Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 29/10/2014 17:9'(GMT+7)

Đắk Nông: Tích cực phòng chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ đảng viên

Ngày 28/10/2014, Tỉnh ủy Đắk Nông đã tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”. Đồng chí Trần Phương – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội thảo. Hội thảo là hoạt động thiết thực triển khai Đề tài khoa học “Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên ở Đắk Nông: thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, là một trong biện pháp cụ thể của Đảng bộ tỉnh Đắk Nông nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

Hội thảo đã nhận được 23 bản tham luận từ các nhà khoa học; các sở, ban, ngành; các huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh Đắk Nông; của Tỉnh ủy Bình Phước và 15 ý kiến tham luận của các đại biểu. Nhìn tổng thể, các tham luận dưới nhiều góc độ, từ nhiều cách tiếp cận đã kiến giải vấn đề tương đối đa diện, khá phong phú, đưa ra nhiều gợi mở có giá trị và đã có những đóng góp nhất định về mặt lý luận và thực tiễn. Nhiều ý kiến tham luận tại Hội thảo đã thẳng thắn, mạnh dạn nói rõ sự thật, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân nhằm xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Các tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội thảo tập trung vào 3 vấn đề sau đây:

Thứ nhất, phân tích, làm rõ về mặt lý luận và các biểu hiện “suy thoái về tư tưởng chính trị và suy thoái về đạo đức, lối sống” từ thực tiễn  triển khai nhiệm vụ ngăn ngừa, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của công chức, viên chức tại địa phương, đơn vị và công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Trong đó, một số tham luận đã chỉ ra “Người đứng đầu cấp ủy Đảng có vai trò quyết định việc chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc ở cơ sở và đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng”. Các ý kiến tại Hội thảo bước đầu kiến giải, làm sáng tỏ những vấn đề thực tiễn đặt ra cho công tác phòng chống suy thoái và giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, từ đó có những đóng góp về mặt lý luận cho Đề tài khoa học.

Thứ hai, tập trung đánh giá đúng thực trạng, làm rõ kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và chỉ ra nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai công tác phòng chống suy thoái và giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên tại địa phương, đơn vị trong thời gian qua. Một số tham luận đã thẳng thắn đánh giá thực trạng của ngành, đảng bộ, có dẫn chứng vụ việc, số liệu cụ thể để minh họa. Một số ý kiến phát biểu đã thẳng thắn chỉ ra các sự, vụ việc cụ thể dẫn chứng cho thực trạng, nguyên nhân tồn tại, hạn chế của công tác phòng chống suy thoái tại cơ quan, đơn vị trong thời gian qua. Đây là những dẫn chứng thực tiễn quan trọng, giúp cho Đề tài đánh giá sát, đúng hơn nữa với tình hình thực tế công tác phòng ngừa tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ đảng viên ở tổ chức đảng các cấp.

Thứ ba, đưa ra các bài học kinh nghiệm và kiến nghị, giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống suy thoái và giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống và công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên tại địa phương, đơn vị trong thời gian tới.

Ý kiến của các đại biểu đều đồng nhất, ở đơn vị, địa phương nào cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng thì ở đơn vị, địa phương đó tình hình tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên công chức, viên chức có chuyển biến tích cực.

Về các giải pháp, hầu hết các tham luận đều đã đưa ra được các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc phòng chống suy thoái và giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống và công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên phù hợp, sát với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Trần Phương – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương tinh thần thẳng thắn, mạnh dạn, không né tránh vấn đề của các đại biểu; đánh giá cao những đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn của các tham luận; qua hội thảo các ngành, các cấp đã thể hiện trách nhiệm chính trị trong việc phòng chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ đảng viên.

Đồng thời, đồng chí Trần Phương yêu cầu Ban Chủ nhiệm đề tài tiếp thu các ý kiến đóng góp giá trị, các vấn đề lý luận và thực tiễn đã được làm sáng tỏ nhằm bổ sung, hoàn thiện Đề tài nghiên cứu khoa học “Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên ở Đắk Nông: thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục” nhằm tiếp tục đưa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới./.

Nguyễn Thành Nhân

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất