Thứ Bảy, 19/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 13/12/2017 21:10'(GMT+7)

Đảng bộ huyện Gò Quao-Kiên Giang: Nâng cao tinh thần trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Trao huy hiệu đảng năm 2017 ở Đảng bộ huyện Gò Quao

Trao huy hiệu đảng năm 2017 ở Đảng bộ huyện Gò Quao

Gò Quao là một huyện nông thôn thuộc tỉnh Kiên Giang có diện tích tự nhiên 43.940ha, diện tích sản xuất nông nghiệp 39.190 ha, dân số 148.555 người, trong đó dân tộc Khmer 45.513 người chiếm 30,63%. Toàn huyện có 11 xã, thị trấn với 100 ấp. Tình hình kinh tế-xã hội của huyện khá ổn định và có bước phát triển, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu hằng năm đạt và vượt kế hoạch đề ra; an ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội được quan tâm; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố kiện toàn, nâng lên về chất lượng, từng bước đi vào nề nếp, hoạt động có hiệu quả. 

Toàn huyện có 40 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, gồm 15 Đảng bộ (11 Đảng bộ xã, thị trấn và 04 Đảng bộ ban, ngành cấp huyện) và 25 chi bộ, với tổng số 3.416 đảng viên. Cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý có 151 đ/c, trong đó cấp trưởng có 49 đ/c, cấp phó 102 đ/c. Qua đánh giá, phân loại cán bộ năm 2016, có 77 đ/c hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 73 đ/c hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn 01 đ/c chưa được đánh giá. 

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Hoài-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết trong những năm qua, thực hiện các chủ trương, nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là triển khai thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07-6-2012 của Ban Bí thư “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, đa số cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu trên mọi lĩnh vực, thể hiện tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ; các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên được chấn chỉnh kịp thời. 

Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07-6-2012 của Ban Bí thư, cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo quyết liệt; hàng năm trong chương trình chỉ đạo chung của cấp ủy đưa nội dung này trong chỉ đạo thực hiện và sơ kết đánh giá kết quả kịp thời. Bên cạnh đó, Huyện ủy thành lập đoàn khảo sát và tiến hành làm việc với các chi, đảng bộ về thực hiện các nội dung đã đăng ký thực hiện theo Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư. Đến nay, đã có trên 98% cán bộ đảng viên viết bản đăng ký và tiếp tục thực hiện các nội dung đã đăng ký, bước đầu có chuyển biến tiến bộ trong việc nêu gương. Đặc biệt là qua triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chuyên đề toàn khóa và Chuyên đề năm 2017 được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đã có 40/40 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy và 218/218 tổ chức đảng trực thuộc đảng bộ cơ sở hoàn thành việc kiểm điểm thông qua kế hoạch hành động của tập thể; có 2.754/3.022 đảng viên hoàn thành việc kiểm điểm thông qua kế hoạch hành động cá nhân, đạt 91,13% so với số đảng viên phải viết kế hoạch hành động. 

Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm lãnh đạo công tác tự phê bình và phê bình, trong thực hiện cơ bản bám vào hướng dẫn của trên; đa số cán bộ đảng viên mạnh dạn, thẳng thắn trong đóng góp xây dựng, trên tinh thần đồng chí thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; không có biểu hiện lợi dụng tự phê bình để bôi nhọ, đả kích lẫn nhau. Qua tự phê bình và phê bình đã thật sự có sự chuyển biến rõ nét; từng tổ chức, cá nhân đã mạnh dạn, thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra được những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục sửa chữa; có nhiều đồng chí là cán bộ lãnh đạo quản lý tự giác, mạnh dạn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm của bản thân và nghiêm túc khắc phục để cấp dưới noi theo. Các cấp ủy đảng có sự quan tâm giải quyết những bức xúc trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết nhất trí cao trong thực hiện nhiệm vụ, qua đó có nhiều gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu, gương mẫu trên mọi lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đảng bộ huyện. Năm 2016, qua phân tích chất lượng đảng viên có 2.607 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 86,23%; các cấp ủy quyết định biểu dương khen thưởng 429 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó đề nghị Huyện ủy tặng giấy khen cho 20 đảng viên và Tỉnh ủy tặng bằng khen cho 35 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. 

Hàng năm cấp ủy các cấp xây dựng kế hoạch chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Nội dung có tập trung vào việc thực Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và Quy định số 55-QĐ/TW về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Kết quả từ năm 2013 đến nay, cấp ủy huyện đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 311 tổ chức đảng và 293 cá nhân cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, trong đó có giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đối với 3 tổ chức đảng và 03 cán bộ lãnh đạo chủ chốt và kiểm kiểm việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư đối với 2 tổ chức đảng và 2 cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của đảng viên, công dân được cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đã kịp thời triển khai các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước từ trong nội bộ đến quần chúng nhân dân, nhất là các chủ trương liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo của đảng viên và công dân. Từ đó, đã làm chuyển biến về nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Định kỳ có sơ, tổng kết rút kinh nghiệm về việc giải khiếu nại, tố cáo và đề ra biện pháp thực hiện tới. Trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của đảng viên và công dân thực hiện cơ bản theo quy trình, đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo thời gian, thực hiện khách quan, dân chủ, đạt hiệu quả cao. Từ năm 2013 đến nay đã tiếp nhận 16 đơn tố cáo đối với 02 tổ chức đảng và 16 đảng viên, trong đó có 02 cán bộ thuộc diện Huyện ủy quản lý. Qua xem xét có 05 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, đối với 5 đảng viên. Kết quả giải quyết tố đúng 3 đơn, có 2 đảng viên sai phạm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hoài-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết thêm trong thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục quán triệt sâu sắc Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chuyên đề toàn khóa và các chuyên đề hàng năm; xem đây là điều kiện để rèn luyện, phấn đấu của mỗi tổ chức đảng và đảng viên… Thường xuyên nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Tăng cường quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu từng cấp, từng ngành có tư tưởng chính trị vững vàng; gương mẫu trên mọi lĩnh vực; quyết liệt trong công việc, thực hiện hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; thường xuyên rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; chấp hành nghiêm quy định những điều đảng viên không được làm và quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.Tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra và của chi bộ, hàng năm phải xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Kim Thư

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất