Thứ Tư, 2/10/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 26/10/2009 20:25'(GMT+7)

Đảm bảo quyền được chăm sóc sức khoẻ và phát triển cho mọi người

 

Hơn 200 chuyên gia quốc tế và quốc gia trong các lĩnh vực y tế, phát triển và quyền con người cùng đóng góp ý kiến vào cuộc trao đổi về những rào cản trong công tác chăm sóc sức khỏe và phát triển tại Hà Nội này.

Hội nghị do tổ chức Sáng kiến về Y tế và Quyền con người của Đại học New South Wales và Ban Tuyên giáo Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam đồng tổ chức.

Hội nghị diễn ra trong 4 ngày (từ 26 – 29/10), sẽ xem xét cách tiếp cận đến các dịch vụ y tế cơ bản, những thách thức đối với y tế công cộng, như đại dịch HIV/AIDS và sốt rét cũng như những mối đe dọa đang tới từ biến đổi khí hậu và toàn cầu hóa về kinh tế. Mục tiêu của hội nghị là đưa ra sự phân tích thấu đáo xem những vấn đề này có mối tương quan ra sao, và làm cách nào có thể đề cập đến chúng thông qua những cách tiếp cận dựa trên quyền.

Tại Hội nghị các chuyên gia quốc tế và Việt Nam cũng sẽ trao đổi: Cơ sở lý luận; thông tin; các kinh nghiệm thực tiễn để dưa ra các giải pháp ứng phó với cuộc khủng hoảng về sức khỏe, nhân đạo và phát triển đang đe dọa hàng tỷ người trong nhóm xã hội dễ bị tổn thương, nhất là phụ nữ, trẻ em, người nghèo,  trên thế giới.

Đây là Hội nghị quốc tế đầu tiên được tổ chức ở châu Á về y tế, nhân quyền và phát triển sẽ cân nhắc những mối đe dọa chính tới y tế công cộng toàn cầu và trong khu vực.

Giáo sư về Y tế và Nhân quyền tại Đại học New South Wales Daniel Tarantola cho rằng,  mặc dù những tiến bộ vượt bậc từ 1990 đã giúp đưa 600 triệu người ở châu Á thoát khỏi nghèo khó, tuy nhiên quyền cơ bản được chăm sóc sức khỏe vẫn bị đe dọa và tương lai không hề chắc chắn.

“Quyền con người cơ bản được chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế là không tách rời, do đó chúng ta phải hiểu được mối quan hệ phức tạp này nếu định biến sự thịnh vượng đang phát triển tại châu Á thành sức khỏe tốt hơn cho mọi người”.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đào Duy Quát, Chuyên gia cao cấp, Ban Tuyên giáo Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng: “Nhận thức việc được chăm sóc sức khỏe và phát triển cho mọi người cần phải có hàng loạt các hành động mạnh mẽ tác động tới những cuộc khủng hoảng hiện nay mà cả thế giới đang phải đối mặt. Trong đó nổi lên là những vấn đề cấp bách trong y tế công cộng, toàn cầu hóa về kinh tế và biến đổi khí hậu.”

Theo Tiến sĩ Cao Đức Thái, Giảng viên cao cấp và là nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quyền con người thuộc Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh: Hà Nội được chọn để tổ chức hội thảo lần này là do Việt Nam là một quốc gia đang phát triển đã đạt được nhiều thành tựu nhất là trên lĩnh vực kinh tế và an sinh xã hội đồng thời Việt Nam cũng đang phải đối diện với nhiều khó khăn thách thức như nhiều quốc gia khác trên lĩnh vực này. Mặt khác chủ đề của Hội nghị đã được các nhà lãnh đạo Việt Nam quan tâm./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất