Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Hai, 11/11/2013 22:36'(GMT+7)

Cần Thơ: Phong Điền tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quản lý chặt cán bộ, đảng viên

Thường trực Huyện ủy làm việc với thị trấn Phong Điền về các mặt công tác 8 tháng năm 2013.

Thường trực Huyện ủy làm việc với thị trấn Phong Điền về các mặt công tác 8 tháng năm 2013.

Đây là những kết quả bước đầu của BTV Huyện ủy Phong Điền trong việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4).

Theo đồng chí Trần Trường Trung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, BTV Huyện ủy đã chỉ ra những khuyết điểm thuộc trách nhiệm của BTV Huyện ủy trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng như: Việc nắm tình hình tư tưởng cán bộ (CB), đảng viên và dư luận xã hội còn chậm, thiếu nhạy bén; cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết của Đảng còn một số hạn chế… Sau đợt kiểm điểm, BTV Huyện ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy thực hiện nghiêm việc tổ chức hội nghị giao ban an ninh tư tưởng, báo cáo viên nhằm nắm tư tưởng của cán bộ, đảng viên và dư luận trong nhân dân để tham mưu giúp Thường trực Huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. BTV Huyện ủy phân công các Ủy viên BTV Huyện ủy chỉ đạo xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc học tập nghị quyết của CB, đảng viên; chỉ đạo thực hiện tốt việc kiểm tra nhận thức lý luận chính trị của CB, đảng viên theo định kỳ 6 tháng/ đợt. Những đảng viên do bận công tác, hoặc vì lý do khác chưa học tập nghị quyết phải tham gia học đợt sau. Đối với những đảng viên không tham gia học nghị quyết với lý do không chính đáng, BTV Huyện ủy chỉ đạo giới thiệu kiểm điểm trong các cuộc họp lệ của chi bộ. BTV Huyện ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy đảng tổ chức cho CB, đảng viên, công chức đăng ký nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sát với chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, năm 2013 này, tỷ lệ đảng viên tham gia học tập nghị quyết đạt trên 99% và thái độ học tập nghiêm túc hơn. Từ cuối năm 2012 đến nay, qua 3 đợt kiểm tra nhận thức về lý luận chính trị, 100% đảng viên đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% đạt điểm khá giỏi.

Song song với nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, BTV Huyện ủy Phong Điền chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS), kịp thời ngăn ngừa, xử lý nghiêm tổ chức đảng và đảng viên sai phạm. Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy, cho biết: "Nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực KT, GS được chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, sau đợt kiểm điểm, UBKT Huyện ủy đã tham mưu cho BTV Huyện ủy ban hành chương trình kiểm tra, giám sát KT, GS năm 2013, trong đó tập trung KT, GS trên các lĩnh vực nhạy cảm như: quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, quản lý tài chính, việc khắc phục khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo NQTW4 của các cấp ủy và đảng viên. UBKT Huyện ủy cũng tăng cường KT, GS việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của CB, đảng viên. Từ đầu năm 2013 đến nay, Đoàn KT, GS của BTV Huyện ủy đã KT, GS 23 lượt tổ chức đảng, 3 đảng viên; tiến hành GS các đảng viên có nhà nằm trong Dự án xây dựng Bờ kè chợ Phong Điền; UBKT Huyện ủy đã KT, GS thường xuyên 42 lượt tổ chức đảng và 3.452 lượt đảng viên, GS chuyên đề 5 tổ chức đảng và 5 đảng viên. Qua KT, GS đã kịp thời chấn chỉnh nhiều hạn chế, khuyết điểm của các tổ chức đảng và đảng viên; đồng thời phát hiện và thi hành kỷ luật 15 đảng viên vi phạm do thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý, tự ý bỏ công tác, giáo dục người thân trong gia đình chưa nghiêm để xảy ra đánh người gây thương tích, nhận làm trung gian cho vay tiền để trục lợi cá nhân, không chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng. Trong đó xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách 6 trường hợp, cảnh cáo 4 trường hợp, khai trừ 5 trường hợp".

Trong đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4, BTV Huyện ủy đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong công tác tổ chức, CB thuộc về trách nhiệm của BTV Huyện ủy như: Quy hoạch CB còn hạn chế, thiếu định hướng cán bộ trẻ và cán bộ nữ; một số CB trình độ, năng lực còn hạn chế, ảnh hưởng đến yêu cầu nhiệm vụ chung; luân chuyển, điều động cán bộ chưa đạt yêu cầu… Đồng chí Võ Hồng Nuôi, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phong Điền, cho biết, sau đợt kiểm điểm, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu cho BTV Huyện ủy chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý huyện giai đoạn 2013-2015 và 2015-2020 theo quy định, trong đó, chú trọng lựa chọn những CB trẻ, có triển vọng phát triển, ưu tiên CB nữ. Đến nay, trong tổng số 73 CB được quy hoạch Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 có 26,03% nữ, 50,69% dưới 40 tuổi; 98,6% trình độ chuyên môn đại học trở lên, 49% trình độ cao cấp lý luận chính trị, 48% trình độ trung cấp chính trị. BTV Huyện ủy cũng chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ và luân chuyển CB. Từ cuối năm 2012 đến nay, Huyện ủy và các cấp ủy Đảng trong huyện đã đưa 20 CB đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị, 141 đồng chí đi đào tạo trung cấp lý luận chính trị, 18 đồng chí đi đào tạo sau đại học và luân chuyển 28 CB từ huyện về xã, từ xã về huyện, từ ngành này sang ngành khác.

Song song với khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo 3 vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng của NQTW4, BTV Huyện ủy Phong Điền chỉ đạo quyết liệt việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm mà BTV Thành ủy gợi ý kiểm điểm. Theo đồng chí Trần Trường Trung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, theo gợi ý của BTV Thành ủy, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, BTV Huyện ủy đã thẳng thắn nhìn nhận một số khuyết điểm thuộc về trách nhiệm của BTV Huyện ủy như: Để xảy ra tình trạng một bộ phận CB, đảng viên, công chức đi làm trễ, về sớm; còn tình trạng uống rượu bia trong giờ nghỉ trưa, hoặc trong giờ làm việc gây lãng phí về thời gian, kinh phí, ảnh hưởng đến sức khỏe; trong BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ vẫn còn biểu hiện bằng mặt không bằng lòng, việc làm không đi đôi với lời nói; một số dự án, công trình thực hiện chậm tiến độ, gây dư luận không tốt trong nhân dân, ảnh hưởng sự phát triển chung của huyện…

Nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm này, từ cuối năm 2012 đến nay, BTV Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị tập trung sửa đổi lề lối làm việc; thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của CB, công chức ở các cơ quan, đơn vị; siết chặt kỷ cương, kỷ luật của CB, công chức; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cấp huyện và các xã, thị trấn duy trì tốt việc chào cờ vào đầu giờ sáng thứ hai để kiểm điểm công việc thực hiện tuần qua, nhiệm vụ công tác tuần mới, đồng thời nhắc nhở những CB, công chức còn hạn chế. BTV Huyện ủy cũng đã sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc sát thực tế; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; trong các cuộc họp của BTV Huyện ủy, Ban chấp hành Đảng bộ đều phân công cụ thể mỗi ủy viên thảo luận trước tập thể để thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. BTV Huyện ủy cũng đã chỉ đạo UBND huyện tích cực đôn đốc các nhà đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Trung tâm Thương mại huyện; chỉ đạo các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành việc di dời để bàn giao mặt bằng cho việc xây dựng bờ kè chợ Phong Điền. Đồng chí Trần Trường Trung, khẳng định: "Nhờ chỉ đạo quyết liệt của BTV Huyện ủy, đến nay, hầu hết CB, công chức trong huyện đã chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính, không uống rượu bia trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa; nội bộ BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ đã đoàn kết, dân chủ, cởi mở hơn; tiến độ thực hiện Dự án Trung tâm Thương mại huyện nhanh hơn, đến nay đã cơ bản hoàn thành; tất cả các hộ dân trong diện giải tỏa để xây dựng bờ kè chợ Phong Điền đã di dời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công…".

Về việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm của BTV Huyện ủy Phong Điền trong thời gian tới, đồng chí Trần Trường Trung, cho biết: BTV Huyện ủy đã đề ra kế hoạch chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quản lý chặt CB, đảng viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp tục rà soát đưa ra khỏi danh sách quy hoạch những CB hạn chế, bổ sung quy hoạch những CB trẻ, có năng lực; đẩy mạnh công tác đào tạo và luân chuyển CB; tăng cường công tác KT, GS, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực để kịp thời ngăn ngừa và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm…/.

TH (Theo Báo Cần Thơ)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất