niềm tin trong cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; tạo sự thống nhất về ý chí, hành động trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển của địa phương và công tác xây dựng Đảng. Bước đầu có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong quản lý, điều hành, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, mạnh dạn đấu tranh phê bình, góp ý những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị trong cán bộ, đảng viên. Việc khắc phục, sửa chữa hạn chế khuyết điểm của các đồng chí đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thể hiện được tính nêu gương để cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo.

Hai là, đối với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về việc “tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), nhiều địa phương, đơn vị đã tập trung chỉ đạo, xử lý có hiệu quả các vụ việc vi phạm, nhất là đối với những lĩnh vực mang tính chất nhạy cảm như: giải tỏa, đền bù đất đai, giải quyết các thủ tục hành chính ở cơ sở, khoáng sản… và nhiều lĩnh vực khác. Qua đó, nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình; đổi mới lề lối, tác phong làm việc; tăng cường đoàn kết nội bộ, phát huy và thực hành dân chủ; củng cố kỷ cương, kỷ luật, góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước... Nhiều vấn đề tiêu cực, tồn đọng lâu năm, gây bức xúc trong dư luận bước đầu được quan tâm giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Từ những công việc như trên, đến nay việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có bước chuyển rõ nét về cách nghĩ, cách làm và được cụ thể thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ, tạo sự chuyển biến trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, góp phần tạo sự ổn định về tư tưởng chính trị, củng cố niềm tin trong xã hội.

Thứ ba, công tác xây dựng Đảng ở các địa phương có đông đồng bào Khmer, các cấp ủy luôn quan tâm chỉ đạo triển khai quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh uỷ, thành uỷ đến cán bộ, đảng viên, tạo được sự thống nhất cao trong nội bộ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong đồng bào dân tộc Khmer, xem đây là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, thúc đẩy việc xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong vùng đồng bào dân tộc Khmer. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ dân tộc Khmer luôn được các cấp ủy quan tâm. Quy hoạch có tính kế thừa, nhất là đối với cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo, quản lý; đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuẩn hóa cả trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị; bố trí, sử dụng cán bộ linh hoạt, đúng năng lực, sở trường công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở các ngành, lĩnh vực quan trọng.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự Hội nghị đã nêu lên những dấu hiệu rất đáng quan tâm, lo ngại đối với tình hình tư tưởng, ảnh hưởng đến công tác xây dựng Đảng trong thời gian qua và cần sớm khắc phục, đó là: Vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân băn khoăn, lo lắng về một số hạn chế, khuyết điểm chưa được khắc phục kịp thời, hiệu quả, như: tham nhũng, lãng phí xảy ra nhiều nơi nhưng chưa được ngăn chặn; tình hình lạm phát, giá cả một số mặt hàng tăng cao ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân. Tình trạng khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản, tranh chấp, khiếu kiện, phá rừng vẫn diễn ra phức tạp. Các vấn đề mới phát sinh trên biển Đông; sự chống phá của bọn phản động, nhất là trên lĩnh vực văn hoá tư tưởng. Hiện tượng tiêu cực trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm du lịch. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận định: thời gian qua công tác nắm bắt tình hình dư luận ở các địa phương chưa được chú trọng, nên việc đánh giá đúng thực tiễn chưa được sát đúng. Đồng chí lưu ý thêm, “chúng ta không nên bằng lòng với những con số đẹp thể hiện trên báo cáo của các đơn vị, địa phương gửi về, một khi chúng ta chưa an tâm khi nhìn vào thực tiễn”. Đồng quan điểm với nhận định này, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương cho rằng, trong học tập và làm theo Bác, việc nêu gương của những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương rất ít, chưa thể hiện rõ tác dụng. Nạn chạy chức, chạy quyền, tham nhũng lãng phí đã gây nên bức xúc trong xã hội, đồng chí Dương Quốc Xuân, Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Việt khẳng định: Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam 9 tháng đầu năm 2013 là rất quan trọng. Tuy nhiên, đánh giá một cách trung thực và khách quan thì vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế cần khắc phục một cách nghiêm túc. Vì vậy, trong thời gian tới các cơ quan Đảng Trung ương ở khu vực phía Nam cần căn cứ theo cứ theo chức năng, nhiệm vụ của mình để đề xuất lên cấp trên những giải pháp hữu ích, phù hợp nhất. Trước mắt, để công tác xây dựng Đảng ở khu vực phía Nam đạt hiệu quả, phải gắn chặt việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “về một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay” với “tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, trong đó tiếp tục thực hiện tốt các nhóm giải pháp đã được Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI xác định. Tổng hợp những mô hình hay, sáng tạo, có hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng để phổ biến nhân rộng trong toàn quốc, giúp cho các tổ chức đảng, cơ quan, địa phương thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách có hiệu quả. Song song đó, cần xây dựng kế hoạch để xin chủ trương mở các lớp cao cấp lý luận chính trị dành cho các đối tượng được quy hoạch cấp uỷ cấp tỉnh, thành phố, cấp huyện và tương đương./.

Tin, ảnh: Đức Thuận

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất